Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 126
Tímarit Mdls og menningar sem kafkaíska atlögu að því að tjá vitund nútímamannsins sem stendur frammi fyrir óræðum heimi þar sem allt er hverfult og engu að treysta og þjáningin kraumar alls staðar undir. Niðurlag sög- unnar er mjög í þá átt, síðasta setningin og þrauthugsuð er: „Guð minn, komdu og sæktu mig.“ Neyðaróp nútíma- manns, volaðs veru. Skáldskapur af þessu tagi er miklu lífsseigari, stenst betur þá frægu vígtönn tímans sem hefur talsvert nartað í aðrar sögur þessarar bókar. Titill hennar speglar þetta á vissan hátt, felur í sér breytta tíma; annað skáldskaparefni og annan stíl. Nú þegar fyrir liggur efni hinna meintu „þöglu“ ára á höfund- arferli Elíasar Marar, væri ekki úr vegi að höfundarverk hans yrði metið upp á nýtt og skoðað í heild sinni. Eg hef það á tilfinningunni að slík rannsókn myndi skila okkur talsverðri þekkingu á bók- menntalegri þróun þeirra ára. Páll Valsson „Ó, HANN FELUR DJÚP SÍN“ I Bókin er lokastig ímyndunaraflsins. Það er þá sem ímyndunaraflið deyr á vissan hátt, ímyndunarafl einstakl- ingsins. Síðan getur vel verið að ímyndunarafl þjóðfélagsins taki við, maður veit það ekki. En listaverkið er lokastig ímyndunaraflsins, ekki upphaf þess. Þetta segir Guðbergur Bergsson í við- tali sem Tómas R. Einarsson tók við hann í tilefni af útkomu bókarinnar Leitin að landinu fagra og birtist í Þjóð- viljanum 20. október 1985. Einstakl- ingur semur bók eða annað listaverk og læsir ímyndunarafl sitt í það — viðtak- endur njóta síðan hugarflugs listamanns- ins, þjóðfélagið tekur við bókinni og dæmir eftir sínu ímyndunarafli og þá væntanlega undir forystu Bókmennta- stofnunarinnar: gagnrýnendur gefa í blöðum út tilskipanir um leshátt. Það sem er athyglisvert við kenningu Guðbergs er að hvergi er í henni gert ráð fyrir lesandanum sem einstaklingi. Hann býst ekki við frumkvæði þess sem les, telur lestur ekki vera sköpun á neinn hátt, reiknar ekki með því að ímyndun- arafl þess einstaklings sem les starfi á virkan hátt, heldur taki við, horfi á, dáist kannski að. Þetta viðhorf höfundarins til okkar sem lesum setur mark sitt á bókina. Að formi til er hún saga sem kona af mest- um ættum landsins segir heldur treggáf- uðum alþýðumanni sem vinnur í hamp- iðjunni. Með vissu millibili leggur hún út af efninu fyrir hann — og okkur — dregur saman, bendir á hliðstæður, and- stæður og tilbrigði, og í lok bókarinnar þarf hún að tyggja ofan í hann móral sögunnar um að landið fagra sé að finna í ástinni, kartöflur verði hvergi ræktaðar í snjó með vísindalegum aðferðum, það undur gerist aðeins fyrir tilverknað ást- arinnar. Þessi bók er sýning á vitsmunum og ímyndunarafli. Á hverri síðu kviknar ný hugmynd og fuðrar upp svo gneistarnir skjótast í allar áttir. Höfundur leiðir hverja hugdettu sína í margar áttir, skoðar frá ólíkum hliðum. Sögunni er líkt við hillingar á Breiðafirði — þegar loft er mistrað og eyjarnar virðast rísa úr hafinu; sjálfur hefur Guðbergur auðgað 114
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.