Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 25

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 25
þeir sem höfðu fjárráð keyptu sér betra fæði utan veggja skólans en þeir sem greiddu skólagjöld fengu í borðstofu Skálholtsskóla. Synir sýslumanna hafa eflaust ekki lifað á harðfiski og smjöri tvisvar á dag ásamt vatnsblandaðri mysu, sem var matseðill ölmusupilta fyrir reglugerðina (Jón Þorkelsson og Klængur Jónsson 1910b, bls. 33). Stéttaskiptingin í Skálholtsskóla hefur því ekki verið einfaldlega á milli þeirra sem hlutu ölmusu og þeirra sem greiddu skólagjöld. Þar sem ríkir nemendur hafa læðst inn í raðir ölmusupilta hefur verið erfitt að hafa gætur á hvers konar mismunun innan veggja skólans. Fleiri eða hærri ölmusustyrkir eða betra fæði fyrir ölmusudrengi hefði ekki endilega leitt til jafnari aðbúnaðar, þar sem þeir sem höfðu efni til að kaupa sér fæði utan skólans hafa getað gert það, hvorum hópnum sem þeir tilheyrðu. Auk þess að skipa annan hvorn þessara hópa, þ.e. hóp ölmusupilta eða þeirra sem borguðu fyrir sig sjálfir, var skólapiltum einnig skipt í bekki, lægri bekk og efri bekk. Ennfremur hafði hver piltur sinn stað í bekkjarröðinni innan hvors bekks, sem fór eftir Skólapiltar í Skálholti __________ 24 1723: Til Guðmundar Magnússonar, Stafafelli Piltarnir sem þú sendir í skólann síðastliðið haust skarta af andstyggðar fordild parrukum því nú vill hver unglingur, sem varla getur girt sig né fríað frá húsganginum fyrir fátæktar sakir, bruna fram með vesti og parruk, einasta vegna þess að hver einn vill vera haldinn sem mestur, þó hann sé í réttri raun og veru ekki neitt. Þú mátt senda annan af þeim, sem er í undirbúningsnámi hjá þér, í Skálholtsskóla með 8 dali en komi hann með parruk skalt þú senda 10 dali með honum því þá álykta ég að um nóga peninga sé að ræða. Fyrir eitt hvítt parruk utanlands gefa menn 10, 12 eða 14 dali. Jón Árnason, Skálholtsbiskup 1744: Til Harboe Kennarar í Skálholtsskóla hafa sagt mér að piltarnir hafi svo fá klæði að þeir geti varla látið sjá til sín né setið í skólastofunni eða í kirkjunni þegar það er kalt. Ég hef sjálfur séð hversu slitin fötin þeirra eru og hef talað við Guðrúnu Einarsdóttur um það en hún segir að hún geti ekkert að gert og að hún vilji ekki halda skólann lengur en til 5. maí. Finnur Jónsson, Skálholtsbiskup námsárangri. Í byrjun hvers skólaárs var piltunum raðað í röð, sá fyrsti í efribekk var með besta námsárangurinn og sá síðasti í lægri bekknum var sá nemandi sem minnsta þekkingu hafði á námsefninu. Skólapiltar tóku einnig að sér ýmis eftirlitsstörf, sem öll báru latnesk heiti. Notarius Scholae bar ábyrgð á eftirliti í skólastofunni, Notarius Cubiculi í svefnstofunni, Notarius Temple í kirkjunni, Notarius Cænaculi í borðstofunni og Notarius Ædium et Platearum skyldi hafa umsjón með öllum öðrum herbergjum, sem drengirnir höfðu aðgang að, ásamt útisvæðum. Allar þessar stöður höfðu varamann, t.d. Vicarious Scholae o.s.frv. (Gunnlaugur R. Guðmundsson 2000). Aðrar stöður, sem nemendurnir tóku að sér, voru Famulus Rectoris, í þjónustu rektors, og Precentor eða forsöngvari. Sami nemandinn hafði stundum fleiri en einni stöðu að gegna, til dæmis var fremur algengt að sami nemandi væri eftirlitsmaður í svefnstofunni og borðstofunni (Jón Halldórsson 1916-1925). Þrátt fyrir að þessar stöður hafi án efa haft í för með sér aukið álag á nemendurna hafa þær ábyggilega verið eftirsóknarverðar. Nemendurnir, sem gengdu þessum embættum, báru ábyrgð á að þeim reglum sem áttu við um hvert herbergi væri framfylgt og þeir áttu að taka eftir hverju broti og tilkynna það svo að refsa mætti þeim sem brutu af sér. Embættismennirnir sjálfir voru undanþegnir öllum refsingum (Guðlaugur R. Guðmundsson 2000, bls. 216). Með því að raða nemendunum í röð innan hvers bekkjar og veita þeim eftirlitshlutverk, skipuðu skólayfirvöld drengjunum í ákveðna goggunar- eða virðingarröð. Samkvæmt lista yfir nemendur í Skálholtsskóla frá árunum 1761-1784 voru að meðaltali um 30% piltanna bændasynir og það er sama hlutfall og hlutfall ofangreindra embættismanna sem voru bændasynir (Jón Halldórsson 1916-1925). Það bendir til þess að synir embættismanna hafi ekki endilega haft forgang í ofangreind embætti. Þótt erfitt sé að ákvarða efnahagsstöðu nemendanna af stöðu feðra þeirra, þar sem sumir bændasynir hafa án efa verið ríkir og prestssynir að sama skapi stundum verið fátækir, bendir sama hlutfall innritaðra bændasona og bændasona í embættisstöðum til þess að staða föður hafi ekki skipt meginmáli. Það má því leiða líkur að því að stéttaskipting eða virðingarröð innan skólans hafi að nokkru leyti verið óháð skiptingu samfélagsins utan veggja hans. Helgi Einarsson var í Skálholtsskóla árin 1769-73. Sonur hans, Árni Helgason, skráði minningar Helga, sem komu út í byrjun 20. aldar í Safni til sögu Íslands og íslenskra bókmennta að fornu og nýju (Árni Helgason 1907-1915). Að sögn Helga skipuðu skólapiltar einnig stöður sem voru eftirmynd embætta í landinu, t.d. var einn piltur skipaður sýslumaður og skyldi hann útkljá landamerkjadeilur. Ágústa Edwald __________ 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.