Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 115
Réttlœti og trúarsannindi á svar á reiðum höndum við þessari aðfinnslu. Hann gæti sagt sem svo að sannleikurinn væri margbrotinn í þessu máli og Gregers einblíndi á aðeins eina staðreynd: faðerni Hedvigar. „En sannleikurinn um okkur er ekki bara sá hvað við erum og hvað við getum, því að hann tekur líka til þess sem við getum orðið og gœtum gert. Þetta er auðvitað ljósast um lítil börn.“4 Af þessum orðum mætti jafnvel ráða að sannleikurinn um faðerni Hed- vigar sé algjört aukaatriði frá sjónarmiði réttlætis. Það er sannleikurinn um hana sjálfa, það sem hún er og gæti orðið af sjálfri sér, sem skiptir meginmáli. Og í því tilliti skjátlast Gregers. Hann segir sannleikann, en hann sér ekki sannleikann um fólkið sjálft. Sérstaklega skjátlast honum um Hjálmar, vin sinn, sem hann telur miklu meiri mann en hann reynist vera. Svo mikinn sannleika leiða afskipti Gregers af fjölskyldunni í ljós, að þau sýna hvað býr í Hjálmari. Frá sjónarmiði Þorsteins er það kannski réttlæt- ismál. En um leið er sannleikskrafa Gregers óréttlát því hún kemur í veg fyrir það að Hedvig fái nokkurn tíma að njóta sín: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleikurinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram: að það fái að spreyta sig og njóta sín svo það megi leiða í ljós hvers það er megnugt. Sannleikurinn er það sem í því býr.“5 Gallinn við þetta er bara sá — í dæminu um Hedvig — að þar er það uppljóstrun um hluta sannleikans um hana, þ. e. um faðerni hennar, sem leiðir til þess að „allur“ sannleikurinn um hana fær ekki að koma fram. Hjá þessu er hægt að komast með því að undanskilja sannleikann um faðerni hennar frá „sannleikanum um hana sjálfa“. Hið sama mætti gera í tilviki Hjálmars og segja, að sá sannleikur sem leiddur er í ljós um hann, sé ekki allur sannleikurinn um hann, því sem manneskja búi hann yfir öðrum og betri möguleikum. En sé það gert er ekki bara gengið útfrá umdeildri hugmynd um mannlegt eðli, sem erfitt er að beita á raunverulegar aðstæður, heldur er það líka hárrétt, sem Eyjólfur Kjalar bendir á, að réttlætishugtak Þorsteins krefjist þess eins að verðleikar fólks fái að koma í ljós, en hafi ekkert með „venjuleg sannindi“ að gera.6 Það er annars athyglisvert að Þorsteinn skuli ekki sjá neina ástæðu til þess að skilgreina það sannleikshugtak sem hann notar. Eg held að skýringin sé sú að hann telji það liggja í augum uppi: sannar séu þær staðhæfingar sem komi heim og saman við veruleikann. Af framansögðu má þó ráða að þetta gengur ekki upp nema veruleikinn sé teygður út í vídd hins mögulega, þess sem gæti orðið en er ekki enn, og þá virðist það vera orðið ankannalegt að tala um samsvörun staðhæfinga við ástand í veruleikanum, eins og tíðkast um venjuleg sannindi. Ókunnugum gæti jafnvel flogið í hug að Þorsteinn sé undir áhrifum frá þýska heimspekingnum Martin Heidegger, sem kennir að TMM VIII 377
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.