Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 77

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Side 77
landsvæðum. Greina má t.d. mun á formi og innihaldi grafa, hvort viðarkol hafi verið notuð eða ekki við greftrunina eða einhverjir gripir settir í þær. Notkun og tilgangur kola við greftrun er ekki að fullu ljós en margar skýringar hafa verið lagðar fram. Kolin hafa ýmist verið talin hreinsa sálina, vera tákn um háa stöðu, að þau eyði nálykt eða merki gröfina til þess að hindra notkun staðarins til annars en greftrana (Mjöll Snæsdóttir 1988, bls. 19; Kieffer-Olsen 1993, bls. 166). Hérlendis hafa grafir með kolum fundist víða en þær hafa lítið verið rannsakaðar sérstaklega. Kirkjugarðurinn Þegar skipulag kirkjugarða er skoðað kemur yfirleitt í ljós að grafirnar liggja í röðum eftir ákveðnu skipulagi og ef skörun er lítil innbyrðis bendir það til að þær hafi verið merktar á einhvern hátt á yfirborðinu ef kirkjugarðurinn var lengi í notkun (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 219). Á fyrstu öldum kristni voru konur oft jarðaðar fyrir norðan kirkju, karlar fyrir sunnan hana og börnum úthlutað ákveðnum svæðum (Nilson 1994, bls. 80; Steinunn Kristjánsdóttir 2004, bls. 54; Lewis 2007, bls. 32). Erfitt er að vita hvort ákveðnum reglum um kyn þeirra hafi verið fylgt við greftrun, því kyngreining ókynþroska barna hefur aðeins farið fram í örfáum undantekningatilfellum. Stellingar handa Mikilvægt er að veita því athygli hvernig hinum látna var komið fyrir í gröfinni þegar verið er að skoða samfélagslega þætti. Stelling líkamans er mikilvæg heimild um hagræðingu og meðferð líkamans eftir andlát. Dauðastirðnunin verður innan tólf klukkustunda frá andláti og líklegt er að líkið hafi verið sett í ákveðna stellingu meðan það var hreyfanlegt. Líkaminn mýkist aftur eftir um þrjá sólarhringa en fyrir þann tíma er erfitt að hagræða því betur (Parker Pearson 1999, bls. 54). Vegna þessa er nánast öruggt að hendurnar hafa verið settar í ákveðna stellingu áður en líkið stirnaði, því greftrun átti að hafa farið fram innan þriggja daga frá andláti. Jakob Kieffer- Olsen (1993, bls. 167) telur að gröfin hafi átt að skapa ákveðinn ramma fyrir hinn langa svefn og líkið því lagt til í samræmi við hina löngu bið fram að eilífri hamingju í Paradís. Á 11. öld virðist sem hinir látnu hafi átt að sofa fram að upprisunni á hinsta degi. Það þýðir að hinir látnu lágu á bakinu með hendur niður með síðum. Frá 13. öld og fram til miðrar 14. aldar birtist dauðinn ekki sem svefn og talið er að handastellingarnar hafi breyst með þessum nýju hugmyndum. Þá voru hendurnar látnar mætast í ýmsum útfærslum. Þannig stellingar eru ráðandi fram á 15. og 16. öld (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Lars Redin (1976, bls. 133-134) gerði gerðfræði- rannsókn á handastellingum og notaðist þar við 1250 grafir frá Lagmanshejdan í Svíþjóð. Hann skipti stellingunum í fjórar gerðir, A, B, C og D. Stellingu A taldi hann hafa verið algenga fram á __________ 76 Þegar á unga aldri lifi ég enn fyrri hluta 13. aldar, stellingu B sé að finna frá 1100 en ráðandi frá fyrri hluta 13. aldar fram á 14. öld, C og D hafi síðan verið ráðandi á 15. og 16. öld. Kenningu Redins hefur verið misjafnlega tekið og er hún mjög umdeild. Gagnrýnin hefur meðal annars snúist um að alltaf munu verða til dæmi um staðbundinn mun, tísku og að yngri gerðir stellinga séu notaðar á eldri tímabilum eða margar samtímis (Kieffer-Olsen 1993, bls. 21-22; Koch og Lynnerup 2003, bls. 68, 72). Gilchrist og Sloane (2005, bls. 152- 153) telja að stundum geti verið erfitt að draga ályktanir út frá stellingum handa vegna jarðrasks sem getur orðið eftir jarðsetningu. Ástæður þess geta m.a. verið að hendur hreyfist úr stað þegar grafir skarast, líkin geta hreyfst til við jarðsetningu og þyngd jarðvegs í gröf hindrað að magi hins látna þenjist út. Merkilegt er að í fyrrnefndum rannsóknum er nánast hvergi minnst sérstaklega á handastellingar barna. Í Danmörku finnast börn oft í svefnstellingum fram á síðmiðaldir og því virðist sem kenningin um handa- stellingar eigi ekki þar við (Koch og Lynnerup 2003, bls. 72). Það sama má segja um England. Þar voru eldri börn oft grafin á hliðinni, kannski til að líkja eftir svefnstellingu en lengi var talið að aðeins ungabörn og nýburar hefðu verið jörðuð í slíkri stellingu (Gilchrist og Sloane 2005, bls. 223). Hér er stuðst við flokkun Lynnerup og Koch (2003, bls. 67) sem birtist í bókinni Skælskor karmeliterkloster og dets kirkegård en bætt var við stellingunni DII (mynd 2). Tilgangur með notkun flokkunarinnar er að greina hvaða stellingar voru notaðar við greftrun barna hérlendis á kaþólskum tíma, hvort að munur komi fram eftir aldri eða staðsetningu. __________ 77 Ragnheiður Gló Gylfadóttir Mynd 2. Þær handastellingar sem notaðar eru í greininni. Grunnur þessarar flokkunar er kominn frá Redin (1976).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.