Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1994, Qupperneq 107
Að uppistöðu í vefnum sínum gerir hún togstreituna milli heitrar og kaldrar ást- ar. Ástar manna og fiska. Önnur ástin tekur stjórnina í lífi okkar og breytir dansglaðri stúlku í duglega mömmu og drykkfelldum pilti í iðinn höld. Þetta er heita ástin sem fuðrar kannski skjótt upp en sættir okkur við hversdagslegt puð um langa ævi. Þessari ást virðist Samanta hafna með ffásagnaraðferð sinni. Hin ástin er sú sem er sett á ís vegna þess að tíminn tengir sig ekki við hana. Þetta er kalda ástin, „sennilega afar vara- söm af því hún skemmist ekki“, segir Samanta, heldur verður manni tíma- þjófur til æviloka. Þetta er ástin í listum, sem Keats orti svo fallega um, hafin yfir mannlegar ástríður, að eilífu ung: „For ever wilt thou love, and she be fair!“ Samanta og Hans ná ekki saman og verða óhamingjusöm allt til dauðans — um það vitnar örskömm innsýn sem okkur er veitt inn í framtíðina. Þau eru hið eilífa par sem fær ekki að þrauka hvunndaginn saman — ffekar en Tris- tram og ísönd, Jónas og Þóra, Árni og Snæffíður. Þeim var ekki skapað nema að skilja, og við hryggjumst og gleðj- umst í senn yfir því. Þetta er ástin sem Samanta dýrkar. Hún er engin Ingibjörg Sigurðardóttir! Eða hvað? Undir lok bókarinnar segir Samanta: Ég skil þegar ég hlusta betur að það er ekki sjálfgefið að sú sem sendir hinn elsk- aða einan norður uppskeri eilífan að- skilnað, þótt það sé mín saga. Ég skil núna að sú sem sendir mann einan norð- ur gæti allt eins grætt á því langa sam- fylgd hans. f þessum setningum brýst fram með hógværum hætti og þvert ofan í túlkun gagnrýnandans, að helst vildi Samanta vera í ástarsögu eftir Ingibjörgu Sig. Fyr- ir sér hefur hún traust og hamingjusamt samband foreldra sinna sem hún öfund- ast út í og reynir að hæðast að en getur ekki. Hún þráir heita ást. Eru það þá örlögin sem meina henni að tengjast Hans til frambúðar? Er þeim ekki skapað nema skilja? Varla er það svo rómantískt þótt við fegin vildum. Á bak við ólán þeirra er fjarska raunverulegur ótti við náin tengsl. Samanta er hrædd við tilfinningabönd eins og algengt er með börn velferðarinnar, samband hennar við sambýlismanninn Erling vitnar ekki síst um það. Hún brennir engar brýr að baki sér þegar hún gengur inn í hús hans. Framan af leikur hún þann leik að henni sé sama um Hans — hún opnar ekki fýrir honum, svarar ekki í síma. Hún býr til hindranir fýrir ást sína af því að hún treystir honum ekki. Svo vinnur hann bug á tregðu hennar, hún opnar faðm sinn og er reiðubúin til að hætta að fælast hann. Gefur honum sína heitu ást. En þá verður hann hræddur, hleyp- ur undan og býr sjálfur til hindranir. Þó að Samanta vilji fegra það fyrir lesendum sínum þá er hún svikin. Það veldur þeim sára söknuði sem mettar texta bókarinnar og andæfir hinni írón- ísku tilraun um ástarsögu sem manni sýnist sagan vera. Þegar allt kemur til alls eru ástir mannanna meira virði en ástir fiskanna, þess vegna verður ástalíf þeirra tveggja eyðimörk um alla framtíð, og þess vegna er þetta — undir glæsilegu yfirborði textans — sorgleg saga um venjulegt fólk. Það er þá hægt að skrifa slíkar sögur enn í dag. En ég myndi ekki treysta nein- um til þess eins vel og Steinunni. Silja Aðalsteinsdóttir TMM 1994:1 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.