Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Síða 106
að veslast upp af heimþrá í útlöndum — en er það ekki ástarþrá? Mig langaði að sjá hvernig sindraði á birkilauf við læk í hnúkaþey og sólskini, og jökull yfir og allt um kring, svo víð- áttumikill að hann er eiginlega margir jöklar og heitir ýmsum nöfnum. Augað var þyrst í blágresi í brekku, umvafið kjarri sem heitir skógur á Islandi og straumþung vötn sverfa að þessum smá- skógi á flóknu ferðalagi um svartan sand sem endar í hafhlausri strönd. [... ] Þar sem ég sat [ . . . ] fannst mér að einn dagur hjá smáu sumarblómunum sem eru svo einkennilega skær, þrenn- ingarfjólu, bláklukku, brönugrasi, að einn dagur yrði hamingjudagur, tíma- mótadagur, að óskirnar sem ég vissi ekki hverjar voru mundu rætast allar sem ein, ef ég fengi að sitja á steini úti í læk og fylgjast með ferð hans á stuttum kafla, [ . . . ] Þarna vildi ég vera, hvíla mig í rjóðri, meðan hið skammvinna hásumar staldraði við, og halda svo áfram ferð minni upp með læknum, ábrattann, eins nálægt jöklinum og ég kæmist, þessu glóhvíta flæmi sem var eins og land í landinu og ég þekkti best úr lofti. Þetta eru erótískar náttúrulýsingar og kallast á við lýsingar á ástafundum elskendanna síðar meir. Eftir að þau hittast fer Samanta að taka eftir rósum hvert sem hún lítur, og rósamálið fýlgir þeim söguna á enda. Oft verður textinn eins og prósaljóð, stundum í anda 19. aldar skálda, einkum Jónasar Hallgrímssonar, en fleygað vís- unum í seinni tíma skáld, oftast Halldór Laxness. Auk þess stundar Samanta þór- bergska nákvæmni í meðferð talna: „Einn daginn var ég komin upp þrjátíu og tvær tröppur, þegar ég sneri við ...“ Frásögnin minnir oft á riddarasögu. Þau Hans Örlygsson hittast fyrir utan kastala í útlöndum. Hún býr í litlum kastala fýrir neðan gamla virkið, uppi í turni eins og miðaldamær, og í garðin- um eru páfuglar. Umhverfið er ævin- týralegt í þeim hluta, og sagan er líka ævintýri. Eins og Þyrnirós er Samanta bókstaflega vakin til ásta, jafnvel hvað eftir annað. Og eins og Karlsson verður Samanta á ferðalagi sínu í lokin að æja þar sem áður hefur verið áð til að allt sé gert samkvæmt settum reglum. Póstmódern ástarsaga? Úr hversdagslegri sögu sem flestar stúlk- ur hafa upplifað — að einhver lemur utan glugga þeirra um nætur en býður þeim aldrei í bíó — verður smám saman bókmenntatexti um bókmenntatexta; gott dæmi um textatengsl sem Ástráður Eysteinsson lýsir í greininni „Mylluhjól- ið“ í síðasta hefti Tímaritsins. Og eins og hann bendir á verða textatengslin ekki til að þrengja verkið heldur opna það, „ýfa áferð þess og virkja lesturinn með spurningum“. Reyndar kallar hann text- ana sem Steinunn ræðir aðallega við í bók sinni „fastapunkta“ í íslenskum bókmenntum. Þetta er líka bók um það hvernig skáld vinnur: Ég var ekki úti að borða með Hans ör- lygssyni á Svörtu rósinni fyrr í kvöld, ég var að því núna. Núna fyrst sá ég mann- inn í skýru ljósi, hvað hann var myndar- legur á velli, hvað hann stikar reffilega áffam veginn. Og núna fyrst tók ég al- mennilega eftir því hvemig hann hélt á rauðvínsglasinu — eins og það væri safngripur. „Það gerist aldrei neitt um leið og það gerist. Allt gerist eftir á“, minnir Sam- anta okkur á, og verður eins konar per- sónugervingur skáldgyðjunnar þar sem hún situr og vinnur í sífellu úr reynslu sinni. Steinunn sýnir okkur að úr hálfgerð- um skyndikynnum megi gera minnis- stæða og merkilega ástarsögu. Að úr fáeinum lausum endum megi vinna samfelldan vef með sérstæðu munstri. 96 TMM 1994:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.