Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 68

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 68
túlkun þessara breytinga notuð til útskýringar innan samfélaga. Þegar kenningar Fahlanders eru teknar saman í stuttu máli telur hann að börn geti á margan hátt tekið þátt í samfélaginu í samræmi við líkamlega og andlega þætti, ásamt því að ávinna sér sálræna og félagslega hæfni. Þetta er breytilegt á milli samfélaga og einstaklinga og því ekki hægt að gera ráð fyrir stigum sem aðskilja þá frá einu sviði lífsferlisins til annars. Ef þessir þættir eru skoðaðir má finna marga mismunandi flokka barna í stað þessa eina sem notast er við í dag. Aldursflokkanir fela í sér fleiri vandamál að mati Derevenski (2000, bls. 8). Þær byggja einkum á líf- fræðilegum mælingum á beinagrindum og því að hluta til á tilbúnum breytum þegar kemur að félags- og andlegum þroska. Það hlýtur að bjóða hættunni heim. Með líffræðilegum flokkunum hefur verið búin til barnslíkami án þess að nokkuð sé hægt að segja til um athafnir hans, reynslu og ímynd. Það er því nánast ómögulegt að finna eina heimsmynd af börnum, bæði í fortíð, samtíð og framtíð, margbreytileikinn er of mikill. Það er aðeins hægt að notast við fá ef nokkur almenn atriði sem gilda um börn og bernsku á öllum tímabilum sögunnar ef reyna á að alhæfa um þau. Í félagslegum skilningi getur reynst erfitt að finna mörkin milli þess að vera barn eða fullorðinn. Líffræðilega er það mun auðveldara og er gjarnan miðað við kynþroskaskeið (Fahlander 2008). Því má ekki gleyma að líffræðilegir aldursflokkar gefa einungis upplýsingar sem túlkanir byggja á, það eru skynjanir hinna fullorðnu um getu, þroska og ábyrgð barna á ákveðnum aldri sem eru menningarlega skapaðar. Þetta verður að hafa í huga þegar verið er að spyrja spurninga um athafnir barna í fortíðinni (Lewis 2007, bls. 7). Derevenski (2000, bls. 9) telur að beinin séu tengill milli líffræði og menningar þar sem tekist er á við lífeðlisfræðilegar og samfélagslegar breytingar sem verða í líkömum einstaklinga. Þannig sameinast líffræði og menning. Aldur verður því mun flóknari tala en árafjöldi. Aldurs- flokkanir og hlutverk aldurs verður að rannsaka. Það er ekki verjandi að gera ráð fyrir að skilgreiningar á aldri úr vestrænum samfélögum nútímans séu í samræmi við önnur samfélög, hvort sem þau eru forn eða ný. Frekar á að búast við því að hvert samfélag hafi sína eigin aldursflokka og skil- greiningar á bernsku. Kamp (2001, bls. 3) telur að ríkjandi orðræða innan barnafornleifafræði eigi eftir að þróast og rannsóknirnar muni fylgja með. Í fyrsta lagi telur hún að aldursflokkar munu í síauknum mæli verða álitnir menningarlega frekar en líffræðilega skapaðir. Í öðru lagi muni lífaldur væntanlega verða talinn mikil- vægur grunnur í félagslegum kerfum og því ekki sleppt við greiningu á samfélögum fortíðar. Í þriðja lagi hafa börn og fullorðnir sömu félags- og efnahagslegu hlutverkum að gegna í mörgum samfélögum en slíkar hug- myndir virðast gleymast í samtímanum. Í fjórða lagi þá er mögulegt að læra um __________ 68 Þegar á unga aldri lifi ég enn líf barna og hlutverk þeirra innan samfélaga með notkun fornleifa- fræðilegra gagna, einungis þurfi að læra að bera kennsl á þau. Lífshlaup vs. lífsferli Hugtökin lífsferli og lífshlaup eru menningarlega sköpuð hugtök, líkt og bernska. Tilkoma þriðju kynslóðar femínisma ásamt aukinni áherslu á líkamsrannsóknir hafa leitt til rannsókna á aldri sem hluta af lífshlaupinu. Nýlegar rannsóknir á börnum hafa í raun stuðlað að slíkum rannsóknum innan fornleifafræðinnar og sýnt fram á hvernig efnismenningin hefur verið notuð til að marka upphaf umskipta frá bernsku til fullorðinsára (Gilchrist 2006, bls. 87). Lífsferli má skilgreina sem röð aðskilinna stiga sem einstaklingar ganga í gegnum í lífinu (Gilchrist 2006, bls. 80; Mancicol 2006, bls. 5). Rannsóknir á lífsferli hafa mikið til beinst að menningarbundnum sið- venjum tengdum aldri, einkum þó innan mannfræðinnar snemma á síðustu öld (sjá m.a. Van Gennep 1960; Turner 1969). Siðirnir mörkuðu skil á milli þrepa í lífsferli einstaklinga og voru athafnir líkt og manndómsvígslur, umskurður, fæðing, dauði og gifting. Þetta hvatti til rannsókna á menningarlegri reynslu hvers ævi- skeiðs, frekar en áherslu á ákveðna þætti lífsins, líkt og börn eða fullorðna. Sumir fræðimenn hafa kosið að nota hugtakið lífshlaup í þessu sambandi. Lífshlaupsrannsóknir eiga rætur sínar að rekja til hugmynda sem fram komu um 1990 innan félagsfræði. Markmiðið með þeim var að greina og endur- skilgreina eiginleika hinna mismunandi þrepa í lífinu. Lífshlaup er frábrugðið lífsferli að því leyti að það hefur meiri tengingu við líffræðileg atriði uppvaxtar og öldrunar. Í stað þess að horfa eingöngu á lífsferlið, líkt og bernsku, fullorðinsár og elli, var lífshlaups- hugtakið notað til þess að skilja líf manneskjunnar sem samfellda heild. Það gefur til kynna samhangandi ferli og um leið hvernig lífshlaupið er menningarlega skapað og hlaðið efnislegum táknum. Annar kostur er að tengja líf einstaklinga við dagleg, árstíðabundin eða árleg ferli (Gilchrist 2000, bls. 326; 2006, bls. 79-80, 90). Með því að yfirfæra þess konar viðmið á fornleifafræðilegt samhengi er mögulegt að greina aldursþrep sem ekki eiga við þá samsetningu aldurs og kyns sem þekkist í vestrænum samfélögum nútímans. Í evrópskum sóknarkirkjum og kirkjugörðum frá miðöldum kemur lífshlaupið skýrt fram. Grunnform kirkna var fullmótað á 13. öld og táknaði samkvæmt hugmyndum Gilchrist (1999, bls. 83-87) krossfestan líkama Krists og var táknrænt fyrir lífshlaupið. Fyrirkomulag ákveðinna helgisiða, sérkenna og ímynda líktist líkamlegri hreyfingu sem gekk í gegnum öll rými kirknanna til samræmis við ferli kristilegs lífernis. Kirkjur snúa yfirleitt austur/vestur og er helgasti staðurinn, altarið, í kórnum og snýr venjulega til austurs. Sóknarbörnin __________ 69 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.