Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 133
inn frægur og fékk orðu fyrir góða frammistöðu. Froskmaðurinn veltir því oft fyrir sér hver hafmeyjan sé í raun og veru og spyr hana stundum að því. Hann fær t. d. þetta svar: „Eg er sú óuppfyllta ósk sem hægt er að lifa í sátt við eins og hún hefði ræst“ (67). Hann spyr hvar hún haldi til á daginn þegar hún er ekki á sundi í hafinu. „I þér“, svarar hún, „þú ert eina athvarf mitt“ (76). Froskmaðurinn ályktar með sjálfum sér að hún sé hugar- burður. En hvað er það þá sem haf- meyjan býður honum? Hún segist „ekki ætla að sýna honum kóralhallir, neðan- sjávargarða, gimsteina og dýrar perlur í skeljum heldur strjúka burt deyfðina sem var farin að setjast í kringum augun á honum vegna hins fábrotna jarðlífs". Þau eiga að rækta eyju sem þau flytja úr hugarheimi sínum í framandi jörð. „Og meðan við gróðursetjum hana verður okkur ljóst að eyjan er við sjálf. Komdu.“ (48) Hún er hliðstæða skáld- skaparins, hugsjónarinnar og draumsins. Hún er andstæða alls þess sem er jarð- neskt og forgengilegt, hún er hin and- legu verðmæti. Og froskmaðurinn er — sem froskmaður — ekki ómerkilegri en svo að það varðar heill þjóðarinnar hvort hann hlýðir kalli hafmeyjarinnar eða ekki. Meðan skrúfumálið er í al- gleymingi í sögunni teflir höfundur fram fulltrúum hinna ýmsu stjórnmálahreyf- inga sem kunna óðar hver sína skýringu á málinu. Allir eiga það sameiginlegt að hafa ekki hugmynd um hvað raunveru- lega er að og komast aldrei að kjarna málsins. Pólitískar skýringar samtímans verða marklaust blaður. Ástin og daudinn Astin kemur við sögu. Hafmeyjan leitar Umsagnir um bxkur stöðugt á huga froskmannsins. Hann er sannfærður um að hún sé frávita af ást til hans og er alls ekki ósnortinn af því. Stundum keppir hún við eiginkonuna um athygi hans og er „ber þar sem síst skyldi“. Þegar líða tekur á söguna kem- ur dularfull persóna fram á sjónarsviðið. Það er ungi maðurinn sem aldrei er nefndur annað. I sögunni er reyndar annar ungur maður, lærlingur frosk- mannsins á verkstæðinu. Persónurnar í sögunni hafa ekki nöfn, en eru bara kallaðar froskmaðurinn, hafmeyjan, eiginkonan o. s. frv. (Froskmaðurinn finnur það að vísu á sér að hafmeyjan muni heita Theolinda). Þess vegna er dálítið undarlegt að lærlingurinn skuli einu sinni vera nefndur ungi maðurinn (bls. 29) fyrst að persóna sem alltaf er kölluð ungi maðurinn kemur síðar til sögunnar. Þeir tveir virðast ekki eiga neitt sameiginlegt. Lærlingurinn er rót- tækur vinstri maður og ryður út úr sér ýmsum frösum í samræmi við það. Hann vekur ótta og vanmáttarkennd froskmannsins eins og reyndar flestar aðrar persónur sögunnar. Ungi mað- urinn er miklu geðþekkari og milli hans og froskmannsins myndast einhvers konar trúnaður og vinátta. Ungi mað- urinn rær einn á báti og tengist þannig hafinu, því sviði sögunnar sem heillar og ógnar með sínum dýrlega ilmi. Einu sinni rennur hann saman við haf- meyjuna í huga froskmannsins (en þar á hafmeyjan líka heima). Hann dreymir að hafmeyjan nálgast hann og ætlar að snerta hann. Loðin hönd dregur hann í sjóinn. Þá klofnar hafmeyjan í tvo parta og annar hlutinn er ungi maðurinn. Það vekur auk þess grunsemdir um tengsl unga mannsins við hafmeyjuna að bátur- inn hans var „sá eini sem hafði aldrei fengið í skrúfuna" (104). 121
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.