Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 136
Tímarit Máls og menningar Fjölskylda Karólínu spákonu í Gamla húsinu er yfirstétt braggahverfisins - að- all. Það er undirstrikað með tignarheit- um úr lénsskipulaginu; sögumaður kall- ar Karólínu „drottningu“ og Tómas er kallaður „jarlinn af Thúlekampi“ (43). Sjónarhorn scinni bókarinnar, Gull- eyjunnar (Mál og menning, 1985), er oftast hjá íbúum Gamla hússins sem eru enn meira í sviðsljósinu hér en í fyrri bókinni. Sjálfsskilningur fjölskyldunnar, trú hennar á að eigin velgengni sé jafnframt hagur annarra, gerir lýsinguna á bragga- hverfinu fulla af skemmtilegheitum - fá- tækt og þjáning er ekki til í Thúlekampi á meðan allt leikur í lyndi í Gamla húsinu. Þegar „kerfið" ræðst svo á kampinn til að jafna hann við jörðu, snýst fólkið í Gamla húsinu til varnar hverfinu, fullt af réttlátri reiði og baráttuhug. Þeim til mikillar furðu standa þau ein, fátækl- ingarnir flytja fegnir úr bröggunum í mannsæmandi íbúðir í úthverfunum. Enginn er tilbúinn til að verja hverfið eða Gamla húsið - og þá koma líka í ljós brestir í fjölskyldu Karólínu, sjálfir innviðirnir eru fúnir. Gulleyjan byggir á nokkrum grund- vallandi andstæðum; fjölskylda Karó- línu skiptist innbyrðis í húsbændur og hjú, yfirstétt og vinnudýr. Efnahagslegir og menningarlegir yfirburðir gera fjöl- skyldu spákonunnar að yfirstétt í Thúle- kampi og Thúlekampur er í ögrandi and- stöðu við Reykjavík. Utan og ofan við allt þetta er svo Ameríka, heimsálfa hamingjunnar, andstæða alls þess lífs sem menn þekkja og lifað er á eyjunni. I spennunni á milli þessara andstæðna kvikna goðsögurnar til lífsins. Hér verður fylgt dæmi Atle Kittang (í bók hans um Hamsun: Luft, vind, ing- enting). Hann skilgreinir fyrirbærið „goðsögn" út frá kenningum mannfræð- ingsins Claude Lévi-Strauss og segir að hlutverk goðsagnarinnar í daglegu lífi okkar sé að leiða saman og sætta þver- sagnir, andstæður sem virðast annars óskiljanlegar og ósættanlegar. Einmitt þetta hlutverk goðsögunnar verður einkar skýrt í Gulleyjunni í draumnum um Ameríku og í persónu Badda. Ameríka Þegar lýst er hugmyndum fjölskyldunn- ar um Ameríku, fær textinn á sig blæ ævintýris eða helgisögu: Fjölskylda spákonunnar í Gamla húsinu átti þó hlutdeild í hamingj- unni, útaf þessu, að hún Gógó . . . var orðin húsfrú og aðalsfrú þarna fyrir vestan, og allt sem frá henni kom bar í sér birtu þeirrar sólar sem upplýsti hennar líf. (7) Frá Ameríku koma heillandi hlutir: ísskápurinn mikli sem er svo stór að það verður að rjúfa dyraumbúnað til að hann komist inn í venjulegt hús. Þaðan koma nautatunga og suðrænir ávextir í dós, Rúdólfur hreindýr, glimmer, palí- ettur og candyfloss. Notagildi þessara hluta er takmarkað og upphaflegt tákn- gildi þeirra, tilvísanirnar sem þeir höfðu fyrir vestan, er týnt þegar þeir hafna í Thúlekampi. En það gerir ekkert til, þeim er veitt fagnandi móttaka sem táknum - án merkingarmiðs. „Þetta er Ameríka!" segja íbúar Gamla hússins og eiga við einhvers kon- ar glæsibrag, munað, iðjuleysi - eða m. ö. o. hinn gamla alþýðlega draum um fyrirhafnarlaust sældarlíf í landi þar sem smjör og hunang drýpur af hverju strái. Ibúar Gamla hússins kæra sig ekkert 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.