Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 116
Tímarit Máls og menningar sannleikurinn sé aleþeia eða „afhjúpun“ Verunnar, að möguleikar hennar og þar með okkar sjálfra séu leiddir í ljós. Orðalag Þorsteins um að „líf hvers manns ætti . . . að geta verið listaverk, bara ef hann fengi að lifa því til fulls,“7 rennir stoðum undir þetta því það er einmitt í listaverkinu sem sannleikurinn er að verki, samkvæmt Heidegger, „sannleikurinn sem af- hjúpun á sambandi manns og heims, sannleikurinn sem afhjúpun veru- leikans.“8 Eg þykist vita að Þorsteinn myndi seint kannast við þessi áhrif frá Martin Heidegger og notkun hans á sannleikshugtakinu sumstaðar í Skírnisgrein- inni sýnir glöggt að þessi áhrif rista allavega ekki djúpt. Lítum á eitt dæmi. I einum útúrdúrnum víkur Þorsteinn stuttlega að grein eftir séra Gunnar Kristjánsson um „Ritskýringu og túlkun Biblíunnar.“9 I þessari grein segir Gunnar m. a. frá guðfræðingum sem telja að guðspjöllin séu ekki „vísinda- legir textar“, heldur hafi þau verið saman sett „í kerygmatískum tilgangi.“ Kaflinn, sem Þorsteinn hnýtur um, er svohljóðandi: Ef guðspjöllin væru borin saman við leikrit Shakespeares um Hinrik V. annars vegar og hins vegar við sagnfræðilega ritgerð um sama konung, þá ættu guðspjöllin meira skylt með hinu sögulega leikriti. Vissulega er hér ekki um fullkomlega sambærilega hluti að ræða. En bæði leikritið og guðspjöllin höfða til tiltölulega víðtæks hóps manna með myndrænni og leikrænni tjáningu, þar sem tilgangurinn er að koma á framfæri ákveðnum boðskap og ákveðnu áliti. Og afgreiðsla Þorsteins: Allt þetta merkir eitt og aðeins eitt á mæltu máli: presturinn trúir ekki ritningunum fremur en ég. Hann heldur að það sé ósatt sem þar stendur skrifað, og er ekki að sjá að honum bregði mikið þegar það dettur upp úr honum. A hinn bóginn er heimspekin ambátt sannleikans, hins einfalda og óbrotna sannleika. . . . Það kann að vera að trúleysi sé ekki gott. En trúleysi sem þykist vera trú er viðurstyggð.10 Þorsteinn hefur sjálfsagt ætlað sér að slá á létta strengi með þessari athuga- semd, en málið er alvarlegra en svo að það sé við hæfi. Og þetta getur orðið honum dýrt spaug, því ég sé ekki betur en að þau sannindi sem Gunnar segir felast í guðspjöllunum og Þorsteinn hæðist að, séu af sama toga og sannindin sem sannmæliskenningin krefst, eigi hún að ganga upp. Sú túlkun Þorsteins, að orð Gunnars feli í sér trúleysi, er fráleit. Lítum nánar á hvað í henni felst. Ef guðspjöllin eiga meira skylt með listaverki en fræðiriti, þá þýðir það að þau segja ósatt og sá sem heldur því fram er trúleysingi. Það er engu líkara en Þorsteinn taki hér upp hanskann fyrir þröngsýnustu bókstafstrúarmenn, eins og þá sem vilja láta kenna sköpunar- söguna til mótvægis við þróunarkenninguna í skólum. Þetta gerir Þorsteinn 378
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.