Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 126
Tímarit Mdls og menningar sem kafkaíska atlögu að því að tjá vitund nútímamannsins sem stendur frammi fyrir óræðum heimi þar sem allt er hverfult og engu að treysta og þjáningin kraumar alls staðar undir. Niðurlag sög- unnar er mjög í þá átt, síðasta setningin og þrauthugsuð er: „Guð minn, komdu og sæktu mig.“ Neyðaróp nútíma- manns, volaðs veru. Skáldskapur af þessu tagi er miklu lífsseigari, stenst betur þá frægu vígtönn tímans sem hefur talsvert nartað í aðrar sögur þessarar bókar. Titill hennar speglar þetta á vissan hátt, felur í sér breytta tíma; annað skáldskaparefni og annan stíl. Nú þegar fyrir liggur efni hinna meintu „þöglu“ ára á höfund- arferli Elíasar Marar, væri ekki úr vegi að höfundarverk hans yrði metið upp á nýtt og skoðað í heild sinni. Eg hef það á tilfinningunni að slík rannsókn myndi skila okkur talsverðri þekkingu á bók- menntalegri þróun þeirra ára. Páll Valsson „Ó, HANN FELUR DJÚP SÍN“ I Bókin er lokastig ímyndunaraflsins. Það er þá sem ímyndunaraflið deyr á vissan hátt, ímyndunarafl einstakl- ingsins. Síðan getur vel verið að ímyndunarafl þjóðfélagsins taki við, maður veit það ekki. En listaverkið er lokastig ímyndunaraflsins, ekki upphaf þess. Þetta segir Guðbergur Bergsson í við- tali sem Tómas R. Einarsson tók við hann í tilefni af útkomu bókarinnar Leitin að landinu fagra og birtist í Þjóð- viljanum 20. október 1985. Einstakl- ingur semur bók eða annað listaverk og læsir ímyndunarafl sitt í það — viðtak- endur njóta síðan hugarflugs listamanns- ins, þjóðfélagið tekur við bókinni og dæmir eftir sínu ímyndunarafli og þá væntanlega undir forystu Bókmennta- stofnunarinnar: gagnrýnendur gefa í blöðum út tilskipanir um leshátt. Það sem er athyglisvert við kenningu Guðbergs er að hvergi er í henni gert ráð fyrir lesandanum sem einstaklingi. Hann býst ekki við frumkvæði þess sem les, telur lestur ekki vera sköpun á neinn hátt, reiknar ekki með því að ímyndun- arafl þess einstaklings sem les starfi á virkan hátt, heldur taki við, horfi á, dáist kannski að. Þetta viðhorf höfundarins til okkar sem lesum setur mark sitt á bókina. Að formi til er hún saga sem kona af mest- um ættum landsins segir heldur treggáf- uðum alþýðumanni sem vinnur í hamp- iðjunni. Með vissu millibili leggur hún út af efninu fyrir hann — og okkur — dregur saman, bendir á hliðstæður, and- stæður og tilbrigði, og í lok bókarinnar þarf hún að tyggja ofan í hann móral sögunnar um að landið fagra sé að finna í ástinni, kartöflur verði hvergi ræktaðar í snjó með vísindalegum aðferðum, það undur gerist aðeins fyrir tilverknað ást- arinnar. Þessi bók er sýning á vitsmunum og ímyndunarafli. Á hverri síðu kviknar ný hugmynd og fuðrar upp svo gneistarnir skjótast í allar áttir. Höfundur leiðir hverja hugdettu sína í margar áttir, skoðar frá ólíkum hliðum. Sögunni er líkt við hillingar á Breiðafirði — þegar loft er mistrað og eyjarnar virðast rísa úr hafinu; sjálfur hefur Guðbergur auðgað 114
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.