Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 59
Fjölmidlarnir og „almenningur Ójöfn skipting auðs Habermas heldur áfram og segir að þessi „almenningur“, sértækur vettvang- ur röklegra og almennra stjórnmála utan við bæði hagkerfið og ríkið, hafi lotið í lægra haldi fyrir þeim öflum sem skópu hann til að byrja með. Þróun kapítalisma í átt til einokunar leiddi til ójafnrar auðsskiptingar, aukins inngöngukostnaðar í „almenninginn“, og því ójafns aðgangs og valdamis- mununar innan hans. Aukin áhersla á auglýsingar og almannatengsl eru dæmi um þessa tilhneigingu þar sem þau sýna bein áhrif ríkis eða einka- hagsmuna á upplýsingastreymi, ekki í rökræðuskyni, heldur til stýringar. Þessi þróun í hagkerfinu leiddi líka til breytinga á hlutverki ríkisins sem gerðist beinn og mikilvirkur þátttakandi í því, með hlutdeild í þeim hagsmunum sem þar voru á ferð. Jafnframt var ríkið kallað til af stéttaöflum sem vildu verja „almenninginn“ gegn ásælni einkafjármagns eða stækka hann til að styðja almennt menntakerfi, almenn bókasöfn, almennar menn- ingarstofnanir. Þessu til viðbótar varð það hlutverk ríkisins að stilla saman krafta einokunarkapítalisma, og leggja til samfélagslega innviði, sem leiddi til gífurlegrar útþenslu stjórnkerfis og skrifræðis, sem var ólíkt röklegum aðferðum til að ákvarða félagsleg markmið, og leiðum til að ná þeim. Þess vegna lokaðist aftur bilið sem skapast hafði milli ríkis og þegnsamfélags með sköpun „almennings“, hann kramdist á milli í samstarfi þessara ofvöxnu skrímsla: ríkis og einokunarkapítalisma. Eins og Habermas segir: „markaðshyggjuforsendurnar fyrir „almenningi" gilda ekki í iðnvæddu fjöldalýðræðisþjóðfélagi og velferðarríki. Að hluta hefur markaðshyggjan alltaf haft að geyma hugmyndafræðilega þætti, en ljóst er jafnframt að þær þjóðfélagslegu forsendur sem voru tengdar þessum hugmyndafræðilegu þáttum hafa breyst í grundvallaratriðum."4 Samt sem áður vill Habermas draga mörk á milli, annars vegar, þeirra grundvallarhugmynda sem vettvangur borgaranna var byggður á, í baráttu þeirra við aðalinn, og hins vegar þeirra stofnana sem urðu til við sérstakar sögulegar kringumstæður og mótuðu þennan vettvang. I huga Habermas kunna þessar stofnanir — sem sýna frumatriði „almennings“ — að vera breytilegar eftir aðstæðum, en frumatriðin sjálf alltaf þau sömu. Þessi eru frumatriði fyrir frjálsu samfélagi: almennur aðgangur, sérstaklega að upp- lýsingum, afnám forréttinda og krufning viðtekinna viðhorfa og röksemda fyrir þeim. Stofnanir sem móta almenningsálit, svo sem fjölmiðlar, kosning- ar, opnir réttarsalir, o. s. frv. er hægt að greina frá ríkinu, þó svo að réttlæting fyrir lýðræðisríkinu felist í því að tryggja með lagasetningu opinberan vettvang stofnananna. Almenningsálit er ólíkt persónulegu áliti, það byggir á almennum umræðum og gerir ráð fyrir rökrétt hugsandi fjölda. 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.