Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Page 70
Prótagóras heldur svo áfram og segir að aðeins sumir séu hafðir með í ráðum þegar rætt er um tæknileg efni eins og byggingar, en þegar rætt sé um stjórnmál þá hlusti Aþeningar á skoðanir allra því þeir álíti alla búa yfir þeim dyggðum eða hæfni sem stjórnmál byggjast á. Svo bætir hann því við að þessi hæfni sé ekki meðfædd heldur kennd. Til að rökstyðja þessa skoðun sína setur Prótagóras fram kenningu um félagsmótun og uppeldi sem gerir ráð fyrir að allir borgararnir taki þátt í að temja hverri nýrri kynslóð stjórnvisku og borgaralegar dyggðir. Þeim rökum, sem Platon leggur Sókratesi í munn, að ekki séu til neinir sérfræðingar í dyggðum og stjórnvisku sem geti kennt öðrum, svarar Prótagóras með því að benda á að tungumálið sé kennt en það sé enginn sérstakur hópur kennara því börnin læri það af öllum. Með sögu sinni og rökræðum sem á eftir koma hafnar Prótagóras því að rétt sé að gera greinarmun á sérfræðingum og leikmönnum í stjórnmálum eins og gert er í byggingarlist, læknisfræði og fleiri greinum. Meginboðskap- ur Prótagórasar er að allir menn hafi vit á því hvað er réttlátt og hvað ranglátt og í umræðum um stjórnmál sé best að sjónarmið allra komi fram. Þessum meginboðskap hafnaði Platon. Saga Prótagórasar kennir líka að menn þurfi kunnáttu til að lifa saman og þessi kunnátta flytjist milli kynslóða með svipuðum hætti og tungumálið. í þriðja lagi segir saga Prótagórasar að undirstöður stjórnlistarinnar séu réttlæti og virðing fyrir öðrum og þetta tvennt sé gjöf frá sjálfum Seifi. Prótagóras var eins og Sókrates uppi á helsta blómaskeiði aþenska lýð- ræðisins. Þetta blómaskeið stóð ekki lengi. Aþeningar voru frekir til fjár og skattlögðu nágranna sína ótæpilega. Ríkin á Pelópsskaga sameinuðust því undir forystu Spörtu og ákváðu að brjóta veldi Aþenu á bak aftur. Stríð braust út árið 431. Höfðingjasinnar í Aþenu reyndu nokkrum sinnum að semja frið við Spartverja, en lýðræðissinnar vildu berjast svo ekkert varð úr friðarsamningum. Stríðið stóð með hléum til 405 þegar Aþeningar biðu loks ósigur. Þá var meira en helmingur frjálsra karla fallinn og ríkið gjaldþrota. Platon ólst upp á þessum niðurlægingartímum og eins og mörgum öðrum þótti honum sem lýðræðissinnar hefðu stefnt ríkinu í glötun, fyrst með óhóflegri skattheimtu og taumlausri fjárplógsstarfsemi og svo með glanna- legu hernaðarbrölti. En þótt Platon hafi verið hallur undir höfðingjaflokkinn örlar sums staðar í ritum hans á samúð með málstað fátæklinga. Hann var líka fylgjandi auknum rétti kvenna, en konur nutu nær engra borgararétt- inda og var staða þeirra um margt lík þeirri sem konur í löndum múslima mega búa við nú á dögum. Eftir ósigurinn í Pelópsskagastríðinu komust höfðingjar til valda í Aþenu. Stjórn þeirra varð skammlíf og ferill hennar blóði drifmn. Forystumenn og málsvarar lýðræðissinna voru hundeltir og myrtir miskunnarlaust. Nokkrir 68 TMM 1996:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.