Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 126
Tímarit Mdls og menningar sem kafkaíska atlögu að því að tjá vitund nútímamannsins sem stendur frammi fyrir óræðum heimi þar sem allt er hverfult og engu að treysta og þjáningin kraumar alls staðar undir. Niðurlag sög- unnar er mjög í þá átt, síðasta setningin og þrauthugsuð er: „Guð minn, komdu og sæktu mig.“ Neyðaróp nútíma- manns, volaðs veru. Skáldskapur af þessu tagi er miklu lífsseigari, stenst betur þá frægu vígtönn tímans sem hefur talsvert nartað í aðrar sögur þessarar bókar. Titill hennar speglar þetta á vissan hátt, felur í sér breytta tíma; annað skáldskaparefni og annan stíl. Nú þegar fyrir liggur efni hinna meintu „þöglu“ ára á höfund- arferli Elíasar Marar, væri ekki úr vegi að höfundarverk hans yrði metið upp á nýtt og skoðað í heild sinni. Eg hef það á tilfinningunni að slík rannsókn myndi skila okkur talsverðri þekkingu á bók- menntalegri þróun þeirra ára. Páll Valsson „Ó, HANN FELUR DJÚP SÍN“ I Bókin er lokastig ímyndunaraflsins. Það er þá sem ímyndunaraflið deyr á vissan hátt, ímyndunarafl einstakl- ingsins. Síðan getur vel verið að ímyndunarafl þjóðfélagsins taki við, maður veit það ekki. En listaverkið er lokastig ímyndunaraflsins, ekki upphaf þess. Þetta segir Guðbergur Bergsson í við- tali sem Tómas R. Einarsson tók við hann í tilefni af útkomu bókarinnar Leitin að landinu fagra og birtist í Þjóð- viljanum 20. október 1985. Einstakl- ingur semur bók eða annað listaverk og læsir ímyndunarafl sitt í það — viðtak- endur njóta síðan hugarflugs listamanns- ins, þjóðfélagið tekur við bókinni og dæmir eftir sínu ímyndunarafli og þá væntanlega undir forystu Bókmennta- stofnunarinnar: gagnrýnendur gefa í blöðum út tilskipanir um leshátt. Það sem er athyglisvert við kenningu Guðbergs er að hvergi er í henni gert ráð fyrir lesandanum sem einstaklingi. Hann býst ekki við frumkvæði þess sem les, telur lestur ekki vera sköpun á neinn hátt, reiknar ekki með því að ímyndun- arafl þess einstaklings sem les starfi á virkan hátt, heldur taki við, horfi á, dáist kannski að. Þetta viðhorf höfundarins til okkar sem lesum setur mark sitt á bókina. Að formi til er hún saga sem kona af mest- um ættum landsins segir heldur treggáf- uðum alþýðumanni sem vinnur í hamp- iðjunni. Með vissu millibili leggur hún út af efninu fyrir hann — og okkur — dregur saman, bendir á hliðstæður, and- stæður og tilbrigði, og í lok bókarinnar þarf hún að tyggja ofan í hann móral sögunnar um að landið fagra sé að finna í ástinni, kartöflur verði hvergi ræktaðar í snjó með vísindalegum aðferðum, það undur gerist aðeins fyrir tilverknað ást- arinnar. Þessi bók er sýning á vitsmunum og ímyndunarafli. Á hverri síðu kviknar ný hugmynd og fuðrar upp svo gneistarnir skjótast í allar áttir. Höfundur leiðir hverja hugdettu sína í margar áttir, skoðar frá ólíkum hliðum. Sögunni er líkt við hillingar á Breiðafirði — þegar loft er mistrað og eyjarnar virðast rísa úr hafinu; sjálfur hefur Guðbergur auðgað 114
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.