Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 110
mátt sinn og merkingu virðist einstaklingurinn stöðugt verða viðkvæmari gagnvart þeim. Þetta ósamræmi kemur fram í tveimur sögum um guð og eiginkonu hans. í sögunni „Eiginkona guðs“ eru guð og konan hans að rífast um spegil (tunglið) sem konan hans er búin að týna, og guð segir: — Ég er alveg miður mín. Við erum farin að hljóma nákvæmlega einsog hjón niðrá jörðu. — Það ert þú sem vilt hafa það þannig. Þú hjálpar mér ekki að leita. Þú vilt vera einsog hjónin á jörðinni, alltaf að bítast á. — Ég hef aldrei bitið þig. — Ég mundi svo sannarlega bíta þig en ég veit að það yrði ekki til neins. — Mig hefur alltaf langað tilað þú bitir mig. Afhveiju bíturu mig ekki núna? (26) í „Hvíldardagur“ eru þau enn að þræta um hinn týnda spegil eiginkonunnar, og guð reynir að gera henni til hæfis: — Þú verður að laga á þér hárið áður en það þomar. — Ha? En hárið mitt er ekki blautt. — En ætlaru ekki að laga það? Hálfnað verk þá hafið er. — Afhveiju ertu að skipa mér fyrir verk- um? — Þú verður að laga á þér hárið. — Ertu að meina að hárið mitt sé ljótt? — Nei. (...) — Komum nú og leggjum okkur og ég laga á þér hárið á eftir. — Ha? — Komdu og elskaðu mig. — En ekki segja þá neitt ljótt um hárið á mér. —Ég segi ekki neitt ljótt um háriðþitt. Það er ég sem elska hárið þitt. — Elskaru hárið mitt? (47) Hér notar höfundur svipaða aðferð og absúrd- leikskáldin; hún leikur sér að orðum, persón- urnar ná ekki saman þannig að mikil spenna verður í textanum, en spennan gufar upp og fær enga lausn. En þótt Einu sinni sögur eigi margt sameig- inlegt með absúrdismanum, vantar bölsýnina sem gjarnan tengist honum í sögur Kristínar. Þegar á heildina er litið er Einu sinni sögur jákvæð og lifandi bók, full af lífsgleði og kímni- gáfu. Þá trú að lífið sé til einskis og tilveran endalaus krossganga er hvergi að finna í sögun- um sem hér um ræðir. Með baminu sem er alls staðar nálægt tengir höfundur saman hið ljúfa og sára, gleðina og sorgina, þar sem ákveðið jafnvægi ríkir. Viðfangsefni flestra sagnanna í Einu sinni sög- um er ástin í einni eða annarri mynd; ástin og þær tilfinningar sem tengjast henni. Því Einu sinni sögur fjalla fyrst og fremst um tilfinning- ar, grunntilfinningar sem við þekkjum öll. Þetta er þema sem við könnumst við úr fyrri sögum og leikritum Kristínar, hún virðist aldrei verða þreytt á að skoða sömu hlutina frá nýjum og nýjum hliðum. Það segir sig sjálft að hætta er á að sögurnar verði of líkar hver annarri með því að nota ekki einungis sama form („Einu sinni var . . .“), heldur fjalla þær allar einnig um svipuð efni. Höfundur færist mikið í fang með þessu. Þegar um ástina er að ræða er auðvelt að brotlenda á flatneskjunni. En Kristín hefur næmt auga fyrir andstæðunum í ástinni, hún kallar þær fram, skoðar þær og metur. Þetta, ásamt fjölbreytni höfundar í ástamálum, ef svo má að orði komast, gerir það að verkum að sögurnar fá hver um sig sjálfstæðan svip jafn- framt því sem þær skapa eina heild. í Einu sinni sögum er lýst ástum milli fullorðinna jafnt sem bama, kvenna ekki síður en karla. í þessu felst styrkur höfundar; að skoða sömu hlutina frá mörgum og sífellt nýjum hliðum, toga fram andstæðumar og jafnvel tengja þær. í sögunni „Slagsmálastrákamir“ hefur hið grófa og erótíska fengið ljóðrænt ívaf eins og eftirfarandi útdráttur sýnir. Hér tengir höfundur hið saklausa og óreynda við hið þroskaða og 108 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.