Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 72

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Qupperneq 72
meiðslum, næringu og dauða í mismunandi umhverfi og gera ráð fyrir menningarflokknum barn á grundvelli beinagrindarinnar í stað þess að líta á þau sem lýðfræðilega breytu (Baxter 2005, bls. 97-98; Lewis 2007, bls. 10). Þegar niðurstöður rannsókna á barnsgröfum eru skoðaðar kemur í ljós að börn eru stundum meðhöndluð öðruvísi en fullorðnir, gripasafn barns- grafa er frábrugðið þeirra fullorðnu, börn eru oft grafin á jaðarsvæðum og hljóta öðruvísi greftrun með tilliti til staðsetningar en aðrir samfélagshópar. Skýringuna er mögulega að finna í því að börn séu félagslega týnd á milli kyns/kyngervis, ungs/gamals, afþreyingar/vinnu og margvíslegra annarra tvískiptinga sem eru viðvarandi í nútímasamfélögum. Þessa tvískiptingu innan samfélaga þarf að skoða nánar til að skilja betur vissa þætti þess eins og félagslega ímynd, atbeina einstaklinga, kyngervi og hugmyndafræði svo nokkur dæmi séu tekin. Menningarleg viðhorf gefa fyrirmæli um hvar og hvernig börn eru grafin, hvenær þau eigna sér hugmyndir um kyngervi sitt og hvenær þau teljast fullorðin (Fahlander 2008; Lewis 2007, bls. 1). Aldur og kyn hafa lengi verið grundvallarflokkar félagslegs skipulags innan samfélaga og hefur fornleifa- fræðin einmitt notað þá sem breytur til þess að lýsa og útskýra félagslega aðgreiningu innan þeirra. Í rannsóknum á jarðneskum leifum hefur hugtakið barn þess vegna oft verið skilgreint í tengslum við hugtakið fullorðinn. Segja má að túlkun á félags- og trúarkerfum byggi á skilgreiningum rannsakendanna sjálfra en þannig verða fullorðnir oft normið. Eins er áberandi að ef barn fær sérstaka greftrun á einhvern hátt er það oft túlkað einkennandi fyrir ákveðna aldursflokka. Jarðneskar leifar barna á einum stað eru ekki endilega dæmi um öll börn sem lifðu og bjuggu á ákveðnum stað og tíma (Baxter 2005, bls. 94-96). Rannsóknir á börnum í greftrunar-samhengi eiga þess vegna rétt á sér, líkt og rannsóknir á fullorðnum. Innan fornleifafræðinnar hafa börn að mestu verið sýnileg í gegnum beinagrindina og bendir Derevenski (2000, bls. 9-10) á að hún sé einmitt tilvalin tenging milli líffræði og menningar en skapi samhliða því ákveðinn vanda. Beinagrind segir í raun lítið til um félagslegt líf einstaklingsins og verða fornleifafræðingar þess vegna að styðjast við, oft sjálflægar, túlkanir í því sambandi. Með þeim hætti verða skilin á milli líkama og samfélagslegra þátta jafnframt óskýr. Ef barnsgröf er skoðuð tengist líkaminn oft þeim gripum sem eru í gröfinni og þannig bæði viðheldur og hamlar gröfin vissum hugmyndum um barnið sem í henni liggur. Stundum finnast í barnsgröfum tæki og tól sem þau hefðu ekki getað notað í lifanda lífi. Þau eru því oft túlkuð sem stöðutákn fjölskyldunnar í stað barnsins sjálfs og börn þannig ekki talin hafa eigin félagsstöðu. Lausnin gæti falist í því að greina í barns- gröfunum ákveðin mynstur og reyna að alhæfa um formgerð þeirra. Ákveðinn vandi fylgir þó slíkri lausn, því það gæti __________ 72 Þegar á unga aldri lifi ég enn reynst flókið að gera einstaka leið- réttingu á milli grafar og hins látna þannig að ekkert af upplýsingunum glatist, t.d. þeim sem sýna einstaklings- bundin frávik. Ein leið til þess er að nota líkamlegt sjónarhorn á það félagslega. Í stað þess að leita að mynstri tengdu aldri og kyni, er hægt að tengja einkenni grafanna við ýmsar hliðar beinafræði og þannig skapa tengsl milli líkamseinkenna og grafar í gegnum líkamann. Í framhaldinu væri hægt að spyrja spurninga líkt og hvers konar lík, ekki einstaklingar, eru grafin með ákveðnum hlutum, á vissum stöðum og í ákveðnum byggingum (Fahlander 2008). Fornleifafræðingar sjá aðeins þá þætti sem er stjórnað innan samfélags þeirra fullorðnu og þar sem börn eru grafin af þeim er erfitt að upplifa heim barnanna sjálfra (Parker Pearson 1999, bls 103; Baxter 2005, bls. 93-94). Notkun breiðra aldursflokka í stað þess að nota nákvæmar mælingar fyrir hvern og einn einstakling í beinasafni hefur verið talin leið til þess að koma í veg fyrir svona misræmi. Þetta gæti verið ákjósanlegt við einstaka aðstæður en opnar um leið fyrir þann vanda að félagslegur greinarmunur hverfur. Gripur getur t.d. ákvarðað skil á milli barns og fullorðins, hið sama er hægt að heimfæra upp á kyngreiningu. Skurð- punktur milli hugtakanna kyngervis og aldurs er notaður sem leið til að skoða gerð einstaklinga í stærra félagslegu samhengi frekar en leið til að endurgera frábrugðna menningarflokka (Baxter 2005, bls. 102). Af þessu má ráða að fornleifa- rannsóknir á jarðneskum leifum barna eru mun flóknari en að greina bein þeirra í beinasafni. Fræðimenn verða að greina hvaða þættir tengjast táknrænni minningu ákveðinna einstaklinga og sjá að þær eru valdar og stjórnað af félagslegum þátttakendum. Einnig verður að greina hvaða hluti beinasafns sé táknrænn fyrir félagsstöðu. Þá fyrst geta fornleifa-fræðingar rannsakað börn sem virka þátttakendur í samfélögum. Gagnrýnendur slíkra rannsóknaraðferða hafa bent á að niðurstöður rannsókna á bernsku byggi oft á fyrirfram ákveðnum hugmyndum rannsakendanna sjálfra á því hvað barn eigi að vera. Þetta leiðir oftar en ekki til minni áherslu á mögulegt framlag barna í félags- og efnahagslegu samhengi og útilokar jafn- vel möguleikann á því að nota greftrunargögn til þess að nálgast mismunandi flokka aldurs og kyns milli samfélaga (Baxter 2005, bls. 106-108). Dauði og greftrun barna á miðöldum Vitneskja um útfararsiði og umbúnað látinna hérlendis fyrr á öldum byggist einkum á afrakstri fornleifarannsókna og ritheimildum. Meðal heimilda er helst að nefna Grágás, Kuml og haugfé eftir Kristján Eldjárn (2000), Íslenzka þjóðhætti eftir Jónas Jónasson frá Hrafnagili (1961), Skálholt. Fornleifa- rannsóknir 1954-1958 eftir Kristján Eldjárn og fl. (1988) og Kristni á Íslandi I-III (2000). Spurningalistar Þjóðminjasafnsins veita einnig upp- lýsingar um minningar fólks um __________ 73 Ragnheiður Gló Gylfadóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.