Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 65
endurmat birtist í tengslum við tvær y firlits- sýningar, sem haldnar hafa verið á Ítalíu með stuttu millibili á verkum tveggja áhrifamestu myndhöggvara nýklassísku stefnunnar: sýning á verkum Bertels Thor- valdsens var haldin í Nútímalistasafninu í Róm veturinn 1989-1990, og á liðnu sumri var haldin yfirlitssýning á verkum feneyska myndhögg varans Antonio Canova í Correr- safninu við Markúsartorgið í Feneyjum. Að baki þessum sýningum lá umtalsverð rann- sóknarvinna og þeim fylgdu þykkar og miklar sýningarskrár, þar sem verk lista- mannanna, nýklassíska stefnan og sá menn- ingarjarðvegur sem hún er sprottin úr, voru tekin til umfjöllunar og endurmats ásamt þeim umbrotatímum sem fylgdu aldamót- unum 1800. Inngangurinn að báðum sýn- ingarskránum er ritaður af ítalska listfræðingnum Giulio Carlo Argan, og stýrði hann jafnframt rannsóknarhópnum er vann að undirbúningi á sýningu Canova. Sýningar þessar og umræðan í kjölfar þeirra eru tilefni þessara skrifa. Þá verður þessi umræða tengd vangaveltum banda- ríska heimspekingsins Arthurs C. Danto um eðli listarinnar, listasögunnar og um enda- lok listarinnar. Canova-sýningin Antonio Canova (1757-1822) er talinn merkasti fulltrúi nýklassísku stefnunnar í höggmyndalist, en höggmyndir hans í marmara þóttu hafa til að bera þann „göf- uga einfaldleika og hljóðláta mikilleik", sem þýski listfræðingurinn J.J. Winkel- mann (1717-1768) boðaði samkvæmt hinni fullkomnu fegurðarímynd klassískrar grískrar höggmyndalistar. Hugmyndir Winkelmanns voru angi af upplýsingar- stefnunni og þeim menningarstraumum er fylgdu vaxandi borgarastétt í Evrópu. Þær voru jafnframt andsvar skynseminnar við flúruðu ofhlæði og tilfinningasemi barokk- og rókokkólistarinnar er endurspegluðu dauðateygjur hinna gömlu evrópsku aðals- stétta. Canova var ættaður frá Feneyjum. Hann var í upphafi ferils síns undir áhrifum frá Gianlorenzo Bemini (1598-1680), meistara barokklistarinnar í Róm, sem hvað dyggilegast hafði þjónað páfastóli og kaþ- ólsku gagnsiðbótinni. Canova hreinsaði hins vegar myndir sínar fljótlega af þeirri dramatík og því hömlulausa ímyndunarafli og sefjunargaldri, sem einkennir verk Bem- inis, og verk hans urðu einfaldari og hreinni í forminu, þar sem píramídaformið varð gjaman ríkjandi og viss symmetría gerði vart við sig í myndbyggingunni. Þessi hreinsun og leit eftir fullkomnu og endan- legu formi höggmyndalistarinnar fól jafn- framt í sér andsvar við kirkjuvaldið í Róm, og þótt Canova hafi ekki talið sig róttækling í pólitískum skilningi, þá voru hugmynda- leg tengsl á milli verka hans og þeirra frels- ishugmynda sem fylgdu frönsku bylting- unni. Ég sá sýningu Canova í Feneyjum í sept- ember síðastliðnum, og því verður ekki neitað að það var mikil upplifun. Sem myndhöggvari hefur Canova meira að gefa en Thorvaldsen, að minnsta kosti við fyrstu kynni: sú endanlega fullkomnun sem marmaramyndir hans nálgast svo mjög í formi og útfærslu vekur með manni ein- hvem sælukenndan hroll, því það er eins og að á bak við hið fullkomna form búi ákveð- in tvíræðni gagnvart náttúmnni og hinum ytri veruleika. Um leið og Canova nálgast hina fullkomnu fegurðarímynd í verkum sínum gegnum náttúmna verður manni TMM 1992:4 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.