Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 101
einkennir svo mjög hugmyndir samtímans um menntun og hvernig hún elur í raun á menntunarleysi meðal svonefndra menntamanna. Með próf upp á vasann þykjast menn nú færir í flestan sjó án þess að skilja sjóinn neitt betur en áður meðan brjóstvitið stýrði gerðum þeirra. Hins vegar er varla við gamla bændasamfélagið og goðsögn hennar um menntunina að sakast í þeim efnum eins og Guðbergur gefur í skyn, allt fr á dögum upplýsingarinnar hefur þessi skilningur verið að festa æ dýpri rætur í samfélögum Vesturlanda og síðar annars staðar í heiminum. Þetta er sá skilningur að menntunin sé tæki til að gera eitthvað en hafí ekki gildi í sjálfri sér, sé ekki uppspretta nýrrar spurnar, skilningsþrár og frjórrar hugsunar heldur einskonar ferli sem endar á viðurkenningu ákveðinnar kunnáttu manna til að takast á við afmörkuð svið í samfélaginu og rétt þeirra til að öðlast þar ákveðin völd. Ég er hjartanlega sammála Guðbergi um að þetta ástand sé ótækt. Menntun, í þessum tæknilega skilningi, er ekki aðeins menntunarlaus og einsýn, hún er einnig í æ ríkari mæli notuð sem vopn atvinnurekenda, yfirvalda og sérfræð- inga til að hræða þá ómenntuðu (les. óskólagengnu) ýmist með blíðmælgi eða hótunum, með fagurgala um gildi verkmenntunar eða bókmenntunar og síðan með áróðri um að þeir sem ekki gangi menntaveginn eigi „í þjóðfélagi framtíðarinnar“ effir að hafa verra af. Á meðan hafa þessir sömu aðilar ekki í sér nennu til að byggja upp skilyrði fyrir þessa menntun eða sýna henni neinn sérstakan áhuga í verki. Öfugt við Guðberg held ég hins vegar að í þeirri menntun sem hægt er að öðlast í menntastofnunum þessa lands og annarra sé fólgið kím raunveru- legrar þekkingar, raunverulegs umbyltingarafls og frjórrar hugsunar. I há- skólum er fyrir hendi vettvangur til að rannsaka og rökræða jafht þann ffummyndaheim sem Guðbergur talar um að fyrirbæri og hugmyndir vaxi út úr og hverfí síðan inn í, sem og þær hefðir sem setja okkur hömlur og stýra hugsun okkar og geta þannig í krafti þekkingarinnar á þeim skilið þær og greint og leitað leiða til að hleypa hugsun okkar í nýja farvegi. Þessar stofnanir byggja í grundvelli sínum á vilja manna til að mennta sig (í hinum eiginlega, jákvæða skilningi þess orðs) því sá sem leitar sér menntunar leitar sér kennara og eins og málum er háttað nú í samfélaginu eru háskólar og aðrar menntastofhanir helstu form slíkra samskipta en þar með er ekki sagt að þeir séu það eina og þar með er heldur ekki sagt að háskólar ræki endilega þessar skyldur eins vel og þeir ættu að gera. Guðbergur skilur ekki þarna á milli og því verður gagnrýni á ráðandi hugmyndafræði sem meðal annars er mjög sterk í hugsun manna um menntun, að alhæfingu um allt sem kemur við menntun, skólagöngu og beitingu þessara hluta í samfélaginu. Ég er síður en svo þeirrar skoðunar að langskólaganga eða skipulögð menntun í háskól- um með öllu sínu gráðukerfi og titlum sé neitt sáluhjálparatriði eða neitt TMM 1994:1 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.