Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 116
Tímarit Máls og menningar sannleikurinn sé aleþeia eða „afhjúpun“ Verunnar, að möguleikar hennar og þar með okkar sjálfra séu leiddir í ljós. Orðalag Þorsteins um að „líf hvers manns ætti . . . að geta verið listaverk, bara ef hann fengi að lifa því til fulls,“7 rennir stoðum undir þetta því það er einmitt í listaverkinu sem sannleikurinn er að verki, samkvæmt Heidegger, „sannleikurinn sem af- hjúpun á sambandi manns og heims, sannleikurinn sem afhjúpun veru- leikans.“8 Eg þykist vita að Þorsteinn myndi seint kannast við þessi áhrif frá Martin Heidegger og notkun hans á sannleikshugtakinu sumstaðar í Skírnisgrein- inni sýnir glöggt að þessi áhrif rista allavega ekki djúpt. Lítum á eitt dæmi. I einum útúrdúrnum víkur Þorsteinn stuttlega að grein eftir séra Gunnar Kristjánsson um „Ritskýringu og túlkun Biblíunnar.“9 I þessari grein segir Gunnar m. a. frá guðfræðingum sem telja að guðspjöllin séu ekki „vísinda- legir textar“, heldur hafi þau verið saman sett „í kerygmatískum tilgangi.“ Kaflinn, sem Þorsteinn hnýtur um, er svohljóðandi: Ef guðspjöllin væru borin saman við leikrit Shakespeares um Hinrik V. annars vegar og hins vegar við sagnfræðilega ritgerð um sama konung, þá ættu guðspjöllin meira skylt með hinu sögulega leikriti. Vissulega er hér ekki um fullkomlega sambærilega hluti að ræða. En bæði leikritið og guðspjöllin höfða til tiltölulega víðtæks hóps manna með myndrænni og leikrænni tjáningu, þar sem tilgangurinn er að koma á framfæri ákveðnum boðskap og ákveðnu áliti. Og afgreiðsla Þorsteins: Allt þetta merkir eitt og aðeins eitt á mæltu máli: presturinn trúir ekki ritningunum fremur en ég. Hann heldur að það sé ósatt sem þar stendur skrifað, og er ekki að sjá að honum bregði mikið þegar það dettur upp úr honum. A hinn bóginn er heimspekin ambátt sannleikans, hins einfalda og óbrotna sannleika. . . . Það kann að vera að trúleysi sé ekki gott. En trúleysi sem þykist vera trú er viðurstyggð.10 Þorsteinn hefur sjálfsagt ætlað sér að slá á létta strengi með þessari athuga- semd, en málið er alvarlegra en svo að það sé við hæfi. Og þetta getur orðið honum dýrt spaug, því ég sé ekki betur en að þau sannindi sem Gunnar segir felast í guðspjöllunum og Þorsteinn hæðist að, séu af sama toga og sannindin sem sannmæliskenningin krefst, eigi hún að ganga upp. Sú túlkun Þorsteins, að orð Gunnars feli í sér trúleysi, er fráleit. Lítum nánar á hvað í henni felst. Ef guðspjöllin eiga meira skylt með listaverki en fræðiriti, þá þýðir það að þau segja ósatt og sá sem heldur því fram er trúleysingi. Það er engu líkara en Þorsteinn taki hér upp hanskann fyrir þröngsýnustu bókstafstrúarmenn, eins og þá sem vilja láta kenna sköpunar- söguna til mótvægis við þróunarkenninguna í skólum. Þetta gerir Þorsteinn 378
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.