Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 125
merki að skrásetjari er um leið að leggja niður fyrir sér merkingu þessara atvika. Elías skrifaði líka pólitískar ádeilu- sögur á þessum tvísýnu tímum kalda- stríðs og hernáms, og sýna þær að ýmsu leyti vel hvernig tíðarandinn var. Þær eru sumar hverjar alltof einfaldar, for- segjanlegar og samtölin stirð. Til dæmis í sögunni Það var nú þd, sem er ádeila á tvískinnung, óstöðugleika og hernám. Þar er ádeilan of augljós, liggur um of í augum uppi og hangir utan á sögunni í stað þess að vera ofin saman við eða falla inn í hana. Betur tekst til í sögu sem heitir Atökin um Skólavörðuholt og seg- ir frá leik stráka á því holti fyrir komu hernámsliðsins. Þar endurspeglar leikur strákanna heimsveldakapphlaup stór- veldanna og síðan er það táknrænt að breska herliðið skerst í leikinn og fer að sprengja á sama stað, leggur undir sig strákaheim bernskunnar. Þessi ádeilu- saga hefur það fram yfir hinar að þar er sýnt á symbólskan hátt en í hinum er boðun, sem á köflum verður of einföld til þess að hitta í mark, verða sterk og hrífa. Svipað má segja um sögu sem fjallar um átök listamanns við umhverfi sitt, Volaðs vera. Hún ber í sér ýmislegt gott efni um muninn á vilja og mætti lista- manna og glímu þeirra við sjálfa sig, og í þessu tilviki gríðarlega þörf fyrir að öðl- ast viðurkenningu samfélagsins. En hún verður of útskýringakennd; höíundur fer að skýra út fyrir lesanda í stað þess að flétta það inní söguna. Frá árinu 1960 og þar í kring eru þrjár sögur af sérkennilegu fólki; sjálfhverfum unglingi (Narcissus), spakvitru gamal- menni í kirkjugarði og ungfrú Petrún- ellu Patreks. Af þessu þykir mér Narc- issus best heppnaða sagan vegna þess að hún stendur fullkomlega undir því sem Umsagnir um bœkur hún ætlaði sér; stenst. Henni lýkur höf- undur svo: „O, Elías Mar, haltu áfram! Þetta gæti orðið svo sniðugt upphaf að skáldsögu í hefðbundnum stíl!“ Hinar persónurnar sem minnst var á eru of yfirborðskenndar til þess að hrífa mann, sérstaklega gamalmennið í kirkju- garðinum sem fer með presta og menntamannahatur sem er orðin þreyt- andi klisja fyrir fólk á okkar tíma. Hann hefur hins vegar í sér ýmsa frumlega drætti sem hefði mátt dýpka og leggja meiri rækt við, í stað þess að láta mann- inn fara með langar ræður. Hér er þó skylt að minna á að þessi saga er skrifuð fyrir 27 árum og segir það okkur tölu- vert um bókmenntalega þróun. Ekki síst þegar litið er til tveggja síð- ustu sagna safnsins, sem eru frá 1981 og 1984. Sagan Hinzta vitjun er skrifuð 1981 og fjallar um dauðann á sjúkrahúsi. Gamall maður fær hugmynd til þess að létta harðvítugt dauðastríð ungs félaga síns á sjúkrahúsi, en stúlkan sem það verkefni var ætlað kemur of seint. Hins vegar veldur hún óbeinlínis dauða gamla mannsins. I stað þess að koma til að létta kvöl, ber hún með sér dauðann. Þessi saga vottar nokkuð um þá stefnu- breytingu í skáldskaparlegum efnum sem mér virðist ljóst af þessu safni að Elías hefur tekið. Boðskapurinn liggur ekki eins utan á sögunum, þær verða dýpri, flóknari og óræðari. Þetta kemur allt fram í bestu sögunni, sem jafnframt er sú yngsta; Bið. Þar er allt óljóst; staður, stund og sögumaður, hvað gerist og hvað ekki og jafnvel efast um tilgang þess að skrifa yfirleitt. Sög- una má lesa á margvíslegan máta; allt frá því að líta á hana sem minnispunkta ■minnislauss og sáltruflaðs manns eða TMM VIII 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.