Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 125
merki að skrásetjari er um leið að leggja niður fyrir sér merkingu þessara atvika. Elías skrifaði líka pólitískar ádeilu- sögur á þessum tvísýnu tímum kalda- stríðs og hernáms, og sýna þær að ýmsu leyti vel hvernig tíðarandinn var. Þær eru sumar hverjar alltof einfaldar, for- segjanlegar og samtölin stirð. Til dæmis í sögunni Það var nú þd, sem er ádeila á tvískinnung, óstöðugleika og hernám. Þar er ádeilan of augljós, liggur um of í augum uppi og hangir utan á sögunni í stað þess að vera ofin saman við eða falla inn í hana. Betur tekst til í sögu sem heitir Atökin um Skólavörðuholt og seg- ir frá leik stráka á því holti fyrir komu hernámsliðsins. Þar endurspeglar leikur strákanna heimsveldakapphlaup stór- veldanna og síðan er það táknrænt að breska herliðið skerst í leikinn og fer að sprengja á sama stað, leggur undir sig strákaheim bernskunnar. Þessi ádeilu- saga hefur það fram yfir hinar að þar er sýnt á symbólskan hátt en í hinum er boðun, sem á köflum verður of einföld til þess að hitta í mark, verða sterk og hrífa. Svipað má segja um sögu sem fjallar um átök listamanns við umhverfi sitt, Volaðs vera. Hún ber í sér ýmislegt gott efni um muninn á vilja og mætti lista- manna og glímu þeirra við sjálfa sig, og í þessu tilviki gríðarlega þörf fyrir að öðl- ast viðurkenningu samfélagsins. En hún verður of útskýringakennd; höíundur fer að skýra út fyrir lesanda í stað þess að flétta það inní söguna. Frá árinu 1960 og þar í kring eru þrjár sögur af sérkennilegu fólki; sjálfhverfum unglingi (Narcissus), spakvitru gamal- menni í kirkjugarði og ungfrú Petrún- ellu Patreks. Af þessu þykir mér Narc- issus best heppnaða sagan vegna þess að hún stendur fullkomlega undir því sem Umsagnir um bœkur hún ætlaði sér; stenst. Henni lýkur höf- undur svo: „O, Elías Mar, haltu áfram! Þetta gæti orðið svo sniðugt upphaf að skáldsögu í hefðbundnum stíl!“ Hinar persónurnar sem minnst var á eru of yfirborðskenndar til þess að hrífa mann, sérstaklega gamalmennið í kirkju- garðinum sem fer með presta og menntamannahatur sem er orðin þreyt- andi klisja fyrir fólk á okkar tíma. Hann hefur hins vegar í sér ýmsa frumlega drætti sem hefði mátt dýpka og leggja meiri rækt við, í stað þess að láta mann- inn fara með langar ræður. Hér er þó skylt að minna á að þessi saga er skrifuð fyrir 27 árum og segir það okkur tölu- vert um bókmenntalega þróun. Ekki síst þegar litið er til tveggja síð- ustu sagna safnsins, sem eru frá 1981 og 1984. Sagan Hinzta vitjun er skrifuð 1981 og fjallar um dauðann á sjúkrahúsi. Gamall maður fær hugmynd til þess að létta harðvítugt dauðastríð ungs félaga síns á sjúkrahúsi, en stúlkan sem það verkefni var ætlað kemur of seint. Hins vegar veldur hún óbeinlínis dauða gamla mannsins. I stað þess að koma til að létta kvöl, ber hún með sér dauðann. Þessi saga vottar nokkuð um þá stefnu- breytingu í skáldskaparlegum efnum sem mér virðist ljóst af þessu safni að Elías hefur tekið. Boðskapurinn liggur ekki eins utan á sögunum, þær verða dýpri, flóknari og óræðari. Þetta kemur allt fram í bestu sögunni, sem jafnframt er sú yngsta; Bið. Þar er allt óljóst; staður, stund og sögumaður, hvað gerist og hvað ekki og jafnvel efast um tilgang þess að skrifa yfirleitt. Sög- una má lesa á margvíslegan máta; allt frá því að líta á hana sem minnispunkta ■minnislauss og sáltruflaðs manns eða TMM VIII 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.