Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 59
Fjölmidlarnir og „almenningur Ójöfn skipting auðs Habermas heldur áfram og segir að þessi „almenningur“, sértækur vettvang- ur röklegra og almennra stjórnmála utan við bæði hagkerfið og ríkið, hafi lotið í lægra haldi fyrir þeim öflum sem skópu hann til að byrja með. Þróun kapítalisma í átt til einokunar leiddi til ójafnrar auðsskiptingar, aukins inngöngukostnaðar í „almenninginn“, og því ójafns aðgangs og valdamis- mununar innan hans. Aukin áhersla á auglýsingar og almannatengsl eru dæmi um þessa tilhneigingu þar sem þau sýna bein áhrif ríkis eða einka- hagsmuna á upplýsingastreymi, ekki í rökræðuskyni, heldur til stýringar. Þessi þróun í hagkerfinu leiddi líka til breytinga á hlutverki ríkisins sem gerðist beinn og mikilvirkur þátttakandi í því, með hlutdeild í þeim hagsmunum sem þar voru á ferð. Jafnframt var ríkið kallað til af stéttaöflum sem vildu verja „almenninginn“ gegn ásælni einkafjármagns eða stækka hann til að styðja almennt menntakerfi, almenn bókasöfn, almennar menn- ingarstofnanir. Þessu til viðbótar varð það hlutverk ríkisins að stilla saman krafta einokunarkapítalisma, og leggja til samfélagslega innviði, sem leiddi til gífurlegrar útþenslu stjórnkerfis og skrifræðis, sem var ólíkt röklegum aðferðum til að ákvarða félagsleg markmið, og leiðum til að ná þeim. Þess vegna lokaðist aftur bilið sem skapast hafði milli ríkis og þegnsamfélags með sköpun „almennings“, hann kramdist á milli í samstarfi þessara ofvöxnu skrímsla: ríkis og einokunarkapítalisma. Eins og Habermas segir: „markaðshyggjuforsendurnar fyrir „almenningi" gilda ekki í iðnvæddu fjöldalýðræðisþjóðfélagi og velferðarríki. Að hluta hefur markaðshyggjan alltaf haft að geyma hugmyndafræðilega þætti, en ljóst er jafnframt að þær þjóðfélagslegu forsendur sem voru tengdar þessum hugmyndafræðilegu þáttum hafa breyst í grundvallaratriðum."4 Samt sem áður vill Habermas draga mörk á milli, annars vegar, þeirra grundvallarhugmynda sem vettvangur borgaranna var byggður á, í baráttu þeirra við aðalinn, og hins vegar þeirra stofnana sem urðu til við sérstakar sögulegar kringumstæður og mótuðu þennan vettvang. I huga Habermas kunna þessar stofnanir — sem sýna frumatriði „almennings“ — að vera breytilegar eftir aðstæðum, en frumatriðin sjálf alltaf þau sömu. Þessi eru frumatriði fyrir frjálsu samfélagi: almennur aðgangur, sérstaklega að upp- lýsingum, afnám forréttinda og krufning viðtekinna viðhorfa og röksemda fyrir þeim. Stofnanir sem móta almenningsálit, svo sem fjölmiðlar, kosning- ar, opnir réttarsalir, o. s. frv. er hægt að greina frá ríkinu, þó svo að réttlæting fyrir lýðræðisríkinu felist í því að tryggja með lagasetningu opinberan vettvang stofnananna. Almenningsálit er ólíkt persónulegu áliti, það byggir á almennum umræðum og gerir ráð fyrir rökrétt hugsandi fjölda. 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.