Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 136
Tímarit Máls og menningar Fjölskylda Karólínu spákonu í Gamla húsinu er yfirstétt braggahverfisins - að- all. Það er undirstrikað með tignarheit- um úr lénsskipulaginu; sögumaður kall- ar Karólínu „drottningu“ og Tómas er kallaður „jarlinn af Thúlekampi“ (43). Sjónarhorn scinni bókarinnar, Gull- eyjunnar (Mál og menning, 1985), er oftast hjá íbúum Gamla hússins sem eru enn meira í sviðsljósinu hér en í fyrri bókinni. Sjálfsskilningur fjölskyldunnar, trú hennar á að eigin velgengni sé jafnframt hagur annarra, gerir lýsinguna á bragga- hverfinu fulla af skemmtilegheitum - fá- tækt og þjáning er ekki til í Thúlekampi á meðan allt leikur í lyndi í Gamla húsinu. Þegar „kerfið" ræðst svo á kampinn til að jafna hann við jörðu, snýst fólkið í Gamla húsinu til varnar hverfinu, fullt af réttlátri reiði og baráttuhug. Þeim til mikillar furðu standa þau ein, fátækl- ingarnir flytja fegnir úr bröggunum í mannsæmandi íbúðir í úthverfunum. Enginn er tilbúinn til að verja hverfið eða Gamla húsið - og þá koma líka í ljós brestir í fjölskyldu Karólínu, sjálfir innviðirnir eru fúnir. Gulleyjan byggir á nokkrum grund- vallandi andstæðum; fjölskylda Karó- línu skiptist innbyrðis í húsbændur og hjú, yfirstétt og vinnudýr. Efnahagslegir og menningarlegir yfirburðir gera fjöl- skyldu spákonunnar að yfirstétt í Thúle- kampi og Thúlekampur er í ögrandi and- stöðu við Reykjavík. Utan og ofan við allt þetta er svo Ameríka, heimsálfa hamingjunnar, andstæða alls þess lífs sem menn þekkja og lifað er á eyjunni. I spennunni á milli þessara andstæðna kvikna goðsögurnar til lífsins. Hér verður fylgt dæmi Atle Kittang (í bók hans um Hamsun: Luft, vind, ing- enting). Hann skilgreinir fyrirbærið „goðsögn" út frá kenningum mannfræð- ingsins Claude Lévi-Strauss og segir að hlutverk goðsagnarinnar í daglegu lífi okkar sé að leiða saman og sætta þver- sagnir, andstæður sem virðast annars óskiljanlegar og ósættanlegar. Einmitt þetta hlutverk goðsögunnar verður einkar skýrt í Gulleyjunni í draumnum um Ameríku og í persónu Badda. Ameríka Þegar lýst er hugmyndum fjölskyldunn- ar um Ameríku, fær textinn á sig blæ ævintýris eða helgisögu: Fjölskylda spákonunnar í Gamla húsinu átti þó hlutdeild í hamingj- unni, útaf þessu, að hún Gógó . . . var orðin húsfrú og aðalsfrú þarna fyrir vestan, og allt sem frá henni kom bar í sér birtu þeirrar sólar sem upplýsti hennar líf. (7) Frá Ameríku koma heillandi hlutir: ísskápurinn mikli sem er svo stór að það verður að rjúfa dyraumbúnað til að hann komist inn í venjulegt hús. Þaðan koma nautatunga og suðrænir ávextir í dós, Rúdólfur hreindýr, glimmer, palí- ettur og candyfloss. Notagildi þessara hluta er takmarkað og upphaflegt tákn- gildi þeirra, tilvísanirnar sem þeir höfðu fyrir vestan, er týnt þegar þeir hafna í Thúlekampi. En það gerir ekkert til, þeim er veitt fagnandi móttaka sem táknum - án merkingarmiðs. „Þetta er Ameríka!" segja íbúar Gamla hússins og eiga við einhvers kon- ar glæsibrag, munað, iðjuleysi - eða m. ö. o. hinn gamla alþýðlega draum um fyrirhafnarlaust sældarlíf í landi þar sem smjör og hunang drýpur af hverju strái. Ibúar Gamla hússins kæra sig ekkert 124
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.