Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 59
Fjölmidlarnir og „almenningur Ójöfn skipting auðs Habermas heldur áfram og segir að þessi „almenningur“, sértækur vettvang- ur röklegra og almennra stjórnmála utan við bæði hagkerfið og ríkið, hafi lotið í lægra haldi fyrir þeim öflum sem skópu hann til að byrja með. Þróun kapítalisma í átt til einokunar leiddi til ójafnrar auðsskiptingar, aukins inngöngukostnaðar í „almenninginn“, og því ójafns aðgangs og valdamis- mununar innan hans. Aukin áhersla á auglýsingar og almannatengsl eru dæmi um þessa tilhneigingu þar sem þau sýna bein áhrif ríkis eða einka- hagsmuna á upplýsingastreymi, ekki í rökræðuskyni, heldur til stýringar. Þessi þróun í hagkerfinu leiddi líka til breytinga á hlutverki ríkisins sem gerðist beinn og mikilvirkur þátttakandi í því, með hlutdeild í þeim hagsmunum sem þar voru á ferð. Jafnframt var ríkið kallað til af stéttaöflum sem vildu verja „almenninginn“ gegn ásælni einkafjármagns eða stækka hann til að styðja almennt menntakerfi, almenn bókasöfn, almennar menn- ingarstofnanir. Þessu til viðbótar varð það hlutverk ríkisins að stilla saman krafta einokunarkapítalisma, og leggja til samfélagslega innviði, sem leiddi til gífurlegrar útþenslu stjórnkerfis og skrifræðis, sem var ólíkt röklegum aðferðum til að ákvarða félagsleg markmið, og leiðum til að ná þeim. Þess vegna lokaðist aftur bilið sem skapast hafði milli ríkis og þegnsamfélags með sköpun „almennings“, hann kramdist á milli í samstarfi þessara ofvöxnu skrímsla: ríkis og einokunarkapítalisma. Eins og Habermas segir: „markaðshyggjuforsendurnar fyrir „almenningi" gilda ekki í iðnvæddu fjöldalýðræðisþjóðfélagi og velferðarríki. Að hluta hefur markaðshyggjan alltaf haft að geyma hugmyndafræðilega þætti, en ljóst er jafnframt að þær þjóðfélagslegu forsendur sem voru tengdar þessum hugmyndafræðilegu þáttum hafa breyst í grundvallaratriðum."4 Samt sem áður vill Habermas draga mörk á milli, annars vegar, þeirra grundvallarhugmynda sem vettvangur borgaranna var byggður á, í baráttu þeirra við aðalinn, og hins vegar þeirra stofnana sem urðu til við sérstakar sögulegar kringumstæður og mótuðu þennan vettvang. I huga Habermas kunna þessar stofnanir — sem sýna frumatriði „almennings“ — að vera breytilegar eftir aðstæðum, en frumatriðin sjálf alltaf þau sömu. Þessi eru frumatriði fyrir frjálsu samfélagi: almennur aðgangur, sérstaklega að upp- lýsingum, afnám forréttinda og krufning viðtekinna viðhorfa og röksemda fyrir þeim. Stofnanir sem móta almenningsálit, svo sem fjölmiðlar, kosning- ar, opnir réttarsalir, o. s. frv. er hægt að greina frá ríkinu, þó svo að réttlæting fyrir lýðræðisríkinu felist í því að tryggja með lagasetningu opinberan vettvang stofnananna. Almenningsálit er ólíkt persónulegu áliti, það byggir á almennum umræðum og gerir ráð fyrir rökrétt hugsandi fjölda. 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.