Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 25

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 25
þeir sem höfðu fjárráð keyptu sér betra fæði utan veggja skólans en þeir sem greiddu skólagjöld fengu í borðstofu Skálholtsskóla. Synir sýslumanna hafa eflaust ekki lifað á harðfiski og smjöri tvisvar á dag ásamt vatnsblandaðri mysu, sem var matseðill ölmusupilta fyrir reglugerðina (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 33). Stéttaskiptingin í Skálholtsskóla hefur því ekki verið einfaldlega á milli þeirra sem hlutu ölmusu og þeirra sem greiddu skólagjöld. Þar sem ríkir nemendur hafa læðst inn í raðir ölmusupilta hefur verið erfitt að hafa gætur á hvers konar mismunun innan veggja skólans. Fleiri eða hærri ölmusustyrkir eða betra fæði fyrir ölmusudrengi hefði ekki endilega leitt til jafnari aðbúnaðar, þar sem þeir sem höfðu efni til að kaupa sér fæði utan skólans hafa getað gert það, hvorum hópnum sem þeir tilheyrðu. Auk þess að skipa annan hvorn þessara hópa, þ.e. hóp ölmusupilta eða þeirra sem borguðu fyrir sig sjálfir, var skólapiltum einnig skipt í bekki, lægri bekk og efri bekk. Ennfremur hafði hver piltur sinn stað í bekkjarröðinni innan hvors bekks, sem fór eftir Skólapiltar í Skálholti __________ 24 1723: Til Guðmundar Magnússonar, Stafafelli Piltarnir sem þú sendir í skólann síðastliðið haust skarta af andstyggðar fordild parrukum því nú vill hver unglingur, sem varla getur girt sig né fríað frá húsganginum fyrir fátæktar sakir, bruna fram með vesti og parruk, einasta vegna þess að hver einn vill vera haldinn sem mestur, þó hann sé í réttri raun og veru ekki neitt. Þú mátt senda annan af þeim, sem er í undirbúningsnámi hjá þér, í Skálholtsskóla með 8 dali en komi hann með parruk skalt þú senda 10 dali með honum því þá álykta ég að um nóga peninga sé að ræða. Fyrir eitt hvítt parruk utanlands gefa menn 10, 12 eða 14 dali. Jón Árnason, Skálholtsbiskup 1744: Til Harboe Kennarar í Skálholtsskóla hafa sagt mér að piltarnir hafi svo fá klæði að þeir geti varla látið sjá til sín né setið í skólastofunni eða í kirkjunni þegar það er kalt. Ég hef sjálfur séð hversu slitin fötin þeirra eru og hef talað við Guðrúnu Einarsdóttur um það en hún segir að hún geti ekkert að gert og að hún vilji ekki halda skólann lengur en til 5. maí. Finnur Jónsson, Skálholtsbiskup námsárangri. Í byrjun hvers skólaárs var piltunum raðað í röð, sá fyrsti í efribekk var með besta námsárangurinn og sá síðasti í lægri bekknum var sá nemandi sem minnsta þekkingu hafði á námsefninu. Skólapiltar tóku einnig að sér ýmis eftirlitsstörf, sem öll báru latnesk heiti. Notarius Scholae bar ábyrgð á eftirliti í skólastofunni, Notarius Cubiculi í svefnstofunni, Notarius Temple í kirkjunni, Notarius Cænaculi í borðstofunni og Notarius Ædium et Platearum skyldi hafa umsjón með öllum öðrum herbergjum, sem drengirnir höfðu aðgang að, ásamt útisvæðum. Allar þessar stöður höfðu varamann, t.d. Vicarious Scholae o.s.frv. (Gunnlaugur R. Guðmundsson 2000). Aðrar stöður, sem nemendurnir tóku að sér, voru Famulus Rectoris, í þjónustu rektors, og Precentor eða forsöngvari. Sami nemandinn hafði stundum fleiri en einni stöðu að gegna, til dæmis var fremur algengt að sami nemandi væri eftirlitsmaður í svefnstofunni og borðstofunni (Jón Halldórsson 1916-1925). Þrátt fyrir að þessar stöður hafi án efa haft í för með sér aukið álag á nemendurna hafa þær ábyggilega verið eftirsóknarverðar. Nemendurnir, sem gengdu þessum embættum, báru ábyrgð á að þeim reglum sem áttu við um hvert herbergi væri framfylgt og þeir áttu að taka eftir hverju broti og tilkynna það svo að refsa mætti þeim sem brutu af sér. Embættismennirnir sjálfir voru undanþegnir öllum refsingum (Guðlaugur R. Guðmundsson 2000, bls. 216). Með því að raða nemendunum í röð innan hvers bekkjar og veita þeim eftirlitshlutverk, skipuðu skólayfirvöld drengjunum í ákveðna goggunar- eða virðingarröð. Samkvæmt lista yfir nemendur í Skálholtsskóla frá árunum 1761-1784 voru að meðaltali um 30% piltanna bændasynir og það er sama hlutfall og hlutfall ofangreindra embættismanna sem voru bændasynir (Jón Halldórsson 1916-1925). Það bendir til þess að synir embættismanna hafi ekki endilega haft forgang í ofangreind embætti. Þótt erfitt sé að ákvarða efnahagsstöðu nemendanna af stöðu feðra þeirra, þar sem sumir bændasynir hafa án efa verið ríkir og prestssynir að sama skapi stundum verið fátækir, bendir sama hlutfall innritaðra bændasona og bændasona í embættisstöðum til þess að staða föður hafi ekki skipt meginmáli. Það má því leiða líkur að því að stéttaskipting eða virðingarröð innan skólans hafi að nokkru leyti verið óháð skiptingu samfélagsins utan veggja hans. Helgi Einarsson var í Skálholtsskóla árin 1769-73. Sonur hans, Árni Helgason, skráði minningar Helga, sem komu út í byrjun 20. aldar í Safni til sögu Íslands og íslenskra bókmennta að fornu og nýju (Árni Helgason 1907-1915). Að sögn Helga skipuðu skólapiltar einnig stöður sem voru eftirmynd embætta í landinu, t.d. var einn piltur skipaður sýslumaður og skyldi hann útkljá landamerkjadeilur. Ágústa Edwald __________ 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.