Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 115
Réttlœti og trúarsannindi á svar á reiðum höndum við þessari aðfinnslu. Hann gæti sagt sem svo að sannleikurinn væri margbrotinn í þessu máli og Gregers einblíndi á aðeins eina staðreynd: faðerni Hedvigar. „En sannleikurinn um okkur er ekki bara sá hvað við erum og hvað við getum, því að hann tekur líka til þess sem við getum orðið og gœtum gert. Þetta er auðvitað ljósast um lítil börn.“4 Af þessum orðum mætti jafnvel ráða að sannleikurinn um faðerni Hed- vigar sé algjört aukaatriði frá sjónarmiði réttlætis. Það er sannleikurinn um hana sjálfa, það sem hún er og gæti orðið af sjálfri sér, sem skiptir meginmáli. Og í því tilliti skjátlast Gregers. Hann segir sannleikann, en hann sér ekki sannleikann um fólkið sjálft. Sérstaklega skjátlast honum um Hjálmar, vin sinn, sem hann telur miklu meiri mann en hann reynist vera. Svo mikinn sannleika leiða afskipti Gregers af fjölskyldunni í ljós, að þau sýna hvað býr í Hjálmari. Frá sjónarmiði Þorsteins er það kannski réttlæt- ismál. En um leið er sannleikskrafa Gregers óréttlát því hún kemur í veg fyrir það að Hedvig fái nokkurn tíma að njóta sín: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleikurinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram: að það fái að spreyta sig og njóta sín svo það megi leiða í ljós hvers það er megnugt. Sannleikurinn er það sem í því býr.“5 Gallinn við þetta er bara sá — í dæminu um Hedvig — að þar er það uppljóstrun um hluta sannleikans um hana, þ. e. um faðerni hennar, sem leiðir til þess að „allur“ sannleikurinn um hana fær ekki að koma fram. Hjá þessu er hægt að komast með því að undanskilja sannleikann um faðerni hennar frá „sannleikanum um hana sjálfa“. Hið sama mætti gera í tilviki Hjálmars og segja, að sá sannleikur sem leiddur er í ljós um hann, sé ekki allur sannleikurinn um hann, því sem manneskja búi hann yfir öðrum og betri möguleikum. En sé það gert er ekki bara gengið útfrá umdeildri hugmynd um mannlegt eðli, sem erfitt er að beita á raunverulegar aðstæður, heldur er það líka hárrétt, sem Eyjólfur Kjalar bendir á, að réttlætishugtak Þorsteins krefjist þess eins að verðleikar fólks fái að koma í ljós, en hafi ekkert með „venjuleg sannindi“ að gera.6 Það er annars athyglisvert að Þorsteinn skuli ekki sjá neina ástæðu til þess að skilgreina það sannleikshugtak sem hann notar. Eg held að skýringin sé sú að hann telji það liggja í augum uppi: sannar séu þær staðhæfingar sem komi heim og saman við veruleikann. Af framansögðu má þó ráða að þetta gengur ekki upp nema veruleikinn sé teygður út í vídd hins mögulega, þess sem gæti orðið en er ekki enn, og þá virðist það vera orðið ankannalegt að tala um samsvörun staðhæfinga við ástand í veruleikanum, eins og tíðkast um venjuleg sannindi. Ókunnugum gæti jafnvel flogið í hug að Þorsteinn sé undir áhrifum frá þýska heimspekingnum Martin Heidegger, sem kennir að TMM VIII 377
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.