Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 22

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 22
tegundin af smáhlutum voru hnappar (120), brýni (81), fjöðurstafir (30) og perlur (25). Perlur og hnappar eru litlir hlutir sem týnast auðveldlega á moldargólfum þrátt fyrir að þeir væru verðmætir og vel væri litið eftir þeim (sjá myndir 7 og 8). Brýni og fjöðurstafir hafa verið nauðsynjar fyrir skólapilta og þó að flestir þessara fundnu hluta gætu hafa týnst er líklegt að sumum þeirra hafi verið hent viljandi. Flestar perlurnar eru úr gleri en rafperlur og agatperlur fundust einnig. Perlurnar hafa verið innfluttar, líklega frá Hollandi (Lucas 2002, bls. 55). Sumar þeirra eru líklega af klæðnaði en aðrar hafa hugsanlega verið úr talnaböndum. Hnapparnir 120 eru úr ýmis konar efnum, 44 eru úr koparblöndu, 40 úr gleri, 14 úr málmi, sem enn er ógreindur, níu úr tini, tólf úr tré og einn hnappur er úr ull. Langflestir hnappanna hafa verið innfluttir líkt og perlurnar fyrir utan kannski tré- og ullarhnappinn sem sennilega eru innlendir. Fjöðurstafirnir eru líklega úr svanafjöðrum og gerðir á Íslandi og brýnin eru innflutt, að öllum líkindum frá Noregi. Lífið í Skálholtsskóla Skólapiltar Í samræmi við lútherska hugmynda- fræði var Skálholtsskóli ekki einungis ætlaður ríkari hluta þjóðarinnar. Til að tryggja að fátækir piltar hefðu aðgang að menntun skyldu 24 af 40 skólapiltum, sem skráðir voru til náms, fá ölmusu frá konungi samkvæmt reglugerð sem samin var við stofnun skólans árið 1552 (Diplomatarium Islandicum XII, bls. 359). Ýmsar viðbætur voru samdar við stofnunarreglugerðina og ný reglugerð frá 1743, sem og ýmis bréf sem varða skráningu einstakra skólapilta og ágreiningsatriði við aðbúnað þeirra, gefa vísbendingar um bakgrunn og efnahag. Viðbót við stofnunarreglugerðina frá árinu 1563 gefur til kynna að jafnvel þótt skólayfirvöld hafi heldur viljað nemendur sem tileinkuðu líf sitt kirkjunni var ekki nauðsynlegt að helga kirkjunni starfskrafta sína við inngöngu í skólann. Í viðbótinni segir að þeir, sem að skólagöngu lokinni komist í veraldlegar stöður eða sæki frama sinn utan kirkjunnar, skuli borga til baka þá ölmusu sem þeir þáðu á meðan þeir voru í skólanum, fæði og húsnæði (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 5). Þessi regla bendir til þess að sumir nemendanna í Skálholtsskóla hafi ekki farið í skólann með það í huga að gerast þjónar kirkjunnar. Jafnvel þótt meirihluti kennslunnar hafi snúist um að undirbúa nemendur til prestskapar hafa piltarnir lært ýmislegt sem hefur nýst þeim til annarra verka. Nýja skólareglugerðin frá 1743 gefur til kynna að áður en hún var samin hafi verið komið fram við þá drengi, sem þáðu ölmusu, á annan hátt en þá sem borguðu skólagjöldin. Í reglugerðinni segir að allir skólapiltar Skólapiltar í Skálholti __________ 22 skuli fá sama fæði, hvort sem þeir þiggi ölmusu eður ei, og að enginn, hvort sem af fjárhagsástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, skuli þiggja mat utan veggja skólans. Þetta bendir til þess að nýju reglugerðinni hafi verið ætlað að ráða bót á stéttaskiptingu innan skólans, sem átt hefur rót sína að rekja til skiptingar drengjahópsins í þá sem þáðu ölmusu og þá sem borguðu sjálfir. Skýrsla, sem rektor skólans, Jón Þorkelsson skrifaði árið 1733 um mál skólans, bendir hins vegar til þess að þeir drengir sem þáðu ölmusu hafi ekki alltaf verið fátækir. Jón kvartar yfir því að biskupinn einn ákveði hverjir hljóti ölmusu á grundvelli vitnisburðar frá foreldrum og forráðamönnum: “ … thi Biskoppen alleene antager saadanne Discipler efter deris Forældris eller Paarörendis begiering, kunde og vel hende sig, at der fandtes Een eller fleere som holdtes for at være saa fattig at hand matte nyde Kongens Beneficium og kunde dog formaa at betale bispen sin Kost, hvorfore een gandske fattig maa dog undelukckes fra Allmissen. Men dersom de der indsnege sig saaleedes udi Allmisse Diciplernes Tal, bleve siden tilholdt at erlegge saa mange Penge som de har formaaet at give for sin kost paa Bispegaareden imedens de gick I Skole enten til andre fattige Diciplers bedre forpleyning, eller andre giorte Omkostningers Erstattning” (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 36). Ólík stéttarstaða skólapilta, þeirra sem þáðu ölmusu og þeirra ríkari, hefur því ekki endilega verið eins skýr og stofnunarreglugerðin frá 1552 gefur til kynna. Ölmusupiltar hafa ekki eingöngu verið frá fátækari heimilum, þó þeir kæmu líklega ekki frá allra ríkustu fjölskyldunum. Önnur dæmi í ritheimildum styðja þessa ályktun. Jón Árnason Skálholtsbiskup skrifaði Þorsteini Sigurðssyni sýslumanni bréf árið 1735. Þar segir að sonur Þorsteins sé velkominn í Skálholtsskóla, hvort sem rektor skólans (sem þá var Jón Þorkelsson) gefi leyfi sitt eður ei. Biskupinn segir ennfremur að Þorsteinn þurfi ekki að greiða skólagjöld fyrir son sinn. Sýslumenn verða seint taldir með fátækari landsmönnum og Þorsteinn hefur að öllum líkindum haft full tök á að borga með syni sínum. Árið 1757 skrifaði Jón Eggertsson Finni Jónssyni Skálholtsbiskupi bréf til stuðnings við ölmusuumsókn annars sýslumannssonar og fullyrðir að faðir drengsins (sýslumaðurinn) hafi engin tök á að greiða fyrir menntun hans (Guðlaugur R. Guðmundsson 2000, bls. 94). Reglugerðinni frá 1743 var ætlað að binda endi á mismunun í fæði ölmusupilta og annarra. Við fyrstu sýn mætti ætla að það hafi verið gert til að tryggja að ölmusupiltar fengju jafngott fæði og þeir sem borguðu fyrir sig sjálfir. Ákvæði reglugerðarinnar um að skólapiltar skuli ekki, af fjárhags- ástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, afla sér fæðis utan veggja skólans gæti þó allt eins vel, í ljósi þess að sumir ölmusupiltar voru úr efri stéttum samfélagsins, átt að koma í veg fyrir að Ágústa Edwald __________ 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.