Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 59
Fjölmidlarnir og „almenningur Ójöfn skipting auðs Habermas heldur áfram og segir að þessi „almenningur“, sértækur vettvang- ur röklegra og almennra stjórnmála utan við bæði hagkerfið og ríkið, hafi lotið í lægra haldi fyrir þeim öflum sem skópu hann til að byrja með. Þróun kapítalisma í átt til einokunar leiddi til ójafnrar auðsskiptingar, aukins inngöngukostnaðar í „almenninginn“, og því ójafns aðgangs og valdamis- mununar innan hans. Aukin áhersla á auglýsingar og almannatengsl eru dæmi um þessa tilhneigingu þar sem þau sýna bein áhrif ríkis eða einka- hagsmuna á upplýsingastreymi, ekki í rökræðuskyni, heldur til stýringar. Þessi þróun í hagkerfinu leiddi líka til breytinga á hlutverki ríkisins sem gerðist beinn og mikilvirkur þátttakandi í því, með hlutdeild í þeim hagsmunum sem þar voru á ferð. Jafnframt var ríkið kallað til af stéttaöflum sem vildu verja „almenninginn“ gegn ásælni einkafjármagns eða stækka hann til að styðja almennt menntakerfi, almenn bókasöfn, almennar menn- ingarstofnanir. Þessu til viðbótar varð það hlutverk ríkisins að stilla saman krafta einokunarkapítalisma, og leggja til samfélagslega innviði, sem leiddi til gífurlegrar útþenslu stjórnkerfis og skrifræðis, sem var ólíkt röklegum aðferðum til að ákvarða félagsleg markmið, og leiðum til að ná þeim. Þess vegna lokaðist aftur bilið sem skapast hafði milli ríkis og þegnsamfélags með sköpun „almennings“, hann kramdist á milli í samstarfi þessara ofvöxnu skrímsla: ríkis og einokunarkapítalisma. Eins og Habermas segir: „markaðshyggjuforsendurnar fyrir „almenningi" gilda ekki í iðnvæddu fjöldalýðræðisþjóðfélagi og velferðarríki. Að hluta hefur markaðshyggjan alltaf haft að geyma hugmyndafræðilega þætti, en ljóst er jafnframt að þær þjóðfélagslegu forsendur sem voru tengdar þessum hugmyndafræðilegu þáttum hafa breyst í grundvallaratriðum."4 Samt sem áður vill Habermas draga mörk á milli, annars vegar, þeirra grundvallarhugmynda sem vettvangur borgaranna var byggður á, í baráttu þeirra við aðalinn, og hins vegar þeirra stofnana sem urðu til við sérstakar sögulegar kringumstæður og mótuðu þennan vettvang. I huga Habermas kunna þessar stofnanir — sem sýna frumatriði „almennings“ — að vera breytilegar eftir aðstæðum, en frumatriðin sjálf alltaf þau sömu. Þessi eru frumatriði fyrir frjálsu samfélagi: almennur aðgangur, sérstaklega að upp- lýsingum, afnám forréttinda og krufning viðtekinna viðhorfa og röksemda fyrir þeim. Stofnanir sem móta almenningsálit, svo sem fjölmiðlar, kosning- ar, opnir réttarsalir, o. s. frv. er hægt að greina frá ríkinu, þó svo að réttlæting fyrir lýðræðisríkinu felist í því að tryggja með lagasetningu opinberan vettvang stofnananna. Almenningsálit er ólíkt persónulegu áliti, það byggir á almennum umræðum og gerir ráð fyrir rökrétt hugsandi fjölda. 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.