Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 136
Tímarit Máls og menningar Fjölskylda Karólínu spákonu í Gamla húsinu er yfirstétt braggahverfisins - að- all. Það er undirstrikað með tignarheit- um úr lénsskipulaginu; sögumaður kall- ar Karólínu „drottningu“ og Tómas er kallaður „jarlinn af Thúlekampi“ (43). Sjónarhorn scinni bókarinnar, Gull- eyjunnar (Mál og menning, 1985), er oftast hjá íbúum Gamla hússins sem eru enn meira í sviðsljósinu hér en í fyrri bókinni. Sjálfsskilningur fjölskyldunnar, trú hennar á að eigin velgengni sé jafnframt hagur annarra, gerir lýsinguna á bragga- hverfinu fulla af skemmtilegheitum - fá- tækt og þjáning er ekki til í Thúlekampi á meðan allt leikur í lyndi í Gamla húsinu. Þegar „kerfið" ræðst svo á kampinn til að jafna hann við jörðu, snýst fólkið í Gamla húsinu til varnar hverfinu, fullt af réttlátri reiði og baráttuhug. Þeim til mikillar furðu standa þau ein, fátækl- ingarnir flytja fegnir úr bröggunum í mannsæmandi íbúðir í úthverfunum. Enginn er tilbúinn til að verja hverfið eða Gamla húsið - og þá koma líka í ljós brestir í fjölskyldu Karólínu, sjálfir innviðirnir eru fúnir. Gulleyjan byggir á nokkrum grund- vallandi andstæðum; fjölskylda Karó- línu skiptist innbyrðis í húsbændur og hjú, yfirstétt og vinnudýr. Efnahagslegir og menningarlegir yfirburðir gera fjöl- skyldu spákonunnar að yfirstétt í Thúle- kampi og Thúlekampur er í ögrandi and- stöðu við Reykjavík. Utan og ofan við allt þetta er svo Ameríka, heimsálfa hamingjunnar, andstæða alls þess lífs sem menn þekkja og lifað er á eyjunni. I spennunni á milli þessara andstæðna kvikna goðsögurnar til lífsins. Hér verður fylgt dæmi Atle Kittang (í bók hans um Hamsun: Luft, vind, ing- enting). Hann skilgreinir fyrirbærið „goðsögn" út frá kenningum mannfræð- ingsins Claude Lévi-Strauss og segir að hlutverk goðsagnarinnar í daglegu lífi okkar sé að leiða saman og sætta þver- sagnir, andstæður sem virðast annars óskiljanlegar og ósættanlegar. Einmitt þetta hlutverk goðsögunnar verður einkar skýrt í Gulleyjunni í draumnum um Ameríku og í persónu Badda. Ameríka Þegar lýst er hugmyndum fjölskyldunn- ar um Ameríku, fær textinn á sig blæ ævintýris eða helgisögu: Fjölskylda spákonunnar í Gamla húsinu átti þó hlutdeild í hamingj- unni, útaf þessu, að hún Gógó . . . var orðin húsfrú og aðalsfrú þarna fyrir vestan, og allt sem frá henni kom bar í sér birtu þeirrar sólar sem upplýsti hennar líf. (7) Frá Ameríku koma heillandi hlutir: ísskápurinn mikli sem er svo stór að það verður að rjúfa dyraumbúnað til að hann komist inn í venjulegt hús. Þaðan koma nautatunga og suðrænir ávextir í dós, Rúdólfur hreindýr, glimmer, palí- ettur og candyfloss. Notagildi þessara hluta er takmarkað og upphaflegt tákn- gildi þeirra, tilvísanirnar sem þeir höfðu fyrir vestan, er týnt þegar þeir hafna í Thúlekampi. En það gerir ekkert til, þeim er veitt fagnandi móttaka sem táknum - án merkingarmiðs. „Þetta er Ameríka!" segja íbúar Gamla hússins og eiga við einhvers kon- ar glæsibrag, munað, iðjuleysi - eða m. ö. o. hinn gamla alþýðlega draum um fyrirhafnarlaust sældarlíf í landi þar sem smjör og hunang drýpur af hverju strái. Ibúar Gamla hússins kæra sig ekkert 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.