Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 102
Ritdómar Viðsnúnings hressandi hristingur Þórarinn Eldjárn: Ó fyrir framan. Forlagið 1992. 144 bls. Og heldurðu að það væri til dæmis ekki gaman að geta snúið sér við, togað sjálfan sig upp um kokið og hlaupið svo út um víðan völl með beinagrindina utan á og öll líffærin dinglandi í fersku lofti? Heldurðu að það væri ekki hressandi? (24) Leikur Þórarinn Eldjárn er sagnamaður. Hann er einn fárra íslenskra höfunda sem ekki líta á smá- sagnagerð sem aukabúgrein til hliðar við skáld- sagna- og ljóðagerð. Ó fyrir framan er þriðja smásagnasafn hans. Áður hefur hann sent ffá sér söfnin Ofsögum sagt (1981) og Margsögu (1985). Sjö ár eru því liðin frá því Margsaga kom út en í millitíðinni hefur höfundur sent frá sér ljóðabækur og eina módemíska skáldsögu, Skuggabox (1988). Höfundur tekur hér upp þráðinn þar sem hann slitnaði fyrir sjö árum, þótt nær væri að segja að þráðurinn hafi aldrei slitnað því höfundareinkennin eru þau sömu, lykilorð og umdeild stefnuskrá enn sem fyrr: húmor. í viðtali í TMM sagði Þórarinn nýlega: „Mér finnst að skáld geri yfrið nóg gagn með því að skemmta lesendum sínum“ (1992:2,42). Leitað er fanga í íslenskri samtíð og sögu, þjóð- trú og þjóðlegheitum hvers konar. Húmorinn er sá sami og í eldri smásögunum, og má raunar segja að höfundur sé samur við sig bæði hvað varðar stíl og efni. Hér kemur fátt á óvart. I Ófyrirframan eru fjórtán sögur. Flestar eru þær uppfullar af ýmiss konar skemmtilegheit- um, vegir ímyndunaraflsins eru greiðfærir. Þær mynda ekki eina samhangandi heild að öðru leyti en því að í flestum ef ekki öllum sögunum er stundaður sá leikur að setja „ó fyrir framan“ (titillinn er hluti af einkunnarorðum bókarinnar, sem fengin em úr Bamagullum Jóns Árnason- ar). Leikurinn felst í einhvers konar viðsnúningi (samanber klausuna hér að ofan sem tekin er úr sögunni „Viðsnúnings hressandi hristingur"), annaðhvort í lífi eða hlutskipti persónanna sjálfra (samanber til dæmis „Áhrínið“, „Eftir spennufallið“, „Lúlli og leiðarhnoðað" og ,,Dundi“), ellegar í því að mynd breytist í ómynd (,,Myndin“). Efni fleiri sagnaer af líkum toga, svo sem „Saga Svefnflokksins“, sem stofnaður er sem andóf gegn vökulífinu og „Lit- ur orða“ um orð sem hafa lit en verða litlaus. Viðsnúningurinn getur verið hvort tveggja skapandi og fyndinn, svo sem í sögunni „Mynd- in“ og í „Viðsnúnings hressandi hristingi" þar sem stúdentar sýna „grautfúla þjóðháttamynd um bjargsig“ (24-25) aftur á bak og við það verður hún fyndin. Vesturíslenski auðkýfingur- inn Sid Swarfdale orðar þá heimssköpun sem felst í viðsnúningnum í síðarnefndu sögunni svo: 100 TMM 1992:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.