Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 100
selinn til höggs gegn bókinni", bls. 91-102) þar sem Guðbergur Bergsson rithöfundur greinir samtímaveruleika okkar út frá þessari hugmynd um afturgönguna og lýsir hvernig öfl sem hann kennir við afturhald ryðjast nú fram á sjónarsviðið að nýju. Sá háski sem samfélaginu er búinn af draugun- um sé jafnvel enn meiri en sá sem stafaði af sömu hugmyndum á meðan þær voru í fullu fjöri því að hans mati hafa þeir draugar sem sveima um í samtímanum öðlast nýjan ki'aft við uppvakninguna sem gerir þá um margt erfiða viðureignar, einkum þar sem fjölmennir hópar fólks eru nú á valdi þeirra. Hann telur einnig að helstu einkenni þessara reimleika og þeirrar hnignunar sem er fylgifiskur þeirra birtist afar vel í stuttri umfjöllun sem ég skrifaði um viðta\sbókina:Guðbergur Bergsson metsölubóke ftir Þóru Kristínu Ásgeirsdóttur (Forlagið 1992) fyrirTMM 2/1993 (bls. 96-98). Þessi einkenni eru einkum: 1) Hörmuleg afleiðing lítillar menntunar þrátt fyrir langan skólalærdóm eða þá vegna hans, 2) ofurvald kvennafræða, fjölmiðla og markaðshyggju í samtímanum, 3) römm tvíhyggja þessara afla sem útilokar alla frjálsa og óvilhalla hugsun, 4) fordild í garð umbyltingarafla í samfélag- inu en einkum þó í listum sem byggir á valdahroka og yfirgangi, s.s. „við vitum betur“ viðhorfið sem kæfir allt sem er sjálfsprottið og upprunalegt. Þessi samfélagsgreining á vissulega vel við marga þá þætti sem vega þungt í samtímanum og í henni felst einnig nauðsynleg rýni í sögulegar rætur þeirra. Þetta á til að mynda um hvernig tvíhyggjuviðhorf hinna „skýru lína“ nær að vera enn svo sterkt í samtímanum þrátt fyrir að panturinn sem baráttan á þjóðmálavettvanginum taldi sig eiga í listinni eigi nú að hafa verið leystur út. Samtímaumræðan um listir en einkum þó um bókmenntir er enn of föst í því að finna samnefnara, að vera með eða á móti hinu og þessu og það er hárrétt hjá Guðbergi að hún hefur ekki nægilega treyst sér upp úr holunum sem hún gróf sér þegar tímarnir voru aðrir og menn voru að bregðast við öðrum aðstæðum. Hinar hreinu línur eru því vissulega í hróplegu ósamræmi við „ ... það grugguga hugsanalíf og hegðun, siðgæði og stjórnmál, atvinnulíf og óheiðarleikann sem blasir við jafhvel hálfblind- um skilningi11 (94-95), eins og Guðbergur kemst að orði. Spurningin er hins vegar hvort umfjöllun hans sjálfs sé öðru marki brennd eða hvort hann sjáist ekki fyrir í greiningu sinni þannig að sú áhersla sem þar er lögð á opinn huga og fordómaleysi sé rifin jafnóðum niður af hinu einstrengingslega mati sem sér hnignunina birtast nánast blæbrigðalaust í flestum kimum samfélagsins. Það má líta aðeins nánar á þetta atriði í ljósi umfjöllunarinnar um menntunina eða öllu heldur það hlutverk sem menntunin hefur í nútíma- samfélaginu. Hér er það einmitt greining ástandsins sem er hvað athyglis- verðust. Guðbergur ræðst mjög harkalega gegn tæknihyggjunni sem 90 TMM 1994:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.