Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 72

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 72
meiðslum, næringu og dauða í mismunandi umhverfi og gera ráð fyrir menningarflokknum barn á grundvelli beinagrindarinnar í stað þess að líta á þau sem lýðfræðilega breytu (Baxter 2005, bls. 97-98; Lewis 2007, bls. 10). Þegar niðurstöður rannsókna á barnsgröfum eru skoðaðar kemur í ljós að börn eru stundum meðhöndluð öðruvísi en fullorðnir, gripasafn barns- grafa er frábrugðið þeirra fullorðnu, börn eru oft grafin á jaðarsvæðum og hljóta öðruvísi greftrun með tilliti til staðsetningar en aðrir samfélagshópar. Skýringuna er mögulega að finna í því að börn séu félagslega týnd á milli kyns/kyngervis, ungs/gamals, afþreyingar/vinnu og margvíslegra annarra tvískiptinga sem eru viðvarandi í nútímasamfélögum. Þessa tvískiptingu innan samfélaga þarf að skoða nánar til að skilja betur vissa þætti þess eins og félagslega ímynd, atbeina einstaklinga, kyngervi og hugmyndafræði svo nokkur dæmi séu tekin. Menningarleg viðhorf gefa fyrirmæli um hvar og hvernig börn eru grafin, hvenær þau eigna sér hugmyndir um kyngervi sitt og hvenær þau teljast fullorðin (Fahlander 2008; Lewis 2007, bls. 1). Aldur og kyn hafa lengi verið grundvallarflokkar félagslegs skipulags innan samfélaga og hefur fornleifa- fræðin einmitt notað þá sem breytur til þess að lýsa og útskýra félagslega aðgreiningu innan þeirra. Í rannsóknum á jarðneskum leifum hefur hugtakið barn þess vegna oft verið skilgreint í tengslum við hugtakið fullorðinn. Segja má að túlkun á félags- og trúarkerfum byggi á skilgreiningum rannsakendanna sjálfra en þannig verða fullorðnir oft normið. Eins er áberandi að ef barn fær sérstaka greftrun á einhvern hátt er það oft túlkað einkennandi fyrir ákveðna aldursflokka. Jarðneskar leifar barna á einum stað eru ekki endilega dæmi um öll börn sem lifðu og bjuggu á ákveðnum stað og tíma (Baxter 2005, bls. 94-96). Rannsóknir á börnum í greftrunar-samhengi eiga þess vegna rétt á sér, líkt og rannsóknir á fullorðnum. Innan fornleifafræðinnar hafa börn að mestu verið sýnileg í gegnum beinagrindina og bendir Derevenski (2000, bls. 9-10) á að hún sé einmitt tilvalin tenging milli líffræði og menningar en skapi samhliða því ákveðinn vanda. Beinagrind segir í raun lítið til um félagslegt líf einstaklingsins og verða fornleifafræðingar þess vegna að styðjast við, oft sjálflægar, túlkanir í því sambandi. Með þeim hætti verða skilin á milli líkama og samfélagslegra þátta jafnframt óskýr. Ef barnsgröf er skoðuð tengist líkaminn oft þeim gripum sem eru í gröfinni og þannig bæði viðheldur og hamlar gröfin vissum hugmyndum um barnið sem í henni liggur. Stundum finnast í barnsgröfum tæki og tól sem þau hefðu ekki getað notað í lifanda lífi. Þau eru því oft túlkuð sem stöðutákn fjölskyldunnar í stað barnsins sjálfs og börn þannig ekki talin hafa eigin félagsstöðu. Lausnin gæti falist í því að greina í barns- gröfunum ákveðin mynstur og reyna að alhæfa um formgerð þeirra. Ákveðinn vandi fylgir þó slíkri lausn, því það gæti __________ 72 Þegar á unga aldri lifi ég enn reynst flókið að gera einstaka leið- réttingu á milli grafar og hins látna þannig að ekkert af upplýsingunum glatist, t.d. þeim sem sýna einstaklings- bundin frávik. Ein leið til þess er að nota líkamlegt sjónarhorn á það félagslega. Í stað þess að leita að mynstri tengdu aldri og kyni, er hægt að tengja einkenni grafanna við ýmsar hliðar beinafræði og þannig skapa tengsl milli líkamseinkenna og grafar í gegnum líkamann. Í framhaldinu væri hægt að spyrja spurninga líkt og hvers konar lík, ekki einstaklingar, eru grafin með ákveðnum hlutum, á vissum stöðum og í ákveðnum byggingum (Fahlander 2008). Fornleifafræðingar sjá aðeins þá þætti sem er stjórnað innan samfélags þeirra fullorðnu og þar sem börn eru grafin af þeim er erfitt að upplifa heim barnanna sjálfra (Parker Pearson 1999, bls 103; Baxter 2005, bls. 93-94). Notkun breiðra aldursflokka í stað þess að nota nákvæmar mælingar fyrir hvern og einn einstakling í beinasafni hefur verið talin leið til þess að koma í veg fyrir svona misræmi. Þetta gæti verið ákjósanlegt við einstaka aðstæður en opnar um leið fyrir þann vanda að félagslegur greinarmunur hverfur. Gripur getur t.d. ákvarðað skil á milli barns og fullorðins, hið sama er hægt að heimfæra upp á kyngreiningu. Skurð- punktur milli hugtakanna kyngervis og aldurs er notaður sem leið til að skoða gerð einstaklinga í stærra félagslegu samhengi frekar en leið til að endurgera frábrugðna menningarflokka (Baxter 2005, bls. 102). Af þessu má ráða að fornleifa- rannsóknir á jarðneskum leifum barna eru mun flóknari en að greina bein þeirra í beinasafni. Fræðimenn verða að greina hvaða þættir tengjast táknrænni minningu ákveðinna einstaklinga og sjá að þær eru valdar og stjórnað af félagslegum þátttakendum. Einnig verður að greina hvaða hluti beinasafns sé táknrænn fyrir félagsstöðu. Þá fyrst geta fornleifa-fræðingar rannsakað börn sem virka þátttakendur í samfélögum. Gagnrýnendur slíkra rannsóknaraðferða hafa bent á að niðurstöður rannsókna á bernsku byggi oft á fyrirfram ákveðnum hugmyndum rannsakendanna sjálfra á því hvað barn eigi að vera. Þetta leiðir oftar en ekki til minni áherslu á mögulegt framlag barna í félags- og efnahagslegu samhengi og útilokar jafn- vel möguleikann á því að nota greftrunargögn til þess að nálgast mismunandi flokka aldurs og kyns milli samfélaga (Baxter 2005, bls. 106-108). Dauði og greftrun barna á miðöldum Vitneskja um útfararsiði og umbúnað látinna hérlendis fyrr á öldum byggist einkum á afrakstri fornleifarannsókna og ritheimildum. Meðal heimilda er helst að nefna Grágás, Kuml og haugfé eftir Kristján Eldjárn (2000), Íslenzka þjóðhætti eftir Jónas Jónasson frá Hrafnagili (1961), Skálholt. Fornleifa- rannsóknir 1954-1958 eftir Kristján Eldjárn og fl. (1988) og Kristni á Íslandi I-III (2000). Spurningalistar Þjóðminjasafnsins veita einnig upp- lýsingar um minningar fólks um __________ 73 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.