Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 68

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 68
túlkun þessara breytinga notuð til útskýringar innan samfélaga. Þegar kenningar Fahlanders eru teknar saman í stuttu máli telur hann að börn geti á margan hátt tekið þátt í samfélaginu í samræmi við líkamlega og andlega þætti, ásamt því að ávinna sér sálræna og félagslega hæfni. Þetta er breytilegt á milli samfélaga og einstaklinga og því ekki hægt að gera ráð fyrir stigum sem aðskilja þá frá einu sviði lífsferlisins til annars. Ef þessir þættir eru skoðaðir má finna marga mismunandi flokka barna í stað þessa eina sem notast er við í dag. Aldursflokkanir fela í sér fleiri vandamál að mati Derevenski (2000, bls. 8). Þær byggja einkum á líf- fræðilegum mælingum á beinagrindum og því að hluta til á tilbúnum breytum þegar kemur að félags- og andlegum þroska. Það hlýtur að bjóða hættunni heim. Með líffræðilegum flokkunum hefur verið búin til barnslíkami án þess að nokkuð sé hægt að segja til um athafnir hans, reynslu og ímynd. Það er því nánast ómögulegt að finna eina heimsmynd af börnum, bæði í fortíð, samtíð og framtíð, margbreytileikinn er of mikill. Það er aðeins hægt að notast við fá ef nokkur almenn atriði sem gilda um börn og bernsku á öllum tímabilum sögunnar ef reyna á að alhæfa um þau. Í félagslegum skilningi getur reynst erfitt að finna mörkin milli þess að vera barn eða fullorðinn. Líffræðilega er það mun auðveldara og er gjarnan miðað við kynþroskaskeið (Fahlander 2008). Því má ekki gleyma að líffræðilegir aldursflokkar gefa einungis upplýsingar sem túlkanir byggja á, það eru skynjanir hinna fullorðnu um getu, þroska og ábyrgð barna á ákveðnum aldri sem eru menningarlega skapaðar. Þetta verður að hafa í huga þegar verið er að spyrja spurninga um athafnir barna í fortíðinni (Lewis 2007, bls. 7). Derevenski (2000, bls. 9) telur að beinin séu tengill milli líffræði og menningar þar sem tekist er á við lífeðlisfræðilegar og samfélagslegar breytingar sem verða í líkömum einstaklinga. Þannig sameinast líffræði og menning. Aldur verður því mun flóknari tala en árafjöldi. Aldurs- flokkanir og hlutverk aldurs verður að rannsaka. Það er ekki verjandi að gera ráð fyrir að skilgreiningar á aldri úr vestrænum samfélögum nútímans séu í samræmi við önnur samfélög, hvort sem þau eru forn eða ný. Frekar á að búast við því að hvert samfélag hafi sína eigin aldursflokka og skil- greiningar á bernsku. Kamp (2001, bls. 3) telur að ríkjandi orðræða innan barnafornleifafræði eigi eftir að þróast og rannsóknirnar muni fylgja með. Í fyrsta lagi telur hún að aldursflokkar munu í síauknum mæli verða álitnir menningarlega frekar en líffræðilega skapaðir. Í öðru lagi muni lífaldur væntanlega verða talinn mikil- vægur grunnur í félagslegum kerfum og því ekki sleppt við greiningu á samfélögum fortíðar. Í þriðja lagi hafa börn og fullorðnir sömu félags- og efnahagslegu hlutverkum að gegna í mörgum samfélögum en slíkar hug- myndir virðast gleymast í samtímanum. Í fjórða lagi þá er mögulegt að læra um __________ 68 Þegar á unga aldri lifi ég enn líf barna og hlutverk þeirra innan samfélaga með notkun fornleifa- fræðilegra gagna, einungis þurfi að læra að bera kennsl á þau. Lífshlaup vs. lífsferli Hugtökin lífsferli og lífshlaup eru menningarlega sköpuð hugtök, líkt og bernska. Tilkoma þriðju kynslóðar femínisma ásamt aukinni áherslu á líkamsrannsóknir hafa leitt til rannsókna á aldri sem hluta af lífshlaupinu. Nýlegar rannsóknir á börnum hafa í raun stuðlað að slíkum rannsóknum innan fornleifafræðinnar og sýnt fram á hvernig efnismenningin hefur verið notuð til að marka upphaf umskipta frá bernsku til fullorðinsára (Gilchrist 2006, bls. 87). Lífsferli má skilgreina sem röð aðskilinna stiga sem einstaklingar ganga í gegnum í lífinu (Gilchrist 2006, bls. 80; Mancicol 2006, bls. 5). Rannsóknir á lífsferli hafa mikið til beinst að menningarbundnum sið- venjum tengdum aldri, einkum þó innan mannfræðinnar snemma á síðustu öld (sjá m.a. Van Gennep 1960; Turner 1969). Siðirnir mörkuðu skil á milli þrepa í lífsferli einstaklinga og voru athafnir líkt og manndómsvígslur, umskurður, fæðing, dauði og gifting. Þetta hvatti til rannsókna á menningarlegri reynslu hvers ævi- skeiðs, frekar en áherslu á ákveðna þætti lífsins, líkt og börn eða fullorðna. Sumir fræðimenn hafa kosið að nota hugtakið lífshlaup í þessu sambandi. Lífshlaupsrannsóknir eiga rætur sínar að rekja til hugmynda sem fram komu um 1990 innan félagsfræði. Markmiðið með þeim var að greina og endur- skilgreina eiginleika hinna mismunandi þrepa í lífinu. Lífshlaup er frábrugðið lífsferli að því leyti að það hefur meiri tengingu við líffræðileg atriði uppvaxtar og öldrunar. Í stað þess að horfa eingöngu á lífsferlið, líkt og bernsku, fullorðinsár og elli, var lífshlaups- hugtakið notað til þess að skilja líf manneskjunnar sem samfellda heild. Það gefur til kynna samhangandi ferli og um leið hvernig lífshlaupið er menningarlega skapað og hlaðið efnislegum táknum. Annar kostur er að tengja líf einstaklinga við dagleg, árstíðabundin eða árleg ferli (Gilchrist 2000, bls. 326; 2006, bls. 79-80, 90). Með því að yfirfæra þess konar viðmið á fornleifafræðilegt samhengi er mögulegt að greina aldursþrep sem ekki eiga við þá samsetningu aldurs og kyns sem þekkist í vestrænum samfélögum nútímans. Í evrópskum sóknarkirkjum og kirkjugörðum frá miðöldum kemur lífshlaupið skýrt fram. Grunnform kirkna var fullmótað á 13. öld og táknaði samkvæmt hugmyndum Gilchrist (1999, bls. 83-87) krossfestan líkama Krists og var táknrænt fyrir lífshlaupið. Fyrirkomulag ákveðinna helgisiða, sérkenna og ímynda líktist líkamlegri hreyfingu sem gekk í gegnum öll rými kirknanna til samræmis við ferli kristilegs lífernis. Kirkjur snúa yfirleitt austur/vestur og er helgasti staðurinn, altarið, í kórnum og snýr venjulega til austurs. Sóknarbörnin __________ 69 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.