Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 22

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Page 22
tegundin af smáhlutum voru hnappar (120), brýni (81), fjöðurstafir (30) og perlur (25). Perlur og hnappar eru litlir hlutir sem týnast auðveldlega á moldargólfum þrátt fyrir að þeir væru verðmætir og vel væri litið eftir þeim (sjá myndir 7 og 8). Brýni og fjöðurstafir hafa verið nauðsynjar fyrir skólapilta og þó að flestir þessara fundnu hluta gætu hafa týnst er líklegt að sumum þeirra hafi verið hent viljandi. Flestar perlurnar eru úr gleri en rafperlur og agatperlur fundust einnig. Perlurnar hafa verið innfluttar, líklega frá Hollandi (Lucas 2002, bls. 55). Sumar þeirra eru líklega af klæðnaði en aðrar hafa hugsanlega verið úr talnaböndum. Hnapparnir 120 eru úr ýmis konar efnum, 44 eru úr koparblöndu, 40 úr gleri, 14 úr málmi, sem enn er ógreindur, níu úr tini, tólf úr tré og einn hnappur er úr ull. Langflestir hnappanna hafa verið innfluttir líkt og perlurnar fyrir utan kannski tré- og ullarhnappinn sem sennilega eru innlendir. Fjöðurstafirnir eru líklega úr svanafjöðrum og gerðir á Íslandi og brýnin eru innflutt, að öllum líkindum frá Noregi. Lífið í Skálholtsskóla Skólapiltar Í samræmi við lútherska hugmynda- fræði var Skálholtsskóli ekki einungis ætlaður ríkari hluta þjóðarinnar. Til að tryggja að fátækir piltar hefðu aðgang að menntun skyldu 24 af 40 skólapiltum, sem skráðir voru til náms, fá ölmusu frá konungi samkvæmt reglugerð sem samin var við stofnun skólans árið 1552 (Diplomatarium Islandicum XII, bls. 359). Ýmsar viðbætur voru samdar við stofnunarreglugerðina og ný reglugerð frá 1743, sem og ýmis bréf sem varða skráningu einstakra skólapilta og ágreiningsatriði við aðbúnað þeirra, gefa vísbendingar um bakgrunn og efnahag. Viðbót við stofnunarreglugerðina frá árinu 1563 gefur til kynna að jafnvel þótt skólayfirvöld hafi heldur viljað nemendur sem tileinkuðu líf sitt kirkjunni var ekki nauðsynlegt að helga kirkjunni starfskrafta sína við inngöngu í skólann. Í viðbótinni segir að þeir, sem að skólagöngu lokinni komist í veraldlegar stöður eða sæki frama sinn utan kirkjunnar, skuli borga til baka þá ölmusu sem þeir þáðu á meðan þeir voru í skólanum, fæði og húsnæði (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 5). Þessi regla bendir til þess að sumir nemendanna í Skálholtsskóla hafi ekki farið í skólann með það í huga að gerast þjónar kirkjunnar. Jafnvel þótt meirihluti kennslunnar hafi snúist um að undirbúa nemendur til prestskapar hafa piltarnir lært ýmislegt sem hefur nýst þeim til annarra verka. Nýja skólareglugerðin frá 1743 gefur til kynna að áður en hún var samin hafi verið komið fram við þá drengi, sem þáðu ölmusu, á annan hátt en þá sem borguðu skólagjöldin. Í reglugerðinni segir að allir skólapiltar Skólapiltar í Skálholti __________ 22 skuli fá sama fæði, hvort sem þeir þiggi ölmusu eður ei, og að enginn, hvort sem af fjárhagsástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, skuli þiggja mat utan veggja skólans. Þetta bendir til þess að nýju reglugerðinni hafi verið ætlað að ráða bót á stéttaskiptingu innan skólans, sem átt hefur rót sína að rekja til skiptingar drengjahópsins í þá sem þáðu ölmusu og þá sem borguðu sjálfir. Skýrsla, sem rektor skólans, Jón Þorkelsson skrifaði árið 1733 um mál skólans, bendir hins vegar til þess að þeir drengir sem þáðu ölmusu hafi ekki alltaf verið fátækir. Jón kvartar yfir því að biskupinn einn ákveði hverjir hljóti ölmusu á grundvelli vitnisburðar frá foreldrum og forráðamönnum: “ … thi Biskoppen alleene antager saadanne Discipler efter deris Forældris eller Paarörendis begiering, kunde og vel hende sig, at der fandtes Een eller fleere som holdtes for at være saa fattig at hand matte nyde Kongens Beneficium og kunde dog formaa at betale bispen sin Kost, hvorfore een gandske fattig maa dog undelukckes fra Allmissen. Men dersom de der indsnege sig saaleedes udi Allmisse Diciplernes Tal, bleve siden tilholdt at erlegge saa mange Penge som de har formaaet at give for sin kost paa Bispegaareden imedens de gick I Skole enten til andre fattige Diciplers bedre forpleyning, eller andre giorte Omkostningers Erstattning” (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 36). Ólík stéttarstaða skólapilta, þeirra sem þáðu ölmusu og þeirra ríkari, hefur því ekki endilega verið eins skýr og stofnunarreglugerðin frá 1552 gefur til kynna. Ölmusupiltar hafa ekki eingöngu verið frá fátækari heimilum, þó þeir kæmu líklega ekki frá allra ríkustu fjölskyldunum. Önnur dæmi í ritheimildum styðja þessa ályktun. Jón Árnason Skálholtsbiskup skrifaði Þorsteini Sigurðssyni sýslumanni bréf árið 1735. Þar segir að sonur Þorsteins sé velkominn í Skálholtsskóla, hvort sem rektor skólans (sem þá var Jón Þorkelsson) gefi leyfi sitt eður ei. Biskupinn segir ennfremur að Þorsteinn þurfi ekki að greiða skólagjöld fyrir son sinn. Sýslumenn verða seint taldir með fátækari landsmönnum og Þorsteinn hefur að öllum líkindum haft full tök á að borga með syni sínum. Árið 1757 skrifaði Jón Eggertsson Finni Jónssyni Skálholtsbiskupi bréf til stuðnings við ölmusuumsókn annars sýslumannssonar og fullyrðir að faðir drengsins (sýslumaðurinn) hafi engin tök á að greiða fyrir menntun hans (Guðlaugur R. Guðmundsson 2000, bls. 94). Reglugerðinni frá 1743 var ætlað að binda endi á mismunun í fæði ölmusupilta og annarra. Við fyrstu sýn mætti ætla að það hafi verið gert til að tryggja að ölmusupiltar fengju jafngott fæði og þeir sem borguðu fyrir sig sjálfir. Ákvæði reglugerðarinnar um að skólapiltar skuli ekki, af fjárhags- ástæðum eða vegna fjölskyldutengsla, afla sér fæðis utan veggja skólans gæti þó allt eins vel, í ljósi þess að sumir ölmusupiltar voru úr efri stéttum samfélagsins, átt að koma í veg fyrir að Ágústa Edwald __________ 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.