Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 125
merki að skrásetjari er um leið að leggja niður fyrir sér merkingu þessara atvika. Elías skrifaði líka pólitískar ádeilu- sögur á þessum tvísýnu tímum kalda- stríðs og hernáms, og sýna þær að ýmsu leyti vel hvernig tíðarandinn var. Þær eru sumar hverjar alltof einfaldar, for- segjanlegar og samtölin stirð. Til dæmis í sögunni Það var nú þd, sem er ádeila á tvískinnung, óstöðugleika og hernám. Þar er ádeilan of augljós, liggur um of í augum uppi og hangir utan á sögunni í stað þess að vera ofin saman við eða falla inn í hana. Betur tekst til í sögu sem heitir Atökin um Skólavörðuholt og seg- ir frá leik stráka á því holti fyrir komu hernámsliðsins. Þar endurspeglar leikur strákanna heimsveldakapphlaup stór- veldanna og síðan er það táknrænt að breska herliðið skerst í leikinn og fer að sprengja á sama stað, leggur undir sig strákaheim bernskunnar. Þessi ádeilu- saga hefur það fram yfir hinar að þar er sýnt á symbólskan hátt en í hinum er boðun, sem á köflum verður of einföld til þess að hitta í mark, verða sterk og hrífa. Svipað má segja um sögu sem fjallar um átök listamanns við umhverfi sitt, Volaðs vera. Hún ber í sér ýmislegt gott efni um muninn á vilja og mætti lista- manna og glímu þeirra við sjálfa sig, og í þessu tilviki gríðarlega þörf fyrir að öðl- ast viðurkenningu samfélagsins. En hún verður of útskýringakennd; höíundur fer að skýra út fyrir lesanda í stað þess að flétta það inní söguna. Frá árinu 1960 og þar í kring eru þrjár sögur af sérkennilegu fólki; sjálfhverfum unglingi (Narcissus), spakvitru gamal- menni í kirkjugarði og ungfrú Petrún- ellu Patreks. Af þessu þykir mér Narc- issus best heppnaða sagan vegna þess að hún stendur fullkomlega undir því sem Umsagnir um bœkur hún ætlaði sér; stenst. Henni lýkur höf- undur svo: „O, Elías Mar, haltu áfram! Þetta gæti orðið svo sniðugt upphaf að skáldsögu í hefðbundnum stíl!“ Hinar persónurnar sem minnst var á eru of yfirborðskenndar til þess að hrífa mann, sérstaklega gamalmennið í kirkju- garðinum sem fer með presta og menntamannahatur sem er orðin þreyt- andi klisja fyrir fólk á okkar tíma. Hann hefur hins vegar í sér ýmsa frumlega drætti sem hefði mátt dýpka og leggja meiri rækt við, í stað þess að láta mann- inn fara með langar ræður. Hér er þó skylt að minna á að þessi saga er skrifuð fyrir 27 árum og segir það okkur tölu- vert um bókmenntalega þróun. Ekki síst þegar litið er til tveggja síð- ustu sagna safnsins, sem eru frá 1981 og 1984. Sagan Hinzta vitjun er skrifuð 1981 og fjallar um dauðann á sjúkrahúsi. Gamall maður fær hugmynd til þess að létta harðvítugt dauðastríð ungs félaga síns á sjúkrahúsi, en stúlkan sem það verkefni var ætlað kemur of seint. Hins vegar veldur hún óbeinlínis dauða gamla mannsins. I stað þess að koma til að létta kvöl, ber hún með sér dauðann. Þessi saga vottar nokkuð um þá stefnu- breytingu í skáldskaparlegum efnum sem mér virðist ljóst af þessu safni að Elías hefur tekið. Boðskapurinn liggur ekki eins utan á sögunum, þær verða dýpri, flóknari og óræðari. Þetta kemur allt fram í bestu sögunni, sem jafnframt er sú yngsta; Bið. Þar er allt óljóst; staður, stund og sögumaður, hvað gerist og hvað ekki og jafnvel efast um tilgang þess að skrifa yfirleitt. Sög- una má lesa á margvíslegan máta; allt frá því að líta á hana sem minnispunkta ■minnislauss og sáltruflaðs manns eða TMM VIII 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.