Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 130
Tímarit Máls og menningar einn tíma, öllu hrært saman. Og allt hnitast vitaskuld um Hugborgu, hún tengir þetta efni allt saman. I rauninni eru aðeins tvær persónur í sögunni: karlinn og konan sem eru stöðugt að taka nýjum myndbreyting- um, en eru um leið óumbreytanleg og söm. Helgi og Inga eru statistar og aðrar persónur eru „almenningur" sem alltaf kveður upp úr með eitthvað einum rómi, „grasafræðingarnir“, „prestsyn- irnir“, „íhaldskellingar" og aðrir þvílíkir hópar sem við könnumst við úr öðrum sögum Guðbergs og eru gangandi lág- kúran í hugsunarhætti Islendinga; Guð- bergur er bersýnilega ofurnæmur fyrir vanahugsun dagblaðanna og notar orða- leppana af gífurlegri fimi. Hann býr til sirkús venjubundinnar hugsunar. Karlinn í sögunni er passífur, hann lendir í ævintýrum og sýnir þar karl- mannlega dirfsku og krafta, en virðist hins vegar hafa takmarkaða hugsun. Hann er bókmenntaleg klisja, margföld. Yngsti bróðirinn í ævintýrinu svo sem fyrr var rakið, en um leið skopstæling á aðalpersónum „neikvæðra" útópískra bóka á borð við Brave new world og 1984 — en þar hitta þeir einmitt nokkurs konar „síðustu hjarðmeyjar hins iðn- vædda heims". Hann lætur sig dreyma um slíka konu „/.../ því hann langaði að eltast við það sem mannkynið hefur elst við frá upphafi, í leit sinni að landinu fagra: lund konunnar". (107) Lund konunnar? Að einu leytinu er hugsunin sú að hvað sem karlmenn telja sig vera að hlaupa á eftir er það ævinlega ástin sem þeir leita. Og hér — rétt eins og hjá kvennaframboðinu — safnast í lund konunnar öll jákvæð gildi mann- lífsins: kærleikurinn og sköpunarmátt- urinn. Perlan í skelinni — í hugarborg- inni. Um leið er klifað á því að Hugborg sé „af mestu prestaættum landsins“ og á hún það sammerkt með boðberum rót- tækninnar sem eru í uppreisn gegn feðr- um sínum en jafnframt á nákvæmlega sömu leið. Höfundur tengir þannig rækilega saman þá hugmyndalegu elítu sem var í fararbroddi byltingarinnar eða „umræðunnar" — menntamennina — og svo aftur lúterskuna. Fyrir honum er sósíalisminn eins og hann hefur verið útmálaður á þessari öld, ein grein af lúterstrú, og er sú hugsun ekki ólík þeirri sem Halldór Laxness hefur oft viðrað síðan í Skáldatíma með tali um þýska kalla með sítt skegg. Og reyndar kemur Laxness oft við sögu í bókinni þar sem hann kemur vaðandi út af fyrsta farrými á Gullfossi til að bauna á íhalds- kellingar, og er málflutningur skáldsins kostuleg blanda af ferðasögum hans sjálfs til Sovétríkjanna og Þórbergs í Raubu hœttunni. III A blaðsíðu 162 er komið á heimseyjuna og nokkuð fjallað um dreka og sam- skipti þeirra við fólk af mestu prestaætt- um heims. Þar má sjá eitt stíleinkenni Guðbergs sem er í samræmi við álit hans á ímyndunarafli lesandans: Fólk þetta er af skriðdýrakyni en stendur drekunum stundum full- komlega á sporði í trúartali sínu sem logar oft af eldtungum. Ef þið rekist á mann sem stendur dreka á sporði þá er hann af einhverri prestaætt. Aður en lengra er haldið er vert að geta þess að drekar sem eru nú við völd hafa marið marga með sporðin- um og ýmsum er skeinuhætt að standa á honum til lengdar. (162 — 163) 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.