Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1996, Qupperneq 70
Prótagóras heldur svo áfram og segir að aðeins sumir séu hafðir með í ráðum þegar rætt er um tæknileg efni eins og byggingar, en þegar rætt sé um stjórnmál þá hlusti Aþeningar á skoðanir allra því þeir álíti alla búa yfir þeim dyggðum eða hæfni sem stjórnmál byggjast á. Svo bætir hann því við að þessi hæfni sé ekki meðfædd heldur kennd. Til að rökstyðja þessa skoðun sína setur Prótagóras fram kenningu um félagsmótun og uppeldi sem gerir ráð fyrir að allir borgararnir taki þátt í að temja hverri nýrri kynslóð stjórnvisku og borgaralegar dyggðir. Þeim rökum, sem Platon leggur Sókratesi í munn, að ekki séu til neinir sérfræðingar í dyggðum og stjórnvisku sem geti kennt öðrum, svarar Prótagóras með því að benda á að tungumálið sé kennt en það sé enginn sérstakur hópur kennara því börnin læri það af öllum. Með sögu sinni og rökræðum sem á eftir koma hafnar Prótagóras því að rétt sé að gera greinarmun á sérfræðingum og leikmönnum í stjórnmálum eins og gert er í byggingarlist, læknisfræði og fleiri greinum. Meginboðskap- ur Prótagórasar er að allir menn hafi vit á því hvað er réttlátt og hvað ranglátt og í umræðum um stjórnmál sé best að sjónarmið allra komi fram. Þessum meginboðskap hafnaði Platon. Saga Prótagórasar kennir líka að menn þurfi kunnáttu til að lifa saman og þessi kunnátta flytjist milli kynslóða með svipuðum hætti og tungumálið. í þriðja lagi segir saga Prótagórasar að undirstöður stjórnlistarinnar séu réttlæti og virðing fyrir öðrum og þetta tvennt sé gjöf frá sjálfum Seifi. Prótagóras var eins og Sókrates uppi á helsta blómaskeiði aþenska lýð- ræðisins. Þetta blómaskeið stóð ekki lengi. Aþeningar voru frekir til fjár og skattlögðu nágranna sína ótæpilega. Ríkin á Pelópsskaga sameinuðust því undir forystu Spörtu og ákváðu að brjóta veldi Aþenu á bak aftur. Stríð braust út árið 431. Höfðingjasinnar í Aþenu reyndu nokkrum sinnum að semja frið við Spartverja, en lýðræðissinnar vildu berjast svo ekkert varð úr friðarsamningum. Stríðið stóð með hléum til 405 þegar Aþeningar biðu loks ósigur. Þá var meira en helmingur frjálsra karla fallinn og ríkið gjaldþrota. Platon ólst upp á þessum niðurlægingartímum og eins og mörgum öðrum þótti honum sem lýðræðissinnar hefðu stefnt ríkinu í glötun, fyrst með óhóflegri skattheimtu og taumlausri fjárplógsstarfsemi og svo með glanna- legu hernaðarbrölti. En þótt Platon hafi verið hallur undir höfðingjaflokkinn örlar sums staðar í ritum hans á samúð með málstað fátæklinga. Hann var líka fylgjandi auknum rétti kvenna, en konur nutu nær engra borgararétt- inda og var staða þeirra um margt lík þeirri sem konur í löndum múslima mega búa við nú á dögum. Eftir ósigurinn í Pelópsskagastríðinu komust höfðingjar til valda í Aþenu. Stjórn þeirra varð skammlíf og ferill hennar blóði drifmn. Forystumenn og málsvarar lýðræðissinna voru hundeltir og myrtir miskunnarlaust. Nokkrir 68 TMM 1996:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.