Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 130
Tímarit Máls og menningar einn tíma, öllu hrært saman. Og allt hnitast vitaskuld um Hugborgu, hún tengir þetta efni allt saman. I rauninni eru aðeins tvær persónur í sögunni: karlinn og konan sem eru stöðugt að taka nýjum myndbreyting- um, en eru um leið óumbreytanleg og söm. Helgi og Inga eru statistar og aðrar persónur eru „almenningur" sem alltaf kveður upp úr með eitthvað einum rómi, „grasafræðingarnir“, „prestsyn- irnir“, „íhaldskellingar" og aðrir þvílíkir hópar sem við könnumst við úr öðrum sögum Guðbergs og eru gangandi lág- kúran í hugsunarhætti Islendinga; Guð- bergur er bersýnilega ofurnæmur fyrir vanahugsun dagblaðanna og notar orða- leppana af gífurlegri fimi. Hann býr til sirkús venjubundinnar hugsunar. Karlinn í sögunni er passífur, hann lendir í ævintýrum og sýnir þar karl- mannlega dirfsku og krafta, en virðist hins vegar hafa takmarkaða hugsun. Hann er bókmenntaleg klisja, margföld. Yngsti bróðirinn í ævintýrinu svo sem fyrr var rakið, en um leið skopstæling á aðalpersónum „neikvæðra" útópískra bóka á borð við Brave new world og 1984 — en þar hitta þeir einmitt nokkurs konar „síðustu hjarðmeyjar hins iðn- vædda heims". Hann lætur sig dreyma um slíka konu „/.../ því hann langaði að eltast við það sem mannkynið hefur elst við frá upphafi, í leit sinni að landinu fagra: lund konunnar". (107) Lund konunnar? Að einu leytinu er hugsunin sú að hvað sem karlmenn telja sig vera að hlaupa á eftir er það ævinlega ástin sem þeir leita. Og hér — rétt eins og hjá kvennaframboðinu — safnast í lund konunnar öll jákvæð gildi mann- lífsins: kærleikurinn og sköpunarmátt- urinn. Perlan í skelinni — í hugarborg- inni. Um leið er klifað á því að Hugborg sé „af mestu prestaættum landsins“ og á hún það sammerkt með boðberum rót- tækninnar sem eru í uppreisn gegn feðr- um sínum en jafnframt á nákvæmlega sömu leið. Höfundur tengir þannig rækilega saman þá hugmyndalegu elítu sem var í fararbroddi byltingarinnar eða „umræðunnar" — menntamennina — og svo aftur lúterskuna. Fyrir honum er sósíalisminn eins og hann hefur verið útmálaður á þessari öld, ein grein af lúterstrú, og er sú hugsun ekki ólík þeirri sem Halldór Laxness hefur oft viðrað síðan í Skáldatíma með tali um þýska kalla með sítt skegg. Og reyndar kemur Laxness oft við sögu í bókinni þar sem hann kemur vaðandi út af fyrsta farrými á Gullfossi til að bauna á íhalds- kellingar, og er málflutningur skáldsins kostuleg blanda af ferðasögum hans sjálfs til Sovétríkjanna og Þórbergs í Raubu hœttunni. III A blaðsíðu 162 er komið á heimseyjuna og nokkuð fjallað um dreka og sam- skipti þeirra við fólk af mestu prestaætt- um heims. Þar má sjá eitt stíleinkenni Guðbergs sem er í samræmi við álit hans á ímyndunarafli lesandans: Fólk þetta er af skriðdýrakyni en stendur drekunum stundum full- komlega á sporði í trúartali sínu sem logar oft af eldtungum. Ef þið rekist á mann sem stendur dreka á sporði þá er hann af einhverri prestaætt. Aður en lengra er haldið er vert að geta þess að drekar sem eru nú við völd hafa marið marga með sporðin- um og ýmsum er skeinuhætt að standa á honum til lengdar. (162 — 163) 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.