Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 34
ingar er á átakaáratugnum fyrsta eftir heimsstyrjöldina mjög upptekið af her- stöðvamálum og friðarmálum. Þar er póli- tík ritsins og koma þar margir við sögu, flestir „menningarvitar". Um leið er Tíma- ritið sá vettvangur þar sem Jóhannes úr Kötlum (Anonymus) er að gera byltingu á sínum skáldskap og hrista af sér þjóðlega „rósfjötra rímsins", þar vaða uppi „atóm- skáld“ eins og Hannes Sigfússon og Sigfús Daðason og Stefán Hörður Grímsson, þar eru þeir Thor Vilhjálmsson og Geir Krist- jánsson að byrja að koma á prent og fylgir öllum þessum mönnum ekki afdalablær heldur allur gnýr heimslistarinnar eins og nærri getur. Sigfús skrifar sína frægu grein „Til varnar skáldskapnum“ — gegn þeim sem töldu fráhvarf frá þjóðlegri skáldskap- arhefð eða þá kröfum um baráttugildi skáldskapar ganga glæpi næst. Það eru samdar greinar um Éluard og Lorca og Brecht og Eliot og Thomas Mann. Þorvald- ur Skúlason og Kristján Davíðsson útlista fyrir lesendum hvað þeir myndlistarmenn eru að fara sem skelfdu góðborgara með Septembersýningum. Og svo mætti áfram rekja: hópur manna sem í senn voru vinstri- menn og módemistar og andvígir bæði Nató og Stalínisma stofna síðan tímaritið Birting, sem gerir það að einu helsta hlut- verki sínu að greiða götu nýrra strauma úr heimslistum hingað. Hvorki Birtingskyn- slóðin né þeir eldri vom „á móti erlendum áhrifum" — en þeim var vitanlega ekki sama hver þau áhrif voru. Þeir skrifuðu margt gegn því sem seinna var farið að kalla „lágmenningu" og höfðu þá ekki síst ofur- vald Hollywoodkvikmynda á hvíta tjaldinu milli tanna, en það tal var ekki sprottið af einangrunarhyggju heldur af þeim metnaði sem vildi ekki sætta sig við sigurför vél- rænnar afþreyingarframleiðslu. Vinstrimenn íslenskir em hver öðmm ólíkir: sumir eru meiri afreksmenn eða syndaselir en aðrir. En ef við á annað borð leyfum okkur alhæfingar: þá mega þeir heita sekir um lengra eða skemmra daður við „freistingar alræðisins“ eða þá að hafa ekki barist gegn þeim freistingum af nægri hörku. Þeir geta hinsvegar státað sig af drjúgu framlagi til réttindamála alþýðu og velferðar, sem og til menningarlífs og sjálf- stæðisumræðu. Vonandi lifir það lengst sem þeir gerðu einna skást: en það var að halda fram og setja sinn svip á sæmilega siðaða þjóðemishyggju. Þjóðemishyggju af því tagi sem smáþjóð getur illa án verið: hefur metnað til menningar en stundar ekki einangrun, gerirhvorki aðþjástafvanmeta- kennd né fyrirlíta önnur samfélög manna. Og það var ekki síst hlutverk þeirra í lífinu að halda uppi því andófí gegn ríkjandi viðhorfum, sem ekkert þjóðfélag má án vera. Sýna það áræði sem oftar en ekki þurfti til að halda fram óvinsælum viðhorf- um, einhverju því sem síst var þeim til þægðar sem með völdin fóm á landi hér, eins og Steinn Steinarr kvað. Þörfm fyrir jafnaðarviðleitni dettur ekki upp fyrir eins og áðan var sagt. Og enn síður þörfin fyrir „öðmvísi hugsun“, fyrir sæmilega upplýst andóf sem er salt og krydd samfélagsins og forsenda fyrir því að málfrelsi og lýðræði rísi undir nafni, koðni ekki niður í einhverri nýrri og sljórri einstefnu þar sem sérgott fjármagn hefur gerst svo öflugt og útsmog- ið vald í samfélaginu að það þykir stórtíð- indum sæta ef einhver þorir öðm en að flaðra upp um það. 32 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.