Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 68

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 68
túlkun þessara breytinga notuð til útskýringar innan samfélaga. Þegar kenningar Fahlanders eru teknar saman í stuttu máli telur hann að börn geti á margan hátt tekið þátt í samfélaginu í samræmi við líkamlega og andlega þætti, ásamt því að ávinna sér sálræna og félagslega hæfni. Þetta er breytilegt á milli samfélaga og einstaklinga og því ekki hægt að gera ráð fyrir stigum sem aðskilja þá frá einu sviði lífsferlisins til annars. Ef þessir þættir eru skoðaðir má finna marga mismunandi flokka barna í stað þessa eina sem notast er við í dag. Aldursflokkanir fela í sér fleiri vandamál að mati Derevenski (2000, bls. 8). Þær byggja einkum á líf- fræðilegum mælingum á beinagrindum og því að hluta til á tilbúnum breytum þegar kemur að félags- og andlegum þroska. Það hlýtur að bjóða hættunni heim. Með líffræðilegum flokkunum hefur verið búin til barnslíkami án þess að nokkuð sé hægt að segja til um athafnir hans, reynslu og ímynd. Það er því nánast ómögulegt að finna eina heimsmynd af börnum, bæði í fortíð, samtíð og framtíð, margbreytileikinn er of mikill. Það er aðeins hægt að notast við fá ef nokkur almenn atriði sem gilda um börn og bernsku á öllum tímabilum sögunnar ef reyna á að alhæfa um þau. Í félagslegum skilningi getur reynst erfitt að finna mörkin milli þess að vera barn eða fullorðinn. Líffræðilega er það mun auðveldara og er gjarnan miðað við kynþroskaskeið (Fahlander 2008). Því má ekki gleyma að líffræðilegir aldursflokkar gefa einungis upplýsingar sem túlkanir byggja á, það eru skynjanir hinna fullorðnu um getu, þroska og ábyrgð barna á ákveðnum aldri sem eru menningarlega skapaðar. Þetta verður að hafa í huga þegar verið er að spyrja spurninga um athafnir barna í fortíðinni (Lewis 2007, bls. 7). Derevenski (2000, bls. 9) telur að beinin séu tengill milli líffræði og menningar þar sem tekist er á við lífeðlisfræðilegar og samfélagslegar breytingar sem verða í líkömum einstaklinga. Þannig sameinast líffræði og menning. Aldur verður því mun flóknari tala en árafjöldi. Aldurs- flokkanir og hlutverk aldurs verður að rannsaka. Það er ekki verjandi að gera ráð fyrir að skilgreiningar á aldri úr vestrænum samfélögum nútímans séu í samræmi við önnur samfélög, hvort sem þau eru forn eða ný. Frekar á að búast við því að hvert samfélag hafi sína eigin aldursflokka og skil- greiningar á bernsku. Kamp (2001, bls. 3) telur að ríkjandi orðræða innan barnafornleifafræði eigi eftir að þróast og rannsóknirnar muni fylgja með. Í fyrsta lagi telur hún að aldursflokkar munu í síauknum mæli verða álitnir menningarlega frekar en líffræðilega skapaðir. Í öðru lagi muni lífaldur væntanlega verða talinn mikil- vægur grunnur í félagslegum kerfum og því ekki sleppt við greiningu á samfélögum fortíðar. Í þriðja lagi hafa börn og fullorðnir sömu félags- og efnahagslegu hlutverkum að gegna í mörgum samfélögum en slíkar hug- myndir virðast gleymast í samtímanum. Í fjórða lagi þá er mögulegt að læra um __________ 68 Þegar á unga aldri lifi ég enn líf barna og hlutverk þeirra innan samfélaga með notkun fornleifa- fræðilegra gagna, einungis þurfi að læra að bera kennsl á þau. Lífshlaup vs. lífsferli Hugtökin lífsferli og lífshlaup eru menningarlega sköpuð hugtök, líkt og bernska. Tilkoma þriðju kynslóðar femínisma ásamt aukinni áherslu á líkamsrannsóknir hafa leitt til rannsókna á aldri sem hluta af lífshlaupinu. Nýlegar rannsóknir á börnum hafa í raun stuðlað að slíkum rannsóknum innan fornleifafræðinnar og sýnt fram á hvernig efnismenningin hefur verið notuð til að marka upphaf umskipta frá bernsku til fullorðinsára (Gilchrist 2006, bls. 87). Lífsferli má skilgreina sem röð aðskilinna stiga sem einstaklingar ganga í gegnum í lífinu (Gilchrist 2006, bls. 80; Mancicol 2006, bls. 5). Rannsóknir á lífsferli hafa mikið til beinst að menningarbundnum sið- venjum tengdum aldri, einkum þó innan mannfræðinnar snemma á síðustu öld (sjá m.a. Van Gennep 1960; Turner 1969). Siðirnir mörkuðu skil á milli þrepa í lífsferli einstaklinga og voru athafnir líkt og manndómsvígslur, umskurður, fæðing, dauði og gifting. Þetta hvatti til rannsókna á menningarlegri reynslu hvers ævi- skeiðs, frekar en áherslu á ákveðna þætti lífsins, líkt og börn eða fullorðna. Sumir fræðimenn hafa kosið að nota hugtakið lífshlaup í þessu sambandi. Lífshlaupsrannsóknir eiga rætur sínar að rekja til hugmynda sem fram komu um 1990 innan félagsfræði. Markmiðið með þeim var að greina og endur- skilgreina eiginleika hinna mismunandi þrepa í lífinu. Lífshlaup er frábrugðið lífsferli að því leyti að það hefur meiri tengingu við líffræðileg atriði uppvaxtar og öldrunar. Í stað þess að horfa eingöngu á lífsferlið, líkt og bernsku, fullorðinsár og elli, var lífshlaups- hugtakið notað til þess að skilja líf manneskjunnar sem samfellda heild. Það gefur til kynna samhangandi ferli og um leið hvernig lífshlaupið er menningarlega skapað og hlaðið efnislegum táknum. Annar kostur er að tengja líf einstaklinga við dagleg, árstíðabundin eða árleg ferli (Gilchrist 2000, bls. 326; 2006, bls. 79-80, 90). Með því að yfirfæra þess konar viðmið á fornleifafræðilegt samhengi er mögulegt að greina aldursþrep sem ekki eiga við þá samsetningu aldurs og kyns sem þekkist í vestrænum samfélögum nútímans. Í evrópskum sóknarkirkjum og kirkjugörðum frá miðöldum kemur lífshlaupið skýrt fram. Grunnform kirkna var fullmótað á 13. öld og táknaði samkvæmt hugmyndum Gilchrist (1999, bls. 83-87) krossfestan líkama Krists og var táknrænt fyrir lífshlaupið. Fyrirkomulag ákveðinna helgisiða, sérkenna og ímynda líktist líkamlegri hreyfingu sem gekk í gegnum öll rými kirknanna til samræmis við ferli kristilegs lífernis. Kirkjur snúa yfirleitt austur/vestur og er helgasti staðurinn, altarið, í kórnum og snýr venjulega til austurs. Sóknarbörnin __________ 69 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.