Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Page 61
Soffía Auður Birgisdóttir Karl á gægjum og kona til sýnis Ást og ástleysi í Ódysseifi eftir James Joyce Tileinkað Sigurði A. Magnússyni með þökk fyrir það frábæra þrekvirki sem hann hefur unnið með þýðingu sinni á Ódysseifi. Margar leiðir liggja inn í þessa sögu og auðvelt er að villast í völundarhúsi hennar sem geymir ótal ranghala í allar áttir. í þessari stuttu grein ætla ég að grípa einn þráð og rekja mig eftir honum og sjá hvert það leiðir mig. I Margir fræðimenn eru sammála um að ef hægt er að tala um einhvern boðskap í skáldsögunni Ódysseifi eftir James Joyce, þá væri einna helst hægt að tala um að verkið reyndi að miðla ást og samkennd milli manna. Richard Ellmann segir hægt að lesa út úr verkinu þá skoðun að við tilheyrum öll sömu heild og sama anda, og í bókinni Ulysses on the Liffey segir hann ástina vera það viðfangsefni sem liggi til grundvallar verkinu öllu.1 Annar banda- rískur fræðimaður, Thomas J. Rice, segir það vera kenningu Joyce að frelsun mannsins sé fólgin í þeim möguleika hans að yfirstíga sjálf sitt (og sjálfselsku sína) og sýna meðbræðrum sínum — og systrum — meðaumkun, samúð og ást.2 Það er nokkuð Ijóst að ástin er eitt þeirra viðfangsefha sem Joyce eru hugleiknust í Ódysseifi. Þetta efhi er hins vegar sett fram á afar athyglisverðan hátt í verldnu því Joyce sýnir okkur ástina ætíð með neikvæðum formerkjum. Stephen þráir orðið „sem allir menn þekkja“ (bls. 196)3 og orðið — ást — er það orð eða hugtak sem Joyce vinnur meira með en nokkurt annað einstakt orð tungumálsins í þessu verki; hann sýnir olckur margar myndir ástarinnar, margar afmyndanir ástarinnar — en aldrei hina einu sönnu. Þetta tóm, þessi fjarvera sannrar ástar í Ódysseifi bergmálar annað tóm, aðra fjarveru í verkinu, það er fjarveru trúarinnar. Trúin og ástin eru þau tvö viðfangsefni sem einna auðveldast er að greina í flóknu frásagnarmynstri þessarar mögnuðu skáldsögu. Einnig mætti segja (með vísun til Bakhtins) TMM 1994:1 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.