Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar sannleikurinn sé aleþeia eða „afhjúpun“ Verunnar, að möguleikar hennar og þar með okkar sjálfra séu leiddir í ljós. Orðalag Þorsteins um að „líf hvers manns ætti . . . að geta verið listaverk, bara ef hann fengi að lifa því til fulls,“7 rennir stoðum undir þetta því það er einmitt í listaverkinu sem sannleikurinn er að verki, samkvæmt Heidegger, „sannleikurinn sem af- hjúpun á sambandi manns og heims, sannleikurinn sem afhjúpun veru- leikans.“8 Eg þykist vita að Þorsteinn myndi seint kannast við þessi áhrif frá Martin Heidegger og notkun hans á sannleikshugtakinu sumstaðar í Skírnisgrein- inni sýnir glöggt að þessi áhrif rista allavega ekki djúpt. Lítum á eitt dæmi. I einum útúrdúrnum víkur Þorsteinn stuttlega að grein eftir séra Gunnar Kristjánsson um „Ritskýringu og túlkun Biblíunnar.“9 I þessari grein segir Gunnar m. a. frá guðfræðingum sem telja að guðspjöllin séu ekki „vísinda- legir textar“, heldur hafi þau verið saman sett „í kerygmatískum tilgangi.“ Kaflinn, sem Þorsteinn hnýtur um, er svohljóðandi: Ef guðspjöllin væru borin saman við leikrit Shakespeares um Hinrik V. annars vegar og hins vegar við sagnfræðilega ritgerð um sama konung, þá ættu guðspjöllin meira skylt með hinu sögulega leikriti. Vissulega er hér ekki um fullkomlega sambærilega hluti að ræða. En bæði leikritið og guðspjöllin höfða til tiltölulega víðtæks hóps manna með myndrænni og leikrænni tjáningu, þar sem tilgangurinn er að koma á framfæri ákveðnum boðskap og ákveðnu áliti. Og afgreiðsla Þorsteins: Allt þetta merkir eitt og aðeins eitt á mæltu máli: presturinn trúir ekki ritningunum fremur en ég. Hann heldur að það sé ósatt sem þar stendur skrifað, og er ekki að sjá að honum bregði mikið þegar það dettur upp úr honum. A hinn bóginn er heimspekin ambátt sannleikans, hins einfalda og óbrotna sannleika. . . . Það kann að vera að trúleysi sé ekki gott. En trúleysi sem þykist vera trú er viðurstyggð.10 Þorsteinn hefur sjálfsagt ætlað sér að slá á létta strengi með þessari athuga- semd, en málið er alvarlegra en svo að það sé við hæfi. Og þetta getur orðið honum dýrt spaug, því ég sé ekki betur en að þau sannindi sem Gunnar segir felast í guðspjöllunum og Þorsteinn hæðist að, séu af sama toga og sannindin sem sannmæliskenningin krefst, eigi hún að ganga upp. Sú túlkun Þorsteins, að orð Gunnars feli í sér trúleysi, er fráleit. Lítum nánar á hvað í henni felst. Ef guðspjöllin eiga meira skylt með listaverki en fræðiriti, þá þýðir það að þau segja ósatt og sá sem heldur því fram er trúleysingi. Það er engu líkara en Þorsteinn taki hér upp hanskann fyrir þröngsýnustu bókstafstrúarmenn, eins og þá sem vilja láta kenna sköpunar- söguna til mótvægis við þróunarkenninguna í skólum. Þetta gerir Þorsteinn 378
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.