Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 117
Réttlati og trúarsannindi örugglega ekki viljandi, en hann virðist bregða guðfræðingum, sem leggja einkum táknrænan skilning í guðspjöllin, um trúleysi. Og það eru ekki bara guðfræðingarnir sem missa trúna, heldur allir þeir sem hafa vaxið upp úr barnatrúnni og sjá einhver dýpri sannindi í guðspjöllunum heldur en að þau séu „sannar sögur“. Nú er það ekki einu sinni svo að Gunnar Kristjánsson, og guðfræðingarn- ir sem hann er að segja frá, haldi því fram að biblíusögurnar séu ósannar. Þeir leggja áherslu á að það er ekki sögulegt sanngildi einstakra atburða sem er mikilvægast í guðspjöllunum. Þau sannindi sem skipta trúmanninn mestu máli eru ekki sagnfræðileg í venjulegum skilningi þess orðs. Trúarsannindi eru, þegar allt kemur til alls, sannindi um okkur sjálf, möguleika okkar og takmarkanir. Það er boðskapurinn um Krist, þau fyrirheit og fordæmi sem hann gaf með lífi sínu, sem eru þýðingarmest fyrir trúmanninn. Hann trúir ekki þessum sannindum eins og hann trúir því að Gamli sáttmáli hafi verið gerður árið 1262; hann treystir þeim og bindur við þau allt sitt trúss. Því Guð er ekki sannur eins og setning, heldur fremur eins og vinur sem hægt er að reiða sig á, en jafnframt miklu meira en það: „Kristur rís upp í boðskapnum og leysir líf mannsins þannig frá hinu ósanna til hins sanna, frá því að vera ekki til þess að vera.“u Aftur kemur Shakespeare upp í hugann. En með því að líkja Biblíunni við listaverk er vitaskuld ekki verið að halda því fram að það sem í henni stendur sé uppspuni eða einber list. Þorsteinn segir að „ástir tveggja einstaklinga séu dálítið listaverk"12 og varla er hann að segja með því að ástin sé ekki annað en skáldskapur. Því síður er hann að draga úr gildi ástarinnar með því að líkja henni við listaverk; hann er að tala um „sanna ást“. Aristóteles sagði að skáldskapurinn væri „heimspekilegri og æðri en öll sagnfræði,"13 vegna þess að hann leiddi í ljós almenn sannindi fremur en einstök. Á sama hátt er Gunnar Kristjánsson að benda okkur á gildi guðspjallanna þegar hann segir þau eiga meira skylt með skáldskap en sagnfræði. Sköpunarsagan verður harla bágborin ef hún er lesin eins og fræðilegur texti. Um þetta segir Sigurbjörn Einarsson biskup: . . . upphaf Biblíunnar . . . er jafnóskylt náttúrufræði og sonnetta eftir Jónas eða fúga eftir Bach. Mannsandinn tjáir sig ekki á einn veg alls staðar. Tjáningu þeirrar skynjun- ar og túlkun þeirrar vitundar, sem verið er að koma á framfæri í Biblíunni, er fremur að líkja við það, þegar skáldið talar sitt óraunhæfa og djúpvísa mál, en þegar vísindamaður skrásetur raunreyndir náttúrufræðilegra rannsókna.14 Eftir mælikvarða Þorsteins er biskupinn að halda því fram að ritningarnar segi ósatt! Biskupinn trúi þeim ekki. Eina skýringin á þessari afstöðu 379
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.