Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 22

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 22
tegundin af smáhlutum voru hnappar (120), brýni (81), fjöðurstafir (30) og perlur (25). Perlur og hnappar eru litlir hlutir sem týnast auðveldlega á moldargólfum þrátt fyrir að þeir væru verðmætir og vel væri litið eftir þeim (sjá myndir 7 og 8). Brýni og fjöðurstafir hafa verið nauðsynjar fyrir skólapilta og þó að flestir þessara fundnu hluta gætu hafa týnst er líklegt að sumum þeirra hafi verið hent viljandi. Flestar perlurnar eru úr gleri en rafperlur og agatperlur fundust einnig. Perlurnar hafa verið innfluttar, líklega frá Hollandi (Lucas 2002, bls. 55). Sumar þeirra eru líklega af klæðnaði en aðrar hafa hugsanlega verið úr talnaböndum. Hnapparnir 120 eru úr ýmis konar efnum, 44 eru úr koparblöndu, 40 úr gleri, 14 úr málmi, sem enn er ógreindur, níu úr tini, tólf úr tré og einn hnappur er úr ull. Langflestir hnappanna hafa verið innfluttir líkt og perlurnar fyrir utan kannski tré- og ullarhnappinn sem sennilega eru innlendir. Fjöðurstafirnir eru líklega úr svanafjöðrum og gerðir á Íslandi og brýnin eru innflutt, að öllum líkindum frá Noregi. Lífið í Skálholtsskóla Skólapiltar Í samræmi við lútherska hugmynda- fræði var Skálholtsskóli ekki einungis ætlaður ríkari hluta þjóðarinnar. Til að tryggja að fátækir piltar hefðu aðgang að menntun skyldu 24 af 40 skólapiltum, sem skráðir voru til náms, fá ölmusu frá konungi samkvæmt reglugerð sem samin var við stofnun skólans árið 1552 (Diplomatarium Islandicum XII, bls. 359). Ýmsar viðbætur voru samdar við stofnunarreglugerðina og ný reglugerð frá 1743, sem og ýmis bréf sem varða skráningu einstakra skólapilta og ágreiningsatriði við aðbúnað þeirra, gefa vísbendingar um bakgrunn og efnahag. Viðbót við stofnunarreglugerðina frá árinu 1563 gefur til kynna að jafnvel þótt skólayfirvöld hafi heldur viljað nemendur sem tileinkuðu líf sitt kirkjunni var ekki nauðsynlegt að helga kirkjunni starfskrafta sína við inngöngu í skólann. Í viðbótinni segir að þeir, sem að skólagöngu lokinni komist í veraldlegar stöður eða sæki frama sinn utan kirkjunnar, skuli borga til baka þá ölmusu sem þeir þáðu á meðan þeir voru í skólanum, fæði og húsnæði (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 5). Þessi regla bendir til þess að sumir nemendanna í Skálholtsskóla hafi ekki farið í skólann með það í huga að gerast þjónar kirkjunnar. Jafnvel þótt meirihluti kennslunnar hafi snúist um að undirbúa nemendur til prestskapar hafa piltarnir lært ýmislegt sem hefur nýst þeim til annarra verka. Nýja skólareglugerðin frá 1743 gefur til kynna að áður en hún var samin hafi verið komið fram við þá drengi, sem þáðu ölmusu, á annan hátt en þá sem borguðu skólagjöldin. Í reglugerðinni segir að allir skólapiltar Skólapiltar í Skálholti __________ 22 skuli fá sama fæði, hvort sem þeir þiggi ölmusu eður ei, og að enginn, hvort sem af fjárhagsástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, skuli þiggja mat utan veggja skólans. Þetta bendir til þess að nýju reglugerðinni hafi verið ætlað að ráða bót á stéttaskiptingu innan skólans, sem átt hefur rót sína að rekja til skiptingar drengjahópsins í þá sem þáðu ölmusu og þá sem borguðu sjálfir. Skýrsla, sem rektor skólans, Jón Þorkelsson skrifaði árið 1733 um mál skólans, bendir hins vegar til þess að þeir drengir sem þáðu ölmusu hafi ekki alltaf verið fátækir. Jón kvartar yfir því að biskupinn einn ákveði hverjir hljóti ölmusu á grundvelli vitnisburðar frá foreldrum og forráðamönnum: “ … thi Biskoppen alleene antager saadanne Discipler efter deris Forældris eller Paarörendis begiering, kunde og vel hende sig, at der fandtes Een eller fleere som holdtes for at være saa fattig at hand matte nyde Kongens Beneficium og kunde dog formaa at betale bispen sin Kost, hvorfore een gandske fattig maa dog undelukckes fra Allmissen. Men dersom de der indsnege sig saaleedes udi Allmisse Diciplernes Tal, bleve siden tilholdt at erlegge saa mange Penge som de har formaaet at give for sin kost paa Bispegaareden imedens de gick I Skole enten til andre fattige Diciplers bedre forpleyning, eller andre giorte Omkostningers Erstattning” (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 36). Ólík stéttarstaða skólapilta, þeirra sem þáðu ölmusu og þeirra ríkari, hefur því ekki endilega verið eins skýr og stofnunarreglugerðin frá 1552 gefur til kynna. Ölmusupiltar hafa ekki eingöngu verið frá fátækari heimilum, þó þeir kæmu líklega ekki frá allra ríkustu fjölskyldunum. Önnur dæmi í ritheimildum styðja þessa ályktun. Jón Árnason Skálholtsbiskup skrifaði Þorsteini Sigurðssyni sýslumanni bréf árið 1735. Þar segir að sonur Þorsteins sé velkominn í Skálholtsskóla, hvort sem rektor skólans (sem þá var Jón Þorkelsson) gefi leyfi sitt eður ei. Biskupinn segir ennfremur að Þorsteinn þurfi ekki að greiða skólagjöld fyrir son sinn. Sýslumenn verða seint taldir með fátækari landsmönnum og Þorsteinn hefur að öllum líkindum haft full tök á að borga með syni sínum. Árið 1757 skrifaði Jón Eggertsson Finni Jónssyni Skálholtsbiskupi bréf til stuðnings við ölmusuumsókn annars sýslumannssonar og fullyrðir að faðir drengsins (sýslumaðurinn) hafi engin tök á að greiða fyrir menntun hans (Guðlaugur R. Guðmundsson 2000, bls. 94). Reglugerðinni frá 1743 var ætlað að binda endi á mismunun í fæði ölmusupilta og annarra. Við fyrstu sýn mætti ætla að það hafi verið gert til að tryggja að ölmusupiltar fengju jafngott fæði og þeir sem borguðu fyrir sig sjálfir. Ákvæði reglugerðarinnar um að skólapiltar skuli ekki, af fjárhags- ástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, afla sér fæðis utan veggja skólans gæti þó allt eins vel, í ljósi þess að sumir ölmusupiltar voru úr efri stéttum samfélagsins, átt að koma í veg fyrir að Ágústa Edwald __________ 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.