Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 132
Tímarit Máls og menningar er þannig lýst að á sundi gat hann orðið háfleygur í hugsun en aldrei á göngu á þurru landi. Hann lifir tvöföldu lífi, er annar maður á sundi en heima hjá sér. En rétt er að gefa því gaum að froskmað- urinn syndir stundum „bara innra með sér“ (20). Margt bendir til þess að á sundi sé froskmaðurinn í eigin hugar- heimi, þar lifir hann auðugu andlegu lífi og hugsar margar spakar hugsanir. Innra lífi froskmannsins er lýst af mikilli al- vöru og skilningi, en sumt í fari hans er líka spaugilegt. Hann hrífst t. d. af öllu sem tengist starfi hans, eða réttara sagt starfsheitinu; safnar froskafrímerkjum og leikur froskakvak af snældu þegar illa liggur á honum. Fjölskylda og heimili Hjónaband froskmannsins mótast af því hvernig til þess var stofnað. Því er við- haldið af vandabundnum leiða og girnd. Líkamlegar ástir eru „svefnlyfið“ þeirra, sem virkar þó ekki alltaf. Andvaka liggja þau hlið við hlið, finna lyktina hvort af öðru og þora ekki að kyngja af ótta við að hitt verði þess vart. „Nálægðin fjar- lægði þau . . . Tilfinningar sem voru lík- amanum andstæðar urðu eðlilegur hlut- ur: Það að tilfinningarnar segðu eitt en líkaminn annað.“ (26) Samtöl þeirra eru oftast út í hött, þó konan sé sannfærð um að hún skilji froskmanninn manna best. Innra líf hans er henni í raun lokuð bók, og þannig vilja þau hafa það. Samt heldur hún að hún kunni alltaf skýringu á því hvernig hann hegðar sér. Það kemst einnig vel til skila hvað börnin eru honum fjarlæg. Hann spyr þau kjána- legra spurninga og þau ýmist svara hon- um ekki eða flissa að honum í laumi. Enn er þó ónefnt sjálft heimilisbölið sem er faðir froskmannsins, ótrúleg frekja. Hann undirstrikar með orðum sínum hvað þetta er ömurlegt heimilislíf án þess auðvitað að gera sér grein fyrir því hvað hann á drjúgan þátt í því sjálfur. „Hann sagðist vorkenna aumingja börn- unum að þurfa að alast upp í þessum eilífa skammarkrók . . .“ (60—61). Faðir froskmannsins er spaugilegasta persóna sögunnar. Lýsingin á honum er ýkt en raunsæ. Höfundi tekst vel að finna rétta bilið þar á milli, hann skopstælir þannig að það er fáránlegt en hittir samt í mark. Froskmaðurinn er daufur í dálkinn á heimili sínu og annars hugar enda hrjáð- ur af einsemd og tómleika: „Oskin hætti smám saman að geta dregið andann og kafnaði. Tómið varð eftir og heimil- ið . . . Inni í því var það sem eiginmaður þarf: heimilistæki, húsbúnaður, kona og börn. Allt með talsverðu nútímasniði. “ (58) Tómleikinn er hvergi átakanlegri en á heimilinu. Lýsingin á því er ógeðfelld en lýsingin á sundi hans um hafið heill- andi, enda heilla köfun og einvera frosk- manninn en heimilið vekur honum við- bjóð. I bókinni segir: „Manninum og jörðinni fylgir ólykt, en sjónum dýr- legur ilmur“ (52). Tilboð hafmeyjarinnar Við fyrstu sýn er þetta einföld saga og efni hennar skýrt eftir lestur fyrstu blað- síðnanna. Þetta er saga um froskmann sem hittir hafmeyju. Hún biður hann að yfirgefa allt og fylgja sér. Hann færist undan því og segist bera ábyrgð á starfi sínu og heimili. Hún hótar þá að flækja netin í skrúfum allra báta landsins og leggja efnahag þjóðarinnar í rúst. Þetta gerir hún og þjóðin kemst í mikinn vanda. Það liggur hins vegar ekki ljóst fyrir hvers vegna og hvernig vandinn leystist, en að lokum varð froskmaður- 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.