Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 133
inn frægur og fékk orðu fyrir góða frammistöðu. Froskmaðurinn veltir því oft fyrir sér hver hafmeyjan sé í raun og veru og spyr hana stundum að því. Hann fær t. d. þetta svar: „Eg er sú óuppfyllta ósk sem hægt er að lifa í sátt við eins og hún hefði ræst“ (67). Hann spyr hvar hún haldi til á daginn þegar hún er ekki á sundi í hafinu. „I þér“, svarar hún, „þú ert eina athvarf mitt“ (76). Froskmaðurinn ályktar með sjálfum sér að hún sé hugar- burður. En hvað er það þá sem haf- meyjan býður honum? Hún segist „ekki ætla að sýna honum kóralhallir, neðan- sjávargarða, gimsteina og dýrar perlur í skeljum heldur strjúka burt deyfðina sem var farin að setjast í kringum augun á honum vegna hins fábrotna jarðlífs". Þau eiga að rækta eyju sem þau flytja úr hugarheimi sínum í framandi jörð. „Og meðan við gróðursetjum hana verður okkur ljóst að eyjan er við sjálf. Komdu.“ (48) Hún er hliðstæða skáld- skaparins, hugsjónarinnar og draumsins. Hún er andstæða alls þess sem er jarð- neskt og forgengilegt, hún er hin and- legu verðmæti. Og froskmaðurinn er — sem froskmaður — ekki ómerkilegri en svo að það varðar heill þjóðarinnar hvort hann hlýðir kalli hafmeyjarinnar eða ekki. Meðan skrúfumálið er í al- gleymingi í sögunni teflir höfundur fram fulltrúum hinna ýmsu stjórnmálahreyf- inga sem kunna óðar hver sína skýringu á málinu. Allir eiga það sameiginlegt að hafa ekki hugmynd um hvað raunveru- lega er að og komast aldrei að kjarna málsins. Pólitískar skýringar samtímans verða marklaust blaður. Ástin og daudinn Astin kemur við sögu. Hafmeyjan leitar Umsagnir um bxkur stöðugt á huga froskmannsins. Hann er sannfærður um að hún sé frávita af ást til hans og er alls ekki ósnortinn af því. Stundum keppir hún við eiginkonuna um athygi hans og er „ber þar sem síst skyldi“. Þegar líða tekur á söguna kem- ur dularfull persóna fram á sjónarsviðið. Það er ungi maðurinn sem aldrei er nefndur annað. I sögunni er reyndar annar ungur maður, lærlingur frosk- mannsins á verkstæðinu. Persónurnar í sögunni hafa ekki nöfn, en eru bara kallaðar froskmaðurinn, hafmeyjan, eiginkonan o. s. frv. (Froskmaðurinn finnur það að vísu á sér að hafmeyjan muni heita Theolinda). Þess vegna er dálítið undarlegt að lærlingurinn skuli einu sinni vera nefndur ungi maðurinn (bls. 29) fyrst að persóna sem alltaf er kölluð ungi maðurinn kemur síðar til sögunnar. Þeir tveir virðast ekki eiga neitt sameiginlegt. Lærlingurinn er rót- tækur vinstri maður og ryður út úr sér ýmsum frösum í samræmi við það. Hann vekur ótta og vanmáttarkennd froskmannsins eins og reyndar flestar aðrar persónur sögunnar. Ungi mað- urinn er miklu geðþekkari og milli hans og froskmannsins myndast einhvers konar trúnaður og vinátta. Ungi mað- urinn rær einn á báti og tengist þannig hafinu, því sviði sögunnar sem heillar og ógnar með sínum dýrlega ilmi. Einu sinni rennur hann saman við haf- meyjuna í huga froskmannsins (en þar á hafmeyjan líka heima). Hann dreymir að hafmeyjan nálgast hann og ætlar að snerta hann. Loðin hönd dregur hann í sjóinn. Þá klofnar hafmeyjan í tvo parta og annar hlutinn er ungi maðurinn. Það vekur auk þess grunsemdir um tengsl unga mannsins við hafmeyjuna að bátur- inn hans var „sá eini sem hafði aldrei fengið í skrúfuna" (104). 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.