Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 133
inn frægur og fékk orðu fyrir góða frammistöðu. Froskmaðurinn veltir því oft fyrir sér hver hafmeyjan sé í raun og veru og spyr hana stundum að því. Hann fær t. d. þetta svar: „Eg er sú óuppfyllta ósk sem hægt er að lifa í sátt við eins og hún hefði ræst“ (67). Hann spyr hvar hún haldi til á daginn þegar hún er ekki á sundi í hafinu. „I þér“, svarar hún, „þú ert eina athvarf mitt“ (76). Froskmaðurinn ályktar með sjálfum sér að hún sé hugar- burður. En hvað er það þá sem haf- meyjan býður honum? Hún segist „ekki ætla að sýna honum kóralhallir, neðan- sjávargarða, gimsteina og dýrar perlur í skeljum heldur strjúka burt deyfðina sem var farin að setjast í kringum augun á honum vegna hins fábrotna jarðlífs". Þau eiga að rækta eyju sem þau flytja úr hugarheimi sínum í framandi jörð. „Og meðan við gróðursetjum hana verður okkur ljóst að eyjan er við sjálf. Komdu.“ (48) Hún er hliðstæða skáld- skaparins, hugsjónarinnar og draumsins. Hún er andstæða alls þess sem er jarð- neskt og forgengilegt, hún er hin and- legu verðmæti. Og froskmaðurinn er — sem froskmaður — ekki ómerkilegri en svo að það varðar heill þjóðarinnar hvort hann hlýðir kalli hafmeyjarinnar eða ekki. Meðan skrúfumálið er í al- gleymingi í sögunni teflir höfundur fram fulltrúum hinna ýmsu stjórnmálahreyf- inga sem kunna óðar hver sína skýringu á málinu. Allir eiga það sameiginlegt að hafa ekki hugmynd um hvað raunveru- lega er að og komast aldrei að kjarna málsins. Pólitískar skýringar samtímans verða marklaust blaður. Ástin og daudinn Astin kemur við sögu. Hafmeyjan leitar Umsagnir um bxkur stöðugt á huga froskmannsins. Hann er sannfærður um að hún sé frávita af ást til hans og er alls ekki ósnortinn af því. Stundum keppir hún við eiginkonuna um athygi hans og er „ber þar sem síst skyldi“. Þegar líða tekur á söguna kem- ur dularfull persóna fram á sjónarsviðið. Það er ungi maðurinn sem aldrei er nefndur annað. I sögunni er reyndar annar ungur maður, lærlingur frosk- mannsins á verkstæðinu. Persónurnar í sögunni hafa ekki nöfn, en eru bara kallaðar froskmaðurinn, hafmeyjan, eiginkonan o. s. frv. (Froskmaðurinn finnur það að vísu á sér að hafmeyjan muni heita Theolinda). Þess vegna er dálítið undarlegt að lærlingurinn skuli einu sinni vera nefndur ungi maðurinn (bls. 29) fyrst að persóna sem alltaf er kölluð ungi maðurinn kemur síðar til sögunnar. Þeir tveir virðast ekki eiga neitt sameiginlegt. Lærlingurinn er rót- tækur vinstri maður og ryður út úr sér ýmsum frösum í samræmi við það. Hann vekur ótta og vanmáttarkennd froskmannsins eins og reyndar flestar aðrar persónur sögunnar. Ungi mað- urinn er miklu geðþekkari og milli hans og froskmannsins myndast einhvers konar trúnaður og vinátta. Ungi mað- urinn rær einn á báti og tengist þannig hafinu, því sviði sögunnar sem heillar og ógnar með sínum dýrlega ilmi. Einu sinni rennur hann saman við haf- meyjuna í huga froskmannsins (en þar á hafmeyjan líka heima). Hann dreymir að hafmeyjan nálgast hann og ætlar að snerta hann. Loðin hönd dregur hann í sjóinn. Þá klofnar hafmeyjan í tvo parta og annar hlutinn er ungi maðurinn. Það vekur auk þess grunsemdir um tengsl unga mannsins við hafmeyjuna að bátur- inn hans var „sá eini sem hafði aldrei fengið í skrúfuna" (104). 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.