Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Side 61
Soffía Auður Birgisdóttir Karl á gægjum og kona til sýnis Ást og ástleysi í Ódysseifi eftir James Joyce Tileinkað Sigurði A. Magnússyni með þökk fyrir það frábæra þrekvirki sem hann hefur unnið með þýðingu sinni á Ódysseifi. Margar leiðir liggja inn í þessa sögu og auðvelt er að villast í völundarhúsi hennar sem geymir ótal ranghala í allar áttir. í þessari stuttu grein ætla ég að grípa einn þráð og rekja mig eftir honum og sjá hvert það leiðir mig. I Margir fræðimenn eru sammála um að ef hægt er að tala um einhvern boðskap í skáldsögunni Ódysseifi eftir James Joyce, þá væri einna helst hægt að tala um að verkið reyndi að miðla ást og samkennd milli manna. Richard Ellmann segir hægt að lesa út úr verkinu þá skoðun að við tilheyrum öll sömu heild og sama anda, og í bókinni Ulysses on the Liffey segir hann ástina vera það viðfangsefni sem liggi til grundvallar verkinu öllu.1 Annar banda- rískur fræðimaður, Thomas J. Rice, segir það vera kenningu Joyce að frelsun mannsins sé fólgin í þeim möguleika hans að yfirstíga sjálf sitt (og sjálfselsku sína) og sýna meðbræðrum sínum — og systrum — meðaumkun, samúð og ást.2 Það er nokkuð Ijóst að ástin er eitt þeirra viðfangsefha sem Joyce eru hugleiknust í Ódysseifi. Þetta efhi er hins vegar sett fram á afar athyglisverðan hátt í verldnu því Joyce sýnir okkur ástina ætíð með neikvæðum formerkjum. Stephen þráir orðið „sem allir menn þekkja“ (bls. 196)3 og orðið — ást — er það orð eða hugtak sem Joyce vinnur meira með en nokkurt annað einstakt orð tungumálsins í þessu verki; hann sýnir olckur margar myndir ástarinnar, margar afmyndanir ástarinnar — en aldrei hina einu sönnu. Þetta tóm, þessi fjarvera sannrar ástar í Ódysseifi bergmálar annað tóm, aðra fjarveru í verkinu, það er fjarveru trúarinnar. Trúin og ástin eru þau tvö viðfangsefni sem einna auðveldast er að greina í flóknu frásagnarmynstri þessarar mögnuðu skáldsögu. Einnig mætti segja (með vísun til Bakhtins) TMM 1994:1 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.