Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 130
Tímarit Máls og menningar einn tíma, öllu hrært saman. Og allt hnitast vitaskuld um Hugborgu, hún tengir þetta efni allt saman. I rauninni eru aðeins tvær persónur í sögunni: karlinn og konan sem eru stöðugt að taka nýjum myndbreyting- um, en eru um leið óumbreytanleg og söm. Helgi og Inga eru statistar og aðrar persónur eru „almenningur" sem alltaf kveður upp úr með eitthvað einum rómi, „grasafræðingarnir“, „prestsyn- irnir“, „íhaldskellingar" og aðrir þvílíkir hópar sem við könnumst við úr öðrum sögum Guðbergs og eru gangandi lág- kúran í hugsunarhætti Islendinga; Guð- bergur er bersýnilega ofurnæmur fyrir vanahugsun dagblaðanna og notar orða- leppana af gífurlegri fimi. Hann býr til sirkús venjubundinnar hugsunar. Karlinn í sögunni er passífur, hann lendir í ævintýrum og sýnir þar karl- mannlega dirfsku og krafta, en virðist hins vegar hafa takmarkaða hugsun. Hann er bókmenntaleg klisja, margföld. Yngsti bróðirinn í ævintýrinu svo sem fyrr var rakið, en um leið skopstæling á aðalpersónum „neikvæðra" útópískra bóka á borð við Brave new world og 1984 — en þar hitta þeir einmitt nokkurs konar „síðustu hjarðmeyjar hins iðn- vædda heims". Hann lætur sig dreyma um slíka konu „/.../ því hann langaði að eltast við það sem mannkynið hefur elst við frá upphafi, í leit sinni að landinu fagra: lund konunnar". (107) Lund konunnar? Að einu leytinu er hugsunin sú að hvað sem karlmenn telja sig vera að hlaupa á eftir er það ævinlega ástin sem þeir leita. Og hér — rétt eins og hjá kvennaframboðinu — safnast í lund konunnar öll jákvæð gildi mann- lífsins: kærleikurinn og sköpunarmátt- urinn. Perlan í skelinni — í hugarborg- inni. Um leið er klifað á því að Hugborg sé „af mestu prestaættum landsins“ og á hún það sammerkt með boðberum rót- tækninnar sem eru í uppreisn gegn feðr- um sínum en jafnframt á nákvæmlega sömu leið. Höfundur tengir þannig rækilega saman þá hugmyndalegu elítu sem var í fararbroddi byltingarinnar eða „umræðunnar" — menntamennina — og svo aftur lúterskuna. Fyrir honum er sósíalisminn eins og hann hefur verið útmálaður á þessari öld, ein grein af lúterstrú, og er sú hugsun ekki ólík þeirri sem Halldór Laxness hefur oft viðrað síðan í Skáldatíma með tali um þýska kalla með sítt skegg. Og reyndar kemur Laxness oft við sögu í bókinni þar sem hann kemur vaðandi út af fyrsta farrými á Gullfossi til að bauna á íhalds- kellingar, og er málflutningur skáldsins kostuleg blanda af ferðasögum hans sjálfs til Sovétríkjanna og Þórbergs í Raubu hœttunni. III A blaðsíðu 162 er komið á heimseyjuna og nokkuð fjallað um dreka og sam- skipti þeirra við fólk af mestu prestaætt- um heims. Þar má sjá eitt stíleinkenni Guðbergs sem er í samræmi við álit hans á ímyndunarafli lesandans: Fólk þetta er af skriðdýrakyni en stendur drekunum stundum full- komlega á sporði í trúartali sínu sem logar oft af eldtungum. Ef þið rekist á mann sem stendur dreka á sporði þá er hann af einhverri prestaætt. Aður en lengra er haldið er vert að geta þess að drekar sem eru nú við völd hafa marið marga með sporðin- um og ýmsum er skeinuhætt að standa á honum til lengdar. (162 — 163) 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.