Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 117
Réttlati og trúarsannindi örugglega ekki viljandi, en hann virðist bregða guðfræðingum, sem leggja einkum táknrænan skilning í guðspjöllin, um trúleysi. Og það eru ekki bara guðfræðingarnir sem missa trúna, heldur allir þeir sem hafa vaxið upp úr barnatrúnni og sjá einhver dýpri sannindi í guðspjöllunum heldur en að þau séu „sannar sögur“. Nú er það ekki einu sinni svo að Gunnar Kristjánsson, og guðfræðingarn- ir sem hann er að segja frá, haldi því fram að biblíusögurnar séu ósannar. Þeir leggja áherslu á að það er ekki sögulegt sanngildi einstakra atburða sem er mikilvægast í guðspjöllunum. Þau sannindi sem skipta trúmanninn mestu máli eru ekki sagnfræðileg í venjulegum skilningi þess orðs. Trúarsannindi eru, þegar allt kemur til alls, sannindi um okkur sjálf, möguleika okkar og takmarkanir. Það er boðskapurinn um Krist, þau fyrirheit og fordæmi sem hann gaf með lífi sínu, sem eru þýðingarmest fyrir trúmanninn. Hann trúir ekki þessum sannindum eins og hann trúir því að Gamli sáttmáli hafi verið gerður árið 1262; hann treystir þeim og bindur við þau allt sitt trúss. Því Guð er ekki sannur eins og setning, heldur fremur eins og vinur sem hægt er að reiða sig á, en jafnframt miklu meira en það: „Kristur rís upp í boðskapnum og leysir líf mannsins þannig frá hinu ósanna til hins sanna, frá því að vera ekki til þess að vera.“u Aftur kemur Shakespeare upp í hugann. En með því að líkja Biblíunni við listaverk er vitaskuld ekki verið að halda því fram að það sem í henni stendur sé uppspuni eða einber list. Þorsteinn segir að „ástir tveggja einstaklinga séu dálítið listaverk"12 og varla er hann að segja með því að ástin sé ekki annað en skáldskapur. Því síður er hann að draga úr gildi ástarinnar með því að líkja henni við listaverk; hann er að tala um „sanna ást“. Aristóteles sagði að skáldskapurinn væri „heimspekilegri og æðri en öll sagnfræði,"13 vegna þess að hann leiddi í ljós almenn sannindi fremur en einstök. Á sama hátt er Gunnar Kristjánsson að benda okkur á gildi guðspjallanna þegar hann segir þau eiga meira skylt með skáldskap en sagnfræði. Sköpunarsagan verður harla bágborin ef hún er lesin eins og fræðilegur texti. Um þetta segir Sigurbjörn Einarsson biskup: . . . upphaf Biblíunnar . . . er jafnóskylt náttúrufræði og sonnetta eftir Jónas eða fúga eftir Bach. Mannsandinn tjáir sig ekki á einn veg alls staðar. Tjáningu þeirrar skynjun- ar og túlkun þeirrar vitundar, sem verið er að koma á framfæri í Biblíunni, er fremur að líkja við það, þegar skáldið talar sitt óraunhæfa og djúpvísa mál, en þegar vísindamaður skrásetur raunreyndir náttúrufræðilegra rannsókna.14 Eftir mælikvarða Þorsteins er biskupinn að halda því fram að ritningarnar segi ósatt! Biskupinn trúi þeim ekki. Eina skýringin á þessari afstöðu 379
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.